Sáng 10/11: Hàng nghìn ca Covid-19 cộng đồng ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành; Công dân Việt Nam sẽ được cấp danh tính điện tử

9:02 | 10/11/2021

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam

– Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 984.805 ca mắc COVID-19, đứng thứ 38/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 151/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 9.996 ca nhiễm).

– Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay):

+ Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 979.840 ca, trong đó có 839.983 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

+ Có 4 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Ninh Bình, Yên Bái, Bắc Kạn, Cao Bằng.

+ Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP HCM (441.216), Bình Dương (240.347), Đồng Nai (74.065), Long An (35.990), Tiền Giang (18.703).

TP HCM thiết lập khẩn thêm 33 trạm y tế lưu động

Giám đốc Sở Y tế TP HCM ngày 9/11 đã ký văn bản khẩn gửi Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, huyện Bình Tân. Theo đó, Sở Y tế quyết định bổ sung thêm 33 trạm y tế lưu động do các bệnh viện thành phố và quận, huyện đảm trách. Cụ thể như sau: Quận 12 (20 trạm), Bình Chánh (8 trạm), Hóc Môn (4 trạm), Bình Tân (1 trạm).

Sở Y tế đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống, dịch của các quận, huyện khẩn trương bố trí địa điểm cho các trạm y tế lưu động đi vào hoạt động. Đồng thời tăng cường kiểm tra công tác khám, theo dõi, cấp phát thuốc cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cách ly tập trung theo đúng quy định

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện cần tăng cường chỉ đạo trung tâm y tế và các trạm y tế chủ động nắm bắt các hộ gia đình F0 có người thuộc nhóm nguy cơ cao, chưa được tiêm chủng để theo dõi sát tình trạng sức khỏe và triển khai tiêm chủng ngay.

Trước đó, Sở Y tế cũng đã yêu cầu kích hoạt 40 trạm y tế lưu động tại huyện Hóc Môn.

Ngày 9/11, TP HCM ghi nhận 1.276 ca mắc COVID-19, nâng tổng số mắc trong đợt này của Thành phố lên 441.216 ca.

Đến 9/11 đã có 12 tỉnh, thành phố triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Trong ảnh, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ tại TP HCM Ảnh HCDC

Bà Rịa- Vũng Tàu: Từ ngày 12/11 sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

Theo đó, đối tượng được tiêm là tất cả trẻ từ 12-17 tuổi đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo lộ trình, tỉnh sẽ tiến hành tiêm cho trẻ từ 16-17 tuổi trước, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi.

Những trẻ đang đi học sẽ được tiêm vaccine tại trường hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh sẽ triển khai tiêm cho học sinh đang theo học tại các trường trung học phổ thông vào các ngày 12, 13, 14/11 và tiêm vét vào ngày 15/11; trong đó, tiêm cho đối tượng 17 tuổi trước.

Hà Nội: 222 F0 trong ngày, 105 ca cộng đồng

Ngày 9/11 là ngày Hà Nội ghi nhận nhiều F0 nhất từ khi dịch bùng phát, với 222 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 105 ca cộng đồng. Cộng dồn số F0 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4) là 5.326 ca trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 2.122 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 3.204 ca.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, trong ngày 9/11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 6 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong số 6 bệnh nhân ghi nhận, có 5 trường hợp ở thành phố Phủ Lý, được phát hiện trong khu vực cách ly và một trường hợp tại huyện Thanh Liêm, phát hiện thông qua sàng lọc tại cơ sở y tế.

Đại biểu Quốc hội: Bộ Giáo dục chậm trễ, lúng túng ứng phó với đại dịch

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nhận định Bộ Giáo dục và Đào tạo còn chậm trễ, lúng túng, thiếu tầm nhìn dài hạn để ứng phó với dịch, dù dịch Covid-19 đã kéo dài 2 năm.

Ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển, kinh tế xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) chia sẻ với những khó khăn của ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên đã phải nỗ lực nhiều để đảm bảo chương trình học tập, nhất là đối với những địa phương đến nay vẫn phải kéo dài việc dạy học trực tuyến.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy – Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng thảo luận tại nghị trường.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cho hay, qua các cuộc làm việc của Ủy ban Văn hóa Giáo dục với Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh cho thấy dù ngành giáo dục ở các địa phương cố gắng rất nhiều nhưng chất lượng giáo dục là khó bảo đảm.

Theo đại biểu, hậu quả của đại dịch Covid-19 để lại rất nặng nề trong đó có vấn đề sức khỏe tâm thần cho giáo viên và học sinh. “Có một bộ phận học sinh là con em của các gia đình nghèo, những gia đình di cư có thể bị thất học. Đây là vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới”, đại biểu Hoa nói.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch cũng khiến các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là hệ thống các trường tư thục ở các thành phố lớn, các địa phương có khu công nghiệp. Nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là cơ sở giáo dục mầm non phải ngừng hoạt động, giáo viên không có việc làm.

Moderna xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6-11 tuổi ở EU

Công ty công nghệ sinh học của Mỹ cho biết họ đã nộp hồ sơ cho một liệu trình hai liều vaccine công nghệ mRNA dành cho trẻ em lên EMA. Liều 50 microgam cho mỗi lần tiêm, bằng một nửa so với liều dùng cho người lớn.

Stéphane Bancel, giám đốc điều hành của Moderna nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đệ trình về việc sử dụng vaccine của chúng tôi ở nhóm tuổi này”.

Tháng trước, Moderna báo cáo rằng vaccine COVID-19 tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ ở trẻ em từ 6-11 tuổi, tương tự như ở người lớn. Việc nộp đơn xin cấp phép này được đưa ra ngay sau khi liều vaccine tăng cường của Moderna được phép sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU) hôm 25/10 vừa qua.

3 người mắc kẹt giữa thác lũ

Ảnh hưởng không khí lạnh, trời mưa lớn làm mực nước đột ngột dâng cao, 3 người đàn ông câu cá bị mắc kẹt ở mỏm đá giữa dòng thác lũ.

Sáng nay, anh Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Văn Nhơn cùng trú thị trấn Kông Chro đến câu cá dưới chân thác Ia Rung (thuộc sông Ba, chảy qua địa phận thị trấn Kông Chro). Khoảng 12h, mực nước nhanh chóng lên cao, 3 người không kịp vào bờ, bị mắc kẹt trên mỏm đá giữa thác.

Chính quyền đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, hàng chục công an cùng đội cứu hộ dùng dây thừng chuyên dụng, phao cứu sinh… tìm mọi cách tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, khu vực 3 người bị kẹt có địa hình dốc đá hiểm trở, mưa lớn, lượng nước đổ về ngày càng nhiều gây khó cho việc giải cứu.
Tối 9/11, ông Võ Nguyên Nam, Chủ tịch huyện Kông Chro cho biết, công tác cứu hộ đang tiếp diễn nhưng gặp khó khăn do đêm tối, nước sông dâng lên cao. “Mọi phương án tiếp cận đều bất thành, lực lượng chức năng đã dùng dây tiếp tế lương thực, áo phao cho 3 người gặp nạn”, ông Nam nói.

Hà Nội sẽ có đường Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh ở quận Cầu Giấy

Thành phố đề xuất phố Xuân Quỳnh bắt đầu từ ngã ba giao cắt phố Vũ Phạm Hàm, đối diện Trung tâm Lưu trữ quốc gia 1 (số 5 Vũ Phạm Hàm) đến ngã ba giao cắt đối diện tòa nhà Trung Yên Plaza (UDIC) tại phường Trung Hòa. Phố dài 470 m, rộng 10 m (trong đó lòng đường rộng 6 m, vỉa hè mỗi bên rộng 2 m).

Phố Lưu Quang Vũ dự kiến từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Khang tại số nhà 69 đến ngã ba giao cắt ngõ 22 Trung Kính, đối diện trường THCS Yên Hòa. Chiều dài phố là 430 m, rộng 17,5 đến 26 m (lòng đường 7,3 đến 13 m, vỉa hè mỗi bên từ 5 đến 6,5 m).

Vợ chồng cố nghệ sĩ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh.

 Khởi tố và bắt tạm giam nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP dược phẩm Cửu Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra mở rộng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của những người liên quan trong vụ án Vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty CP dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định nhiều cá nhân tại Công ty CP dược phẩm Cửu Long lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý không báo cáo Bộ Y tế, Bộ Tài chính về thực hiện, quyết toán hợp đồng đặt hàng, giữ lại 3.848.000 USD tiền giảm giá mua nguyên liệu có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Xe container cháy trên cầu Thanh Trì, Vành đai 3 ùn tắc hơn 5 km

Rạng sáng 10/11, xe container do N.Đ.Q. (sinh năm 1990, ở Gia Lâm, Hà Nội) lái trên đường Vành đai 3 hướng Gia Lâm – Hoàng Mai.

Khi tới cầu Thanh Trì, phần đầu xe bốc cháy. Ngọn lửa sau đó bùng lên nhanh, thiêu rụi phần đầu ôtô. Theo Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an Hà Nội, tài xế kịp thoát ra ngoài, không có thương vong.

Cơ quan chức năng sau đó tạm phong tỏa làn đường ôtô trên cầu Thanh Trì hướng vào nội thành để lực lượng kỹ thuật hình sự, Công an quận Hoàng Mai tiếp cận hiện trường, xử lý vụ việc. Các xe được đi vào làn hỗn hợp.Lúc 8h cùng ngày, giao thông trên tuyến Vành đai 3 ùn tắc hơn 5 km từ khu vực xảy ra sự cố trên cầu Thanh Trì tới nút giao Vành đai 3 – quốc lộ 5. Tài xế Nguyễn Quang Phong cho biết anh mất gần 40 phút để thoát khỏi khu vực ùn ứ.

Công dân Việt Nam sẽ được cấp danh tính điện tử

Theo quyết định, danh tính điện tử là tập hợp dữ liệu số trong CSDL quốc gia về dân cư, CSDL CCCD và CSDL quốc gia về xuất nhập cảnh, cho phép xác định duy nhất một cá nhân trên môi trường điện tử.

Danh tính điện tử được cấp cho cả công dân Việt Nam và người nước ngoài. Trong đó, danh tính điện tử công dân Việt Nam bao gồm các thông tin như số định danh cá nhân; họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ảnh chân dung và vân tay.

Cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) thông qua ứng dụng ĐDĐT do Bộ Công an xây dựng và vận hành. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản ĐDĐT của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Việc lựa chọn sử dụng mức độ của tài khoản ĐDĐT do bên sử dụng dịch vụ quyết định. Có hai mức độ của tài khoản ĐDĐT. Trong đó, tài khoản ĐDĐT ở mức độ 2 có giá trị sử dụng tương đương CCCD, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do bên sử dụng dịch vụ quyết định.

Khi công dân đăng ký tài khoản ĐDĐT, hệ thống định danh và xác thực điện tử so sánh, đối chiếu tự động thông tin công dân kê khai với thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư, nếu trùng khớp thì tạo lập tài khoản ĐDĐT.

 

 

Đ.T/Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL