Suối Giàng – Yên Bái: Điểm hẹn tháng 9

16:31 | 21/09/2023

Suối Giàng, mới nghe tên thôi đã ngỡ như miền cổ tích, như muốn thôi thúc mỗi du khách phải xách balo lên đường. Với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khi đến đây, khách du lịch hẳn sẽ có những trải nghiệm khó quên.


Suối Giàng là xã vùng cao thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách sẽ phải di chuyển hơn 200km để đến Suối Giàng. Đường lên xã khá hiểm trở, cung đường dốc, uốn khúc dường như muốn thử lòng du khách, nhưng bù lại khung cảnh hai bên đường hiện lên tuyệt đẹp khiến ai cũng muốn dừng lại để ngắm cảnh và chụp cho mình những tấm hình kỷ niệm.

Đường lên Suối Giàng quanh co, nhưng bù lại cảnh hai bên đường rất đẹp.

Đi sâu vào Suối Giàng, du khách sẽ đến với Bản Pang Cáng, nơi được chọn là khu vực được bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Ở đây, có 100% dân tộc người Mông sinh sống với lối kiến trúc nguyên sơ, những nhà sàn vẫn được lợp bằng gỗ pơmu đơn sơ nhưng thuần khiết.

Suối Giàng nằm ở độ cao gần 1.400 mét so với mặt nước biển, bởi vậy ai đến đây cũng cảm nhận được cái mát dịu mơn man da thịt, thật thư thái, dễ chịu và nhẹ nhõm tâm hồn. Nhóm phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đến Suối Giàng đúng dịp lúa chín, màu vàng của lúa nhuộm khắp cả một vùng trông thật óng ả, lộng lẫy. Từ bàn tay tài hoa, con người nơi đây đã tạo nên những thung lũng ruộng bậc thang đẹp như một bức tranh.

Bạn Nguyễn Minh Hiếu, du khách đến từ Hà Nam, chia sẻ với chúng tôi: “Đường vào Suối Giàng tuy hơi khó khăn đôi lúc nghĩ cũng hơi nản, nhưng khi được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp này thì mọi suy nghĩ ban đầu đều tan biến hết. Chắc chắn những ngày tới ở đây mình sẽ khám phá hết vùng đất này”.

100% người dân ở Suối Giàng thuộc dân tộc Mông sinh sống.

Đúng vậy, mỗi du khách khi đến Suối Giàng đều phải trầm trồ với cảnh sắc mê mẩn lòng người. Đặc biệt, du khách đến đây được thưởng thức loại đặc sản địa phương, đó là chè Shan Tuyết nức tiếng khắp vùng.

Theo tìm hiểu, những hàng cây chè cổ thụ Shan Tuyết ở đây có từ hàng thế kỷ. Cây chè bé nhất cũng trên trăm năm, còn đa phần cây đều có từ hơn 300 năm. Những ngọn búp non mọc lên xanh mởn trên những thân chè xù xì, trắng mốc, bám chắc rễ trên sườn núi cheo leo, làm nên cảnh sắc độc đáo của vườn chè cổ thụ. Vì những búp chè mập mạp ấy được phủ bởi một lớp trắng mờ, nên chúng thường được gọi là chè tuyết.

Những gốc chè cổ thụ Shan Tuyết vài trăm năm tuổi với thân cây nhuộm màu trắng mốc, to lớn.

Chè tuyết được hái, được sao bằng kinh nghiệm và bàn tay khéo léo của người Mông. Khi đến nơi đây du lịch, du khách có thể hòa mình vào cuộc sống của người dân qua hoạt động hái chè, sao chè và cuối cùng thưởng thức nước chè là thành phẩm do chính tay mình cất công làm ra.

Bắt gặp anh Đào Đức Hiếu (chủ Không gian văn hóa trà Suối Giàng) trong chuyến điền dã, chúng tôi được mời về để cùng thưởng thức trà trên đỉnh núi mờ sương. Anh Hiếu tâm sự: “Tôi có niềm đam mê thưởng thức trà. Từ niềm đam mê đó tôi tự tìm hiểu và ấp ủ ước mơ đưa trà Suối Giàng ra thế giới. Tôi mong muốn tại không gian văn hóa trà Suối Giàng sẽ giúp du khách được hòa mình vào không gian giữa đỉnh núi hoang sơ, để có cảm nhận rõ nét về văn hóa độc đáo của người dân bản địa”.

Người dân tộc hái chè, sao chè theo công thức riêng đặc biệt, giúp giữ được hương vị của chè Shan tuyết.

Du lịch Suối Giàng ngoài thưởng thức chè Shan ra, nơi đây còn có rất nhiều món đặc sản của người Thái, người Mông những món ăn đậm đà dư vị như cá suối, măng rừng, thịt trâu nướng, xôi ngũ sắc, thịt gà đen, cơm lam, rượu ngô… Ẩm thực giản dị mộc mạc nhưng lại có hương vị say lòng đến khó quên. Đặc biệt, vào mùa cam, Suối Giàng sẽ có những trái cam sành ngọt và căng mọng để mời khách phương xa.

Thật trùng hợp, nhóm phóng viên báo Nhà báo và Công luận đến Suối Giàng đúng dịp những ngày cuối tháng 9 này, tại Yên Bái sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, du lịch quy mô và hấp dẫn, trong đó có Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất năm 2023.

Không gian văn hóa trà Suối Giàng, nơi du khách có thể đến tận hưởng vị thơm ngon đặc biệt của trà Shan tuyết

Theo bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, cho biết: “Trong những năm qua, huyện đã tham mưu lên cấp trên để phát triển du lịch Văn Chấn nói chung và Suối Giàng nói riêng, được khách du lịch biết đến và ghé thăm thường xuyên. Năm nay, lần đầu tiên Văn Chấn tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây” lần thứ Nhất, diễn ra từ ngày 22/9 đến hết ngày 28/9/2023. Công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành các nội dung, đảm bảo tiến độ và chất lượng để đón du khách đến thăm quan và trải nghiệm”.

Đến Suối Giàng, không gì thú vị hơn khi được thả mình vào những dòng suối trong mát để xua tan đi bao ưu phiền, suy tư của cuộc sống ồn ào nơi phố thị. Trong không gian thơ mộng, ngồi thưởng thức chén trà Shan tuyết ngon thơm bên những người bạn, nếm những món ăn đặc sản của người dân tộc… luôn mang đến cảm giác thật đặc biệt.

Những ngày này, Suối Giang đang vào mùa đẹp nhất. Vào mỗi buổi sáng sớm, những áng mây bồng bềnh bao quanh lấy các bản làng. Đến trưa, bầu trời xanh vời vợi, lộng gió. Về chiều, những vạt nắng vàng trải mượt trên các sườn đồi, còn buổi tối thì tiết trời se lạnh, cùng sự yên tĩnh nơi núi rừng Tây Bắc hoang sơ dễ dàng đưa bạn vào một giấc ngủ thật ngon. Nếu có thời gian, hãy lựa chọn một tour du lịch ngắn ngày đến Suối Giàng để trải nghiệm và tận hưởng những thời khắc thú vị nhất trong năm.

Bài và ảnh: Thanh Hoài

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/suoi-giang–yen-bai-diem-hen-thang-9-post265444.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô