Ra mắt Ban chủ nhiệm CLB Báo chí Phát triển xanh và phát động giải “Báo chí Phát triển xanh” lần thứ nhất

17:07 | 23/09/2023

Sáng ngày 23/9, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên&Môi trường và Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, CLB Báo chí Phát triển xanh đã tổ chức lễ ra mắt Ban chủ nhiệm, đồng thời Phát động Giải thưởng “Báo chí Phát triển xanh” lần thứ nhất (2023 – 2025).


Chương trình được tổ chức nhằm hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023. Đồng thời với mong muốn đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26. Đây cũng là diễn đàn để các bên cùng trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên đến chuyển đổi mô hình sản xuất, giảm phát thải, trung hòa carbon, hướng đến Net Zero…

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân Quế Đình Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng; Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện một số doanh nghiệp; Lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương tại TP HCM và Hà Nội.

Phát biểu mở đầu chương trình, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành nhận định đây là chương trình với chuỗi hoat động rất ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 với nội dung, chủ đề về môi trường, phát triển xanh rất thời sự, nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, báo chí truyền thông và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại chương trình.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng cho biết, tất cả các ý kiến đóng góp, đề xuất trong chương trình này sẽ đươc lãnh đạo Bộ TN&MT và các đơn vi ̣trực thuộc Bộ xem xét tiếp thu, nghiên cứu để phục vụ mục đích sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường nói chung và các chính sách nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển xanh nói riêng. Mục tiêu chung là bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, chủ động thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, COP27, đặc biệt là Cam kết chính trị Chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế (JETP) được tuyên bố vào tháng 12/2022.

“Mỗi đại biểu tham dự chương trình hôm nay với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ là những đại sứ lan tỏa và truyền tải hiệu quả thông điệp chuyển đổi, phát triển xanh, sạch và bền vững. Mỗi hoạt động ý nghĩa của quý vị sẽ góp phần quan trọng cho công cuộc quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng Bộ TN&MT chia sẻ.

Ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực của Báo Tài nguyên và Môi trường và CLB Phát triển xanh, ông Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho rằng đây là chuỗi hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực với sự tham gia của ba bên là các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí truyền thông và doanh nghiệp.

Đồng thời lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cũng hoan nghênh ý tưởng và những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo cho sự ra đời và ra mắt hôm nay của CLB Báo chí Phát triển xanh hướng đến Net Zero Carbon. Đây là một địa chỉ uy tín, tin cậy tập hợp các nhà báo, phóng viên, nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân và những người quan tâm đến phát triển thuận thiên, bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường.

“Ban Chủ nhiệm, Ban Cố vấn và Hội viên CLB cần tích cực, chủ động phối hợp với các chuyên gia, nhà quản lý và khối doanh nghiệp để thực hiện các chương trình, hoạt động có hiệu quả, ý nghĩa, góp phần thúc đẩy thực hiện các cam kết của Viêt Nam tại COP26. Bên cạnh đó, các phóng viên, nhà báo theo dõi lĩnh vực này cần không ngừng tự học hỏi, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, quy định liên quan để có những tác phẩm báo chí hay, đặc sắc, góp phần phục vụ đắc lưc công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường cũng như đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển xanh và bền vững”, ông Trần Trọng Dũng đề nghị.

Trong khuôn khổ chương trình cũng đã diễn ra Tọa đàm Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp Phát triển xanh với chủ đề “Hành đông ̣hướng tới Net Zero” với sự góp mặt của đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí và doanh nghiệp.

Ra mắt Ban chủ nhiệm CLB Báo chí Phát triển xanh.

Tại phần này, các doanh nghiệp đã chia sẻ về những hoạt động của mình hướng đến phát triển bền vững, sản xuất xanh – thân thiên với môi trường. Đồng thời vài trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm, dich vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng cũng được đưa ra thảo luận. Để từ đó định hướng – hỗ trợ doanh nghiệp trước những sự cố về thông tin hay phản biện cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp…

Nhiều ý kiến khẳng định, báo chí truyền thông sẽ luôn là người ban đồng hành, sát cánh đáng tin cậy của doanh nghiệp trên con đường phát triển xanh và cùng hành động để hướng đến Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Viêt Nam tại COP26.

Ngoài ra, Ban chủ nhiệm CLB Báo chí phát triển xanh cũng chính thức phát động Giải thưởng “Báo chí Phát triển xanh” lần thứ nhất nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng về bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Các thành viên trong Ban cố vấn của CLB Báo chí Phát triển xanh.

Giải thưởng cũng còn là dịp để tôn vinh những giải pháp công nghệ, con người điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, xây dựng thị trường carbon… phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương góp phần phát triển bền vững đất nước.

Giải thưởng này đươc kỳ vọng sẽ là một sân chơi về nghiệp vụ cho các thành viên CLB; ghi nhận, động viên, khen thưởng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan báo chí có tác phẩm báo chí chất lượng tốt viết về Phát triển xanh.

PV

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ra-mat-ban-chu-nhiem-clb-bao-chi-phat-trien-xanh-va-phat-dong-giai-bao-chi-phat-trien-xanh-lan-thu-nhat-post265838.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội