Tài xế xe bồn sai kỹ thuật khi xuống dốc khiến 13 người chết ở Lai Châu

20:45 | 19/09/2018

Công an Lai Châu xác định trước va chạm với ôtô khách, xe bồn chưa vào số khi lao xuống dốc với tốc độ 109km/h.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 13 người chết. Ảnh: Xuân Tiến

Chiều 19/9, đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lai Châu cho biết nguyên nhân tai nạn khiến 13 người chết trên quốc lộ 4D được xác định do tài xế xe bồn khi xuống dốc đã thao tác không đúng kỹ thuật dẫn đến phanh mất hiệu lực. “Khi kiểm tra, số xe bồn đang ở 0 (mo) và cần số đang nằm ở cửa số 8 (tức chưa vào số)”, đại tá Luy nhấn mạnh.

Kết quả kiểm tra camera giám sát hành trình do Sở Giao thông – Vận tải Lai Châu cung cấp cho thấy, trước lúc va chạm, xe bồn có tốc độ 109 km/h và ôtô khách là 51 km/h. Trên xe khách có 15 người và xe tải có một người.

Theo cơ quan điều tra, tài xế xe bồn và xe khách đều đủ điều kiện về bằng lái để điều khiển phương tiện. Hai xe cũng đều còn thời hạn kiểm định và thời hạn sử dụng. Vụ tai nạn đã khiến hai tài xế tử vong tại chỗ.

Hiện vụ án đã được khởi tố để làm rõ những cá nhân, tổ chức trong việc giao xe bồn cho tài xế có đúng quy định hay không.

Phân tích về tình huống xe bồn mất phanh lao xuống dốc với tốc độ 109km/h rồi gây tai nạn, một chuyên gia về xe cho rằng, việc xe tải trọng lớn xuống dốc về số 0 là tối kỵ, hơn nữa cần số đang ở cửa số 8, tức là có thể tài xế định vào số 8 (số cao) để xuống dốc cũng là thao tác sai kỹ thuật.

Trước đó, hơn 9h sáng 15/9, khi đang đổ dốc trên quốc lộ 4D đoạn qua Lai Châu, xe bồn bị mất phanh, tông vào đuôi xe khách 16 chỗ biển Lai Châu phía trước khiến cả hai xe lao xuống suối. 13 người chết, ba người bị thương nặng.

Trước khi xảy ra tai nạn, xe bồn đã mất phanh chạy 109 km/h, tài xế đánh lái tránh hai xe khác. Trong khi đó, quy định về tốc độ tối đa cho ôtô kéo rơ-moóc ngoài khu vực đông dân cư là 60 km/h.

Theo VnExpress


Cùng chuyên mục

Trẻ em khó khăn ở Củ Chi được khám bệnh miễn phí trong chương trình “Việt Nam đoàn kết lan tỏa yêu thương”

Trẻ em khó khăn ở Củ Chi được khám bệnh miễn phí trong chương trình “Việt Nam đoàn kết lan tỏa yêu thương”

Ngày hội “Bão Hồng 28” của sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội

Ngày hội “Bão Hồng 28” của sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội

HỎA TRÌNH (Bài 4): Chuyến tàu kỉ cương và trách nhiệm

HỎA TRÌNH (Bài 4): Chuyến tàu kỉ cương và trách nhiệm

Hoả trình trên các cung đường Bắc – Nam (Bài 3): Điểm nhấn tàu HĐ

Hoả trình trên các cung đường Bắc – Nam (Bài 3): Điểm nhấn tàu HĐ

HỎA TRÌNH (Bài 2): Hành khách trải lòng trên chuyến tàu SE7

HỎA TRÌNH (Bài 2): Hành khách trải lòng trên chuyến tàu SE7

Hỏa trình trên các cung đường xuôi Bắc ngược Nam

Hỏa trình trên các cung đường xuôi Bắc ngược Nam

Huyền thoại Tứ kiệt và Tứ kiệt Cổ Miếu

Huyền thoại Tứ kiệt và Tứ kiệt Cổ Miếu

Diễn viên Tiến Luật: Tôi không chỉ muốn kinh doanh mà còn mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn

Diễn viên Tiến Luật: Tôi không chỉ muốn kinh doanh mà còn mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn

Quảng Bình bổ nhiệm các Giám đốc sở sau sáp nhập

Quảng Bình bổ nhiệm các Giám đốc sở sau sáp nhập