Rộn ràng không gian ‘Trên bến dưới thuyền’

14:43 | 05/08/2023

Tại không gian “Trên bến dưới thuyền” nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại các điểm văn hóa lịch sử, công viên đồng loạt mở cửa chào đón người dân và du khách.


Không gian “Trên bến dưới thuyền” tại quận 1, TP HCM (tại Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè) và quận 8 (khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, phường 13) sẽ diễn ra từ 9 giờ đến 20 giờ 30 các ngày 4 đến 6/8.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP HCM lần I năm 2023. Chương trình được kỳ vọng sẽ lan tỏa niềm tự hào và tình yêu cũng như truyền cảm hứng du lịch và khám phá điểm đến TP HCM.

Không gian “Trên bến dưới thuyền” tại quận 1 khai mạc chiều 4/8. Ảnh: NLĐ

Tại các không gian này có 30 gian hàng giới thiệu ẩm thực vùng miền, bánh dân gian, trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng… để người dân, du khách tham quan và mua sắm; tổ chức hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Chiều 4/8, không gian “Trên bến dưới thuyền” tại quận 1 đã rộn rã khai mạc. Tại đây quy tụ nhiều gian hàng giới thiệu các chương trình du lịch, ẩm thực vùng miền, bánh dân gian, trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng… để người dân, du khách tham quan và mua sắm.

Ngay trong chiều và tối 4/8, tại Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên Lam Sơn (quận 1), du khách trong nước và quốc tế được trải nghiệm các không gian di sản văn hóa đặc sắc.

Trong đó phải kể đến khu trình diễn 15 loại hình Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh; chương trình biểu diễn giao lưu “Các miền di sản,” hướng dẫn viết thư pháp và tặng chữ.

Trong những ngày diễn ra sự kiện, các trò chơi dân gian như cờ tướng trong nhà, đua ghe ngo trên cạn, nhảy sạp, đi cà kheo, lựa đậu, ô ăn quan, bịt mắt đập niêu… sẽ diễn ra 3 suất từ sáng đến tối (suất 1 từ 7 giờ 30 đến 9 giờ; suất 2 từ 18 giờ đến19 giờ 30 và suất tối từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30).

Các gian hàng trên bến Bình Đông. Ảnh: TTO

Ngoài các không gian văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian, các hoạt động nghệ thuật hấp dẫn khác cũng được tổ chức: Chương trình nghệ thuật cải lương tại Sân khấu phía trước Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (đường Trần Hưng Đạo, quận 1) tối ngày 4/8; Chương trình quảng bá nghệ thuật truyền thống của Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen ngày 5/8 tại phía trước Bưu điện Thành phố (từ 8 đến 9 giờ 30), tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (từ 19 đến 20 giờ 30); Chương trình quảng bá nghệ thuật truyền thống của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội tại Lăng Ông Lê Văn Duyệt ngày 6/8 (từ 9-11 giờ). Tất cả các chương trình này đều miễn phí.

Cùng với đó, sân khấu múa rối nước tại Bảo tàng Lịch sử TP HCM miễn phí 30 vé/suất cho du khách đi theo đoàn do các công ty du lịch đăng ký trước trong ngày 5 và 6/8.

Khu trải nghiệm rối tại quận Gò Vấp cũng đón khách tới thưởng thức vào ngày 6/8 trong khung giờ 10 đến 11 giờ 30; chương trình tại Rạp xiếc công viên Gia Định sẽ đón du khách vào ngày 5 và 6/8 từ 19 giờ 30 đến 21 giờ. Hai điểm này đều miễn phí 100 vé/suất cho du khách đi theo đoàn do các công ty du lịch đăng ký trước.

Cũng trong dịp này, tại Công viên Bạch Đằng, Công viên Lam Sơn, Công viên 30/4, Cảng Sài Gòn – Cảng Hành khách tàu biển, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và các địa điểm tổ chức lễ hội, TP HCM tổ chức trang trí ánh sáng nghệ thuật bằng các mô hình, cụm tiểu cảnh mang biểu tượng Thành phố nhằm tạo nên các tác phẩm đường phố mới lạ, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Cùng thời điểm, không gian “Trên bến dưới thuyền” tại quận 8 (khu vực bến Bình Đông, đường Nguyễn Văn Của, phường 13) cũng đi vào hoạt động.

Nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ phục vụ người dân và du khách. Ảnh: NLĐ

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, các không gian “Trên bến dưới thuyền” là một trong những đặc trưng của các đô thị lớn, trong đó có TP HCM, là sự chuyển tiếp từ chợ nổi trên mặt nước đến chợ trên mặt đất. Tuy nhiên, với việc phát triển của giao thông đường bộ cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, không gian trên bến dưới thuyền dần trở thành ký ức của nhiều người.

Ở các không gian “Trên bến dưới thuyền” quận 1, quận 8, Sở Du lịch đều phối hợp các đơn vị xây dựng các hoạt động hấp dẫn cho du khách.

Các hoạt động này nhằm hướng đến mục tiêu phục vụ du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm tại TP HCM.

Thế Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ron-rang-khong-gian-tren-ben-duoi-thuyen-post259135.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.