Quảng Bình: Khám phá nét đẹp hoang sơ cửa biển Nhật Lệ

10:42 | 03/04/2021

Nhật Lệ, tên một trong những bải biển đẹp ở Quảng Bình, là một trong 10 thắng cảnh du lịch biển hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2015, nằm cách trung tâm thành phố Đồng Hới chừng 3 km về phía đông bắc . Nơi đây con mang nét hoang sơ, cát trắng mịn màng và nước biển trong xanh.

Bãi biển Nhật Lệ thích hợp với việc nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi trên biển (Ảnh: Sưu tầm).

Cửa biển Nhật Lệ là một trong những thắng cảnh của tỉnh Quảng Bình. Năm 1809-1813, đại thi hào Nguyễn Du làm cai bạ ở Quảng Bình đã có câu thơ miêu tả cảnh hoàng hôn của cửa biển: “Buồn trông cửa biển chiều hôm/Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa”. Cảnh đẹp của cửa biển đã đi vào thơ ca, vùng sông nước trên bến dưới thuyền tấp nập. Bãi tắm Nhật Lệ trong xanh ngày càng thu hút du khách muôn phương về với Đồng Hới, với cửa biển Nhật Lệ của thành phố hoa hồng.

Biển Nhật Lệ nổi bật với bãi cát trắng và biển xanh như ngọc Ảnh: Sưu tầm.

Là một bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp

Du khách bước chân tới biển Nhật Lệ sẽ cảm nhận một bãi tắm tuyệt đẹp với nền cát trắng phau dưới rừng dương xanh với nhiều bãi tắm đẹp, nước biển lung linh màu ngọc bích và có lẽ chưa bị ô nhiễm.

Người dân nơi đây chăm chỉ, thật thà mến khách.

Bãi biển Nhật Lệ được thiên nhiên dành tặng cho một vẻ đẹp tự nhiên đẹp đến ngỡ ngàng, đẹp như một bức tranh, đầy màu sắc và sự quyến rũ mê hồn. Ở nơi đây như  bức tranh nàng tiên nữ với vẻ đẹp trữ tình lãng mạn nhất trong số những bãi biển ở tỉnh Quảng Bình. Đến đây bạn sẽ có cảm giác hoàn toàn khác với những bãi biển ở những nơi khác. Sự hoang sơ nhưng mang đậm chất biển, cảm nhận được sự nắng gió nơi đây, nơi những con người thân thiện góp phần tạo nên bức tranh tuyệt diệu.

Biển Nhật Lệ khi bình minh nắng sớm đến khi mặt trời đứng bóng, cả một vùng bờ biển sôi động và náo nức với những tiếng cười đùa của du khách và dân địa phương cùng những hoạt động sôi nổi như đá bóng, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu…

Bãi tắm nơi đây thoai thoải sâu và rất an toàn, gió lồng lộng thổi mát hòa cùng tiếng sóng vỗ rì rào tạo nên một bản giao hưởng của tự nhiên giới với nhiều cung bậc du dương. Dạo chơi trên bãi cát trắng mịn và sạch sẽ, cảm giác thú vị khi từng đợt sóng dạt vào bờ, vuốt ve bàn chân rồi nhẹ nhàng rút đi sau khi đã xóa sạch những vết hằn một cách tài tình.

Thưởng thức nhiều món ăn có hương vị riêng

Điều thu hút du khách đến đây là thưởng thức các món đặc sản nơi đây. Theo cán bộ củaTrung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, nhiều khách du lịch đến Đồng Hới tham quan và thưởng thức những món ăn địa phương đều có chung đánh giá, biển Nhật Lệ có hải sản rất phong phú và tươi ngon. Đúng vậy, thiên nhiên biển trời đã ưu đãi dành tặng cho vùng đất này những miếng ngon, đầy đủ các loại hải sản ở nước ngọt, nước lợ và nước mặn từ sông, cửa biển Nhật Lệ. Bên cạnh đó, những con mực, con tôm, con cá…không giống như vùng biển khác, dưới bàn tay khéo léo của người dân Quảng Bình đã được chế biến thành những sản phẩm ẩm thực ngon đúng điệu. Có lẽ vì vậy, du khách dù đã nếm đủ sơn hào hải vị các vùng miền, vẫn cho rằng món ăn ở đây có hương vị đậm đà riêng.

Chỉ với một bếp than nhỏ và cách nấu giản đơn, du khách nhanh chóng được nhâm nhi đủ các loại hải sản như: cá, tôm, sò, nghêu, ốc… theo hai cách là nướng và hấp tùy theo yêu cầu. Đây được coi là cách ẩm thực độc đáo của người dân vùng biển.Trong đó, món sò huyết, hàu, chép chép khi hấp lên thì hăm hắp nước và ngọt lịm; cá mú, cá hanh, cá chim nướng thì tươi ngon và béo ngậy, còn mực thì ngọt và giòn…

Đáng nói hơn, thú ẩm thực nơi đây còn gắn liền với không gian và cảnh sắc trữ tình của bãi biển Nhật Lệ. Trong không gian của biển trời mênh mông, mây nước hữu tình và gió khơi lồng lộng, du khách vừa thưởng thức món ăn dân dã vừa ngắm cảnh hoàng hôn từ từ buông xuống.

Theo tìm hiểu của SGTT với những ai đã có kinh nghiệm du lịch biển Nhật Lệ Quảng Bình, thì ngoài hải sản tươi ngon ở đây còn có nhiều món bánh như: bánh bèo, bánh canh, chắt chắt bánh tráng bột lọc, bánh xèo, bánh đúc, bánh khoái, đẻn biển, khoai lang dẻo và cháo hàu, đậm chất dân dã.

Bánh xèo gạo lứt – Món ăn dân dã nổi tiếng nơi đây.

Bánh xèo gạo lứt Quảng Hòa là một món ngon có tiếng. Bánh được làm từ gạo đỏ, qua nhiều công đoạn chế biến thủ công cho thành nước bột gạo, rồi dùng khuôn tráng bánh và cho ra sản phẩm. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó và ăn kèm với mộng giá, rau sống, bánh đa và nước chấm.

Con người thân thiện, mến khách

Đến Nhật Lệ nói riêng và Quảng Bình nói chung du khách sẽ cảm nhận con người nơi đây thật thà chân chất, thân thiện mến khách. Bởi là nơi hằng năm phải gánh chịu bao cơn bão lũ, tai ương và hạn hán. Có lẽ vì vậy nên con người nơi đây mới trở nên hài hước, lạc quan để quên đi vất vả đắng cay.

Du khách cảm nhận con người nơi đây với giọng nói đặc trưng nhiều người bảo khó nghe, hoặc nghe không hiểu gì, nhưng người viết lại không cảm thấy như vậy mặc dù giọng nói không sang sảng như  miền Bắc, không luyến láy như miền Nam, mà nó thô hơn, nặng hơn nhưng không vì thế mà bớt đi vẻ truyền cảm, mộc mạc, giản dị, chịu thương chịu khó. Cái này thì ai cũng có vì không chịu khó vượt qua những khó khăn thì làm sao thành công được. Và đặc biệt với mảnh đất nghèo khó, khắc nghiệt của khí hậu.

Xuân Vinh

Video hay

Cùng chuyên mục

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

KHỞI ĐỘNG “90 NGÀY TỐC CHIẾN 2024″ CÙNG DROPPII

KHỞI ĐỘNG “90 NGÀY TỐC CHIẾN 2024″ CÙNG DROPPII

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng