Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, phát triển công nghiệp văn hóa cần coi du lịch văn hóa là mũi nhọn; cần phải kể câu chuyện văn hóa cho khách thập phương. Văn hóa giờ không chỉ là nền tảng mà còn là nguồn lực đột phá để phát triển bền vững.
Ngày 14/7, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy đã chủ trì kiểm tra việc triển khai, thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, ngày 17/3/2021, của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” tại Sở Du lịch Hà Nội.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi kiểm tra
Báo cáo tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 12,33 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022
Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2,03 triệu lượt khách, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022; Khách du lịch nội địa ước đạt 10,3 triệu lượt khách, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 44,88 nghìn tỷ đồng, tăng 74,3% với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo đại diện Sở Du lịch, Hà Nội có 1.488 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và 319 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa được cấp phép hoạt động. TP hiện là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế được cấp phép, chiếm hơn 35% của cả nước (cả nước hiện có 4.223 doanh nghiệp).
Triển khai Luật Du lịch 2017 đến nay, UBND TP đã công nhận 32 điểm du lịch, khu du lịch cấp TP. Cơ bản các điểm du lịch được đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức dịch vụ khá tốt, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động của ngành.
Tính đến tháng 6/2023, Hà Nội đã quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án cơ sở lưu trú, khách sạn cao cấp (từ 3-5 sao) với 15.510 phòng…
Đáng chú ý, ngành Du lịch TP đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp, bao gồm: Phát triển các điểm đến; Xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn; Tổ chức đa dạng các hoạt động du lịch sôi nổi, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.
Các hoạt động tuyên truyền quảng bá đã giới thiệu được nhiều điểm đến hấp dẫn cho du khách. Năm 2022, Hà Nội nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022” vào tháng 9/2022 và giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” vào tháng 11/2022 do tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards 2022 đề cử và bình chọn.
Năm 2023, Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch như: Giải thưởng Travel + Leisure Luxury Awards Asia Pacific 2023, hạng mục “Thành phố” đã vinh danh thành phố Hà Nội thuộc top 10 thành phố hàng đầu Châu Á. Đồng thời, Hà Nội có 48/103 nhà hàng đạt chuẩn Michelin Guide, trong đó có 3 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin – giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới…
Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao việc triển khai thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy tại Sở Du lịch Hà Nội; đồng thời đề nghị công tác quy hoạch phát triển du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cần bám sát quy hoạch chung của TP.
Theo ông Nguyễn Văn Phong, Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” có mục tiêu là tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội cả về quy mô, chất lượng sản phẩm; sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.
Vì vậy, trong phát triển du lịch Thủ đô, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, cần phải coi du lịch văn hóa là mũi nhọn. Ngoài ra, ngành cần nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng, đặc biệt coi trọng vai trò của phụ nữ trong phát triển du lịch bản địa.
“Khu nào, xóm nào làm du lịch thường rất văn minh, đời sống văn hóa nâng cao. Chúng ta cần đánh giá lại du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch học đường, mô hình nào cần nhân rộng. Với 21 di tích quốc gia đặc biệt của TP, học sinh phải được đến đó; Thậm chí, xây dựng cho các em hành trình suốt năm học phổ thông cần đi những đâu. Hiện, du lịch học đường còn nguyên dư địa, với 2,2 triệu học sinh, nếu em nào cũng được đi thì đã góp phần vào giáo dục văn hóa truyền thống, di sản, lòng yêu nước”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, phát triển công nghiệp văn hóa cần coi du lịch văn hóa là mũi nhọn; cần phải kể câu chuyện văn hóa cho khách thập phương. Văn hóa giờ không chỉ là nền tảng mà còn là nguồn lực đột phá để phát triển bền vững.
Minh Chí
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-can-coi-du-lich-van-hoa-la-mui-nhon-post256208.html