Phát huy vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy

13:45 | 21/09/2023

Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã tích cực tham gia tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giúp người dân nắm bắt thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác, khách quan, đồng thời đưa ra những cảnh báo nhằm hạn chế những vụ việc liên quan đến chảy nổ.


Trong quá trình phát triển của mình, mỗi cơ quan báo chí đã liên tục đổi mới, nhanh nhạy, kịp thời về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đảm bảo an ninh, trật tự. Mỗi chặng đường các cơ quan thông tấn, báo chí và đội ngũ người làm báo luôn dành sự quan tâm đặc biệt, đồng hành, sát cánh cùng lực lượng công an trên trận tuyến thầm lặng vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), vai trò của báo chí càng quan trọng hơn, việc tuyên truyền sâu rộng các kiến thức về PCCC, cứu nạn, cứu hộ đã giúp nâng cao ý thức người đứng đầu cơ sở cũng như các tầng lớp nhân dân, qua đó đã hạn chế được các vụ cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản.

Nhiều cơ quan báo chí đã tích cực tham gia tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Lê Tâm

Các cơ quan báo chí cùng với các cán bộ chiến sỹ PCCC cùng phối hợp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật về PCCC đến người thân sinh sống, làm việc tại khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện, dụng cụ chữa cháy.

Để kịp thời nhanh chóng và tuyên truyền có hiệu quả công tác PCCC nhiều Ban Giám đốc Công an tỉnh, thành phố đã thành lập nhóm Zalo chung phục vụ việc cung cấp thông tin báo chí các vụ cháy, nổ sự cố cứu nạn cứu hộ, tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC và hình ảnh lực lượng Cảnh sát PCCC.

Nhờ đó đã có hàng nghìn bài báo, phóng sự phản ánh về các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH được đăng tải trên các báo điện tử chính thống. Các bài viết, phóng sự góp phần hạn chế tối đa việc các cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải nội dung không chính xác, gây hoang mang dư luận đối với các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH xảy ra. Cũng qua đó giúp người dân nắm bắt được các thông tin về cháy nổ, tránh tâm lý hoang mang lo lắng.

Bên cạnh những nội dung cảnh báo, nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác PCCC&CNCH được kịp thời tuyên truyền, lan tỏa, nhân rộng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân.

Tại vụ cháy thương tâm tại chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) đã gây thương vong và thiệt hại nặng nề cho các nạn nhân và gia đình. Đây là vụ cháy nổ được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí không chỉ Hà Nội mà còn khắp cả nước. Ngoài đưa tin thời sự cập nhật thông tin, hình ảnh vụ cháy, thì thông tin về lực lượng Cảnh sát PCCC sẵn sàng vì nhân dân quên mình cũng được các cơ quan báo chí đăng tải trong nhiều ngày.

Bà Đặng Thị Phương Thảo, phó cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, chỉ trong ngày 19/9 đã có nhiều thông tin về vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tổng số có 4.387 tin, bài; đặc biệt là sự quan tâm của các đài truyền hình với 3.29% khán giả theo dõi trên chương trình Thời sự VTV1-19h ngày 13/09/2023 thu hút 2.57% khán giả – đây là chỉ số rating cao so với thời điểm tương tự.

Các cơ quan báo chí cũng phân tích đa chiều, trong đó nhiều ý kiến nêu ra trách nhiệm thuộc về ai, vụ việc cũng gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là khu dân cư có mật độ đông dân cư tại các thành phố lớn.

Các cơ quan báo chí, truyền hình phỏng vấn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Lê Tâm

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng – Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ (Hội Nhà báo Việt Nam) cho rằng, trong những ngày diễn ra vụ cháy hình ảnh đẹp của bạn shiper, anh đội trưởng đội cứu hộ tình nguyện hay hình ảnh của người dân tham gia hỗ trợ nạn nhân vụ cháy và các bác sỹ chạy đua với thời gian để cứu chữa các bệnh nhân trong vụ cháy được báo chí miêu tả đậm nét.

“Bên cạnh đó các cơ quan báo chí cũng thẳng thắn nhìn ra tính trách nhiệm của các bên liên quan và vấn đề pháp lý trong vụ việc được nêu ra… các phóng sự được đưa ra liên tục để mỗi tổ chức cá nhân rút ra bài học kinh nghiệm của mình sau vụ việc. Các lực lượng chức năng thấy được trách nhiệm mình ở trong đó, không có bất cứ cơ quan báo chí nào đưa những hình ảnh mang tính giật gân hay hình ảnh mang tính đau thương để lại cảm xúc cho người xem” – PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng khẳng định.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước về công tác phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ quan báo chí còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nạn nhân vụ cháy. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan tổ chức, cá nhân cũng gửi gắm và thông qua các cơ quan báo chí tiếp nhận tiền, vật phẩm để cơ quan báo chí tổng hợp, công khai kịp thời gửi đến Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để hỗ trợ các nạn nhân.

Với tinh thần tương thân tương ái, nhiều cơ quan báo chí ở khắp nơi trong cả nước phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy ở quận Thanh Xuân, với mong muốn góp một phần sức lực bé nhỏ, chung tay chia sẻ với nỗi đau của các nạn nhân.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức trao quà từ Quỹ Trái tim nhân ái cho đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình. Ảnh: Tuấn Việt

Chia sẻ với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, bà Trần Phương Linh, Chủ tịch UB MTTQ phường Khương Đình cho biết, các cơ quán báo chí đã đưa thông tin nhanh kịp thời về vụ cháy, đặc biệt là việc hỗ trợ các nạn nhân, truyền tải các thông tin về tiếp nhận và ủng hộ, nhiều cơ quan báo chí cử phóng viên theo dõi thường xuyên các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân những vấn đề họ đang gặp phải, kiến nghị đến phường quận, thành phố các vấn đề phát sinh. Đặc biệt nhiều cơ quan báo chí đã sớm quyên góp ủng hộ và đóng góp cho các nạn nhân.

Theo đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, các cơ quan báo chí truyền thông thời gian qua đã tích cực thông tin tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP, từ đó tạo ra sức lan tỏa trong công tác tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC&CNCH đến với người dân, tổ chức đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố…

Cũng theo đại tá Phạm Trung Hiếu, thông qua các bài báo, phóng sự, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, điển hình, những hành động dũng cảm không ngại hiểm nguy, cứu người trong các đám cháy. Cũng thông qua kênh báo chí, hình ảnh người chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ, không ngại hiểm nguy, xả thân lao vào đám cháy cứu chữa, giành lại tính mạng, tài sản cho người dân đã được ghi nhận, lan tỏa trong nhân dân Thủ đô và cả nước…

Vũ Phong

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/phat-huy-vai-tro-cua-bao-chi-trong-cong-tac-tuyen-truyen-ve-phong-chay-chua-chay-post265319.html

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh