Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải tạo môi trường sống an toàn, thân thiện cho người cao tuổi

9:55 | 01/07/2023

“Chúng ta cần phải tạo môi trường sống an toàn, thân thiện cho người cao tuổi, gắn với trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.


Phát biểu tại phiên họp thứ 18 của Uỷ ban Quốc gia về người cao tuổi (chiều 30/6), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá công tác bảo vệ, phát huy, chăm sóc người cao tuổi tiếp tục chuyển biến rõ rệt. Bộ máy tổ chức người cao tuổi từng bước hình thành đồng bộ, hoạt động hết sức tự nguyện, trách nhiệm, tham gia tích cực vào các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường ở địa phương. “Các cụ tuổi cao, chí càng cao, là tấm gương tốt đẹp cho con cháu”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ 18 của Uỷ ban Quốc gia về người cao tuổi.

Cũng theo Phó Thủ tướng, nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi được lồng ghép vào các chương trình nhiệm vụ, mục tiêu quốc gia như xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bảo dân tộc thiểu số, miền núi. Các cấp hội đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thường xuyên, chu đáo các hoạt động mừng thọ, vận động nguồn lực để tặng quà, thăm hỏi người cao tuổi vùng dịch bệnh, thiên tai.

Phó Thủ tướng đề nghị cần tổng kết, đánh giá kỹ hơn hiệu quả hoạt động của nhiều mô hình sinh hoạt dành cho người cao tuổi về văn hoá, thể dục, thể thao, các câu lạc bộ…, từ đó động viên, khen thưởng kịp thời, nhân rộng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nêu một số vấn đề lớn đang đặt ra đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi. Đó là đời sống một bộ phận người cao tuổi còn khó khăn, thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Cơ sở vật chất hỗ trợ chăm sóc người cao tuổi neo đơn, hoàn cảnh khó khăn còn rất thiếu thốn. Vẫn còn 5% người cao tuổi chưa có bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐTB&XH khẩn trương rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu, cập nhật chính xác số liệu về người cao tuổi hiện có, điều kiện sống, số người được hưởng các chế độ, chính sách xã hội…

Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi chưa được quan tâm đầy đủ. Việc bố trí các cơ sở hạ tầng về xã hội, văn hoá, sinh hoạt cộng đồng cho người cao tuổi chưa đáp ứng yêu cầu. Chính sách, pháp luật đối với đội ngũ làm công tác người cao tuổi chưa đủ mạnh để huy động, khuyến khích sự tham gia của những người có năng lực. Có lúc, có nơi, người cao tuổi chưa được bảo vệ đầy đủ, còn bị bạo hành, ngược đãi, chưa được tạo điều kiện để tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội phù hợp…

“Chúng ta cần phải tạo môi trường sống an toàn, thân thiện cho người cao tuổi, gắn với trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định vai trò quan trọng của người cao tuổi trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, “là những tấm gương về tri thức, kiến thức, sự mẫu mực trong cuộc sống”.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐTB&XH khẩn trương rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu, cập nhật chính xác số liệu về người cao tuổi hiện có, điều kiện sống, số người được hưởng các chế độ, chính sách xã hội… từ đó, tính toán chính xác nhu cầu nguồn lực chăm sóc, đồng thời nghiên cứu vấn đề người cao tuổi ở các nước có dân số già để rút ra những bài học, kinh nghiệm phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Quang cảnh phiên họp.

Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành cùng nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đúng tình hình và đưa ra các dự báo về già hoá dân số, đánh giá tác động đối với kinh tế, chính trị, xã hội; từ đó tham mưu chính xác, đầy đủ, kịp thời cho cấp có thẩm quyền.

“Đây là bài toán hết sức thách thức, giai đoạn dân số vàng đã qua, tốc độ già hoá dân số của Việt Nam diễn ra rất nhanh, vì vậy, chúng ta cần có chính sách tương xứng nhằm chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng cần xây dựng chiến lược quốc gia về người cao tuổi, nghiên cứu sửa đổi Luật Người cao tuổi…

Đồng tình với các ý kiến tại phiên họp, Phó Thủ tướng cho rằng bộ máy tổ chức các cấp hội người cao tuổi cần thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, có cơ chế, hình thức hoạt động phong phú, bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ nòng cốt làm việc trong các cấp hội; phát triển các chi hội người cao tuổi trong tổ chức tôn giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để phát huy vai trò chức sắc tôn giáo, người có uy tín…

Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 cần rà soát, tập trung vào xây dựng chiến lược; tham mưu chủ trương, chính sách pháp luật, tổ chức; tăng cường tuyên truyền nhận thức về vị trí, vai trò của người cao tuổi, trách nhiệm của xã hội.

“Chương trình hành động cần đề xuất giải pháp để cả hệ thống chính trị, toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi; tạo được nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi đóng góp, cống hiến trong những lĩnh vực, công việc phù hợp như giáo dục cộng đồng, y tế cơ sở, giáo dục truyền thống”, Phó Thủ tướng nói.

Quốc Trần

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/pho-thu-tuong-tran-hong-ha-phai-tao-moi-truong-song-an-toan-than-thien-cho-nguoi-cao-tuoi-post254413.html

Cùng chuyên mục

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam