‘Sống chậm’ ở hồ Quỳnh Nhai

18:44 | 30/01/2022

Chầm chậm bơi thuyền trên mặt nước hồ Quỳnh Nhai, những cảm xúc khác lạ và hoài niệm bỗng chợt dâng lên. Sâu dưới mặt nước gần 200 m kia là một nền văn hoá của dân tộc Thái, dân tộc Kháng… từng là kỷ niệm của rất nhiều người con Quỳnh Nhai…

Hồ Quỳnh Nhai – lạ mà quen

Hồ Quỳnh Nhai thuộc địa phận từ thị trấn Quỳnh Nhai thuộc tỉnh Sơn La kéo dài đến tỉnh Điện Biên, được ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” của Tây Bắc. Nơi đây sở hữu cảnh quan vô cùng đa dạng, hệ sinh thái bán sông nước độc đáo, quần thể sinh học đặc trưng mà đa dạng.

Biển hồ Quỳnh Nhai đẹp như một bức tranh thuỷ mặc.

Biển hồ Quỳnh Nhai thực chất là lòng hồ Thủy điện Sơn La với chiều dài 170 km, lòng hồ rộng khoảng 16.000 ha. Đây là địa danh có tiềm năng lớn cho khai thác phát triển du lịch.

Hồ Quỳnh Nhai nằm giữa một thung lũng rộng lớn, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi cao hùng vĩ, được phủ kín bởi những cánh rừng xanh già cội ngút ngàn. Vào mùa nước nổi, hồ Quỳnh Nhai thơ mộng, hữu tình, đẹp như một bức tranh thủy mặc giữa núi rừng Tây Bắc.

Đến với biển hồ Quỳnh Nhai, du khách sẽ được du thuyền trên hồ, được đắm mình với thiên nhiên mênh mông sông nước, trùng điệp núi rừng, được nghe những câu chuyện kể về sự tích gắn với từng địa danh. Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của lòng hồ giống như một kiệt tác của thiên nhiên.

Làn nước xanh trong vắt, nước lặng sóng êm, thuyền trôi chầm chậm để du khách cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên của hồ Quỳnh Nhai.

Hồ Quỳnh Nhai có hàng trăm những đảo lớn nhỏ. Những đảo này trước đây là những ngọn núi được kiến tạo hàng ngàn năm tạo nên nhiều hình thù, thảm thực vật đa dạng. Sau khi xây dựng hồ thủy điện Sơn La, những ngọn núi này bị nhấn chìm một phần trong nước tạo thành những hòn đảo như hiện nay. Vẻ đẹp tự nhiên của hồ Quỳnh Nhai kết hợp với trí tưởng tượng phong phú của người dân địa phương đã tạo nên một khu du lịch khám phá thú vị.

Cảm xúc đặc biệt về những “tầng văn hóa” chìm khuất

Điểm nhấn của khu du lịch là đảo Trái Tim, cách cầu Pá Uôn hơn 10 km về phía thượng nguồn. Trước năm 2010, khi thủy điện Sơn La chưa ngăn đập, nơi đây là nơi định cư của bản làng dân tộc Kháng. Sau khi đập thủy điện Sơn La ngăn nước, nước dâng tràn về bản tạo thành hòn đảo.

Một địa điểm chụp ảnh ưa thích của nhiều du khách trên đảo Trái Tim.

Nhìn từ trên cao, đảo giống hình trái tim nên được người dân ở đây đặt tên là đảo Trái Tim. Đây là điểm dừng chân lý tưởng trên tour du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La. Ngoài chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của sông Đà, du khách được trải nghiệm các hoạt động bơi trên sông, xe đạp nước, chèo thuyền, chụp ảnh trên đảo, thưởng thức ẩm thực trên nhà nổi…

Thời điểm trong năm đẹp nhất để khám phá trọn vẹn biển hồ Quỳnh Nhai là vào mùa nước nổi, từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Đây là thời gian nước mặt hồ dâng lên cao, làn nước càng sâu thẳm, cuốn hút. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, như: Lễ hội đua thuyền truyền thống; Lễ hội gội đầu người Thái Trắng Quỳnh Nhai; Lễ hội Mừng cơm mới, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La…

Du khách khám phá đảo Trái Tim.

Nét đẹp và bình dị của hồ Quỳnh Nhai được cảm nhận rõ rệt nhất khi ngồi trên thuyền bơi chầm chậm, thả hồn thư thái trên mặt nước. Làn nước xanh ngọc bích trong vắt, sóng lặng nước êm càng làm khung cảnh thiên nhiên hồ Quỳnh Nhai trở nên hùng vĩ. Ngắm cảnh hồ vào sáng sớm hoặc hoàng hôn đều đẹp cả, những vạt nắng chiếu xuống mặt hồ như chiếc gương khổng lồ rực sáng một vùng trời. Từng làn gió mát thổi hây hẩy cũng đủ làm lòng người xao xuyến.

Chầm chậm trôi trên thuyền ra giữa hồ, du khách đứng trên điểm trước đây là từng là huyện Quỳnh Nhai. Đứng trên mặt nước sâu gần 200 m, đứng trên một nền văn hoá đã từng rất phát triển, nhiều cảm xúc khác lạ và đặc biệt. Một chút quá khứ và hoài niệm nhớ về một nơi từng là kỷ niệm của rất nhiều người con Quỳnh Nhai… Nhiều người còn gọi vui rằng, huyện Quỳnh Nhai giống như là lục địa Atlantis của Tây Bắc.

Tour du lịch khám phá lòng hồ Quỳnh Nhai có rất nhiều điểm chụp ảnh đẹp.

Ngoài khám phá cảnh đẹp trên biển hồ Quỳnh Nhai, du khách còn có thể đến thăm di tích Linh Sơn Thủy Từ, đền Nàng Han trên đồi Pú Nghịu (xã Mường Giàng). Linh Sơn Thủy Từ là đền thờ các vị thần núi, thần sông, các vị thần cai quản đất trời, vạn vật. Còn đền thờ Nàng Han là nơi thờ vị nữ tướng anh hùng dân tộc Thái – người có công dẹp giặc phương Bắc.

Tận dụng những tiềm năng vốn có để thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, thời gian qua, UBND huyện Quỳnh Nhai đã và đang có nhiều chính sách mở cửa, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Ông Là Văn Phong, Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel cho biết, tiềm năng phát triển du lịch hồ Quỳnh Nhai ở chính những điều tự nhiên vốn có của nó. Điểm nổi bật nhất ở đây chính là không khí trong lành và cảnh sắc nên thơ hữu tình. Ngoài du lịch tour lòng hồ, du khách cũng có thể đến với những bản làng dân tộc Thái trắng, được đắm mình với những khu tắm suối khoáng, cùng giao lưu với bà con để khám phá những nét văn hoá sinh hoạt cộng đồng và khám phá văn hoá ẩm thực độc đáo.

Nét bình dị và nên thơ của hồ Quỳnh Nhai.

“Đặc biệt, nguồn thực phẩm chủ yếu của chúng tôi là tự cung, tự cấp nên rất tươi ngon và sạch sẽ. Biển hồ Quỳnh Nhai sẽ là nơi giúp du khách tránh xa khói bụi thành phố, tránh xa internet… để trở về nơi nghỉ dưỡng thư thái nhất”, ông Phong nói.

Hồ Quỳnh Nhai đẹp ở mọi góc nhìn. Bất kỳ lúc nào du khách cũng có thể bắt được khoảnh khắc đẹp nên thơ của hồ. Con sông Đà huyền thoại hung dữ, gập ghềnh cũng có lúc trở nên hiền hoà và dịu dàng với con người. Hồ Quỳnh Nhai vẫn luôn chứa đựng những điều kỳ bí và thú vị với nhịp sống chậm rãi, tránh xa những ồn ào, tất bật nơi phố thị.

Đình Tuyến

Nguồn Báo điện tử Công Luận

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

KHỞI ĐỘNG “90 NGÀY TỐC CHIẾN 2024″ CÙNG DROPPII

KHỞI ĐỘNG “90 NGÀY TỐC CHIẾN 2024″ CÙNG DROPPII