Quảng Bình: ‘Viên kim cương màu xanh’ của châu Á

9:04 | 12/07/2022

Quảng Bình, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ nhiều tiềm năng và thế mạnh nổi bật để phát triển du lịch, trong đó phải kể đến hệ thống các hang động lớn và đẹp hàng đầu thế giới, bãi biển dài, cát mịn và những ẩm thực, văn hóa độc đáo,… Quảng Bình mến khách và thân thiện, mang vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp bất tận của Việt Nam, “viên kim cương màu xanh” của châu Á.


Tiềm năng, thế mạnh hội tụ

Quảng Bình là tỉnh nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam, có diện tích tự nhiên 8.065 km2 với dân số hơn 900 ngàn người, bao gồm 08 đơn vị hành chính (06 huyện, 01 thành phố và 01 thị xã).

Nằm ở vị trí huyết mạch quan trọng, Quảng Bình có một hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi, như: QL1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc – Nam, Cảng biển Hòn La, Cảng hàng không Đồng Hới với công suất đạt 3 triệu lượt khách/năm sau khi nâng cấp.

Du khách chụp hình lưu niệm bên Tượng đài Mẹ Suốt, công trình mang tính lịch sử, biểu tượng văn hóa của Quảng Bình (Ảnh sưu tầm)

Ngoài ra, Quảng Bình nằm trên trục Hành lang phát triển kinh tế Đông – Tây, có QL12A – con đường ngắn nhất, một vị trí chiến lược quan trọng nối Việt Nam với Lào, Thái Lan qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và cầu Hữu Nghị III, là cửa ngõ phía Đông vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar, rất thuận tiện cho việc giao thương với các nước trong khu vực.

Quảng Bình – một địa phương với nhiều tiềm năng, lợi thế và giàu tài nguyên để phát triển du lịch. Phía Tây Quảng Bình là những khối núi đá vôi trùng điệp, cùng với sự khắc nghiệt của khí hậu nhiệt đới và mưa lớn hàng năm, thiên nhiên cũng rất công bằng khi đã bù đắp lại cho mảnh đất nơi đây những giá trị tạo hóa tuyệt đẹp, những nét đẹp mà không nơi nào có được. Các dòng sông, con suối bị các dãy núi chặn lại, khi tìm được đường thoát thì đã bào mòn các khối núi đá vôi qua hàng triệu năm, hình thành nên hệ thống hơn 400 động lớn, nhỏ biến Quảng Bình trở thành “Vương Quốc hang động”. Trong đó, nổi bật nhất là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với diện tích hơn 120.000 ha, được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2003 và năm 2015 với các tiêu chí về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và cảnh quan môi trường, đây cũng là Di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3/4 tiêu chí dành cho một Di sản thiên nhiên thế giới. Vùng núi đá vôi Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng những hang động lớn nhỏ có giá trị, như: Động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, hang Én lớn thứ ba thế giới, hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới, động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối,…cùng với hệ thống các hang động bí ẩn kỳ vĩ là các dòng sông, những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú.

Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) – Niềm tự hào của thiên nhiên đất nước Việt Nam (Ảnh sưu tầm)

Quảng Bình còn được thiên nhiên ban tặng dải cát ven biển dài hơn 116 km với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ, nước trong, cát mịn, đó là: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú, Đá Nhảy, Hải Ninh… và nhiều món ăn hải sản tươi ngon, độc đáo; các khu suối nước nóng chứa nhiều nguyên tố vi lượng quý hiếm tốt cho sức khỏe và rất thuận lợi để đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, như: Suối nước khoáng nóng Bang, Phúc Trạch, Ngư Hóa…

Vùng đất Quảng Bình với hơn bốn trăm năm hình thành và phát triển, tự hào mang trong mình những giá trị lịch sử lâu đời, gắn liền với công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của cha ông ta. Quảng Bình được vinh danh là miền đất của địa linh nhân kiệt, nơi giao thoa, hội tụ của nhiều nền văn hóa. Điều đó được thể hiện qua hệ thống 99 di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng, trong đó 51 di tích cấp quốc gia, 48 di tích cấp tỉnh. Có thể kể đến như: Di chỉ văn hoá Bàu Tró, các di chỉ thuộc nền văn hoá Hoà Bình và Đông Sơn, đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh, chùa Hoằng Phúc hơn 700 năm, cùng nhiều di tích lịch sử như: Quảng Bình Quan, Lũy Thầy, Rào Sen, Thành Nhà Ngo, Thành quách của thời Trịnh – Nguyễn, nhiều địa danh nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc, như: Cự Nẫm, Cảnh Dương, Cha Lo, Cổng Trời, Xuân Sơn, Long Đại, đường Hồ Chí Minh,… Trong quá trình lịch sử đã hình thành nhiều làng văn hoá nổi tiếng và được truyền tụng từ đời này sang đời khác đó là: “Bát danh hương”, “Sơn – Hà – Cảnh – Thổ – Văn – Võ – Cổ – Kim”. Nhiều danh nhân tiền bối học rộng, đỗ cao và nổi tiếng xưa và nay trên nhiều lĩnh vực quân sự, văn hóa – xã hội, như: Dương Văn An, Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hàm Ninh, Hoàng Kế Viêm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp,…

Động Thiên Đường- Hoàng cung trong lòng đất (Ảnh sưu tầm)

Bên cạnh đó, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nói riêng cũng đang chứa đựng nhiều di tích lịch sử và văn hóa quan trọng như đường mòn Hồ Chí Minh với bến Phà Xuân Sơn, phà Nguyễn Văn Trỗi, đường thông tin, đường 20 Quyết thắng với Hang Tám cô, cua chữ A cùng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp mắt như:  Hồ Bồng Lai, suối nước Mọc, thung lũng Sinh tồn, thác gió, U bò, giếng Voọc… và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số như lễ hội đập trống của người Măng Coong ở Thượng Trạch; lễ hội “ Xin nước Tiên” của nhân dân lưu vực Sông Son và hát Tuồng của cư dân làng Khương Hà xã Hưng Trạch…

Với những lợi thế đó, Quảng Bình xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế, khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế – xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững. Định vị Quảng Bình là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Châu Á.

Quảng Bình xây dựng và định vị thương hiệu du lịch gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc: Du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp.

Lan tỏa và khám phá du lịch Quảng Bình

Đến với Quảng Bình, du khách có thời gian trải nghiệm khám phá những bí ẩn kỳ thú của thiên nhiên, với các sản phẩm du lịch nổi tiếng như: Suối nước Moọc, khám phá sông Chày – hang Tối, thung lũng Sinh Tồn – hang Thủy Cung, động Thiên Đường, động Phong Nha, công viên Ozo, khu du lịch sinh thái diễn giải Vườn thực vật, các điểm du lịch sinh thái cộng đồng tại Phong Nha – Kẻ Bàng là những điểm tham quan hấp dẫn.

Biển Đá Nhảy nổi tiếng với những bãi đá hình thù kỳ dị (Ảnh sưu tầm)

Được đánh giá là một trong những kinh đô du lịch mạo hiểm của Châu Á, hệ thống các hang động cũng là sự trải nghiệm, khám phá của du khách khi tới Quảng Bình, như: Chinh phục thiên nhiên Rào Thương – hang Én, hệ thống hang động Tú Làn – hang Tiên, hang Va – hang Nước Nứt, thung lũng Hamada – hang Trạ Ang, hang Đại Ả – hang Over – hang Pigmy, “Khám phá khe Nước Trong, suối Tiên và chinh phục thác Cổng Trời, Bãi Đạn”… Đặc biệt, Quảng Bình còn sở hữu tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới” đã thu hút hàng triệu người trên thế giới quan tâm.

Quảng Bình đã quy hoạch đồng bộ và kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án Khu du lịch, nghỉ dưỡng, thể thao giải trí cao cấp đặc biệt là tại khu vực ven biển. Các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới như Pullman, Melia, Dolce, Movenpick, Rassdison, Best Western, Wyndham, FUJI, Fusion và các tập đoàn đầu tư nghỉ dưỡng lớn tại Việt Nam như: FLC, DIC, Vinpearl Melia đã cùng tham gia với các nhà đầu tư tại Quảng Bình với hệ thống khách sạn, resort, sân golf, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế. Với hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ và các dự án đang dần hoàn thiện, Quảng Bình hứa hẹn là một trong những thiên đường nghỉ dưỡng, giải trí của khách du lịch trong thời gian tới.

Biển Hải Ninh đẹp và thu hút du khách (Ảnh sưu tầm)

Đến nay, toàn tỉnh có 507 cơ sở lưu trú du lịch với 8.247 phòng, 16.000 giường, trong đó, 81 khách sạn đã xếp hạng (3 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 11 khách sạn 3 sao, 30 khách sạn 2 sao, 31 khách sạn 1 sao với 3.876 phòng, 7.500 giường và hệ thống các nhà nghỉ du lịch, homestay, farmstay với 426 cơ sở, 4.371 buồng, 8.500 giường, 04 cơ sở lưu trú đầu tư tiêu chuẩn hạng 4 sao đã đi vào hoạt động đang hoàn tất thủ tục xếp hạng, 02 dự án đầu tư khách sạn 5 sao dự kiến đi vào hoạt động năm 2022). Trên địa bàn tỉnh, hiện có gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong đó 18 nhà hàng và 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Tiếp đó, Quảng Bình đang tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch nghiên cứu khoa học…trên nền tảng các lợi thế về tài nguyên và ứng dụng khoa học công nghệ vào việc số hóa, cung cấp các trải nghiệm đa dạng, độc đáo cho khách du lịch.

Công viên Đồng Mỹ thành phố Đồng Hới trong đêm (Ảnh sưu tầm)

Với những giá trị nổi bật đã được khẳng định, Quảng Bình được New York Times bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á và xếp ở vị trí thứ 8 trên 52; hang Én, hang Sơn Đoòng đã được truyền hình trực tiếp trên giờ vàng của chương trình Good morning America của hãng truyền hình ABC (Mỹ); bên cạnh đó, theo ấn bản của CNTraveller tại Anh, hang Sơn Đoòng là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022; hệ thống hang động Tú Làn và khu vực bãi đá cổ Hồ Yên Phú đã được lựa chọn và sử dụng cho khoảng 70% các cảnh quay trong bộ phim Kong:Skull Island tạo được sức thu hút đặc biệt với du khách trong nước cũng như trên toàn thế giới. Phong Nha – Kẻ Bàng tiếp tục là đại diện cho thương hiệu du lịch quốc gia trong quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế. Cũng ngay đầu năm 2022, BBC Landmark Natural đã lựa chọn Quảng Bình để thực hiện phim khám phá thiên nhiên tại Phong Nha – Kẻ Bàng, truyền đi thông điệp “Quảng Bình – Điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt” với những hang động thiên nhiên hàng đầu thế giới. Quảng Bình còn được các tạp chí, trang web du lịch hàng đầu thế giới như Lonely Planet, Telegraph, Tripadvisor… đánh giá là một trong những địa điểm du lịch đáng trải nghiệm nhất tại Việt Nam.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại Quảng Bình là “Làn gió Đại Phong” mới cho du lịch Việt Nam và khẳng định Quảng Bình không đơn giản là một Việt Nam thu nhỏ hay là sự phản ánh sắc nét về vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp bất tận của Việt Nam mà Quảng Bình thực sự là “viên kim cương màu xanh” của châu Á.

Thế Hiếu/VHVN

Cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ