Phát huy hiệu quả những mô hình hợp tác xã ở Hương Sơn, Lạng Giang

19:28 | 11/09/2023

Việc triển khai những mô hình Hợp tác xã nông nghiệp tại xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã được quan tâm và đạt kết quả tích cực, phát huy tốt vai trò đầu tàu dẫn dắt kết nối quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp của các Hợp tác xã, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hiệu quả và nâng cao giá trị các loại nông sản, tăng thu nhập cho thành viên, nông dân.

Hương Sơn là xã miền núi nằm ở phía Bắc của huyện Lạng Giang, có hạ tầng giao thông tương đối thuận lợi như: Quốc lộ 37, Tỉnh lộ 295, có Ga đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn và Hà Nội – Quảng chạy qua, kết nối Bắc Giang và với nhiều tỉnh, thành như trong cả nước như: Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương….

Diện tích của toàn xã hiện nay là trên 37km2, với dân số gần 15 nghìn người, trong đó có trên 50% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp.

Từ những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để từng bước cụ thể hóa các Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Thực hiện Đề án của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang về việc thành lập các Tổ hợp tác tạo tiền đề phát triển các Hợp tác xã; Thực hiện Đề án “Hội Nông dân các cấp là nòng cốt trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP”; Thực hiện chỉ tiêu thi đua Hội Nông dân các cấp giao hàng năm. Đảng ủy xã Hương Sơn đã ban hành Chương trình hành động số 05 về việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”.

Trong thời gian qua, Hội nông dân xã đã tích cực đẩy mạnh công tác tham mưu, hướng dẫn thành lập 04 Hợp tác xã (HTX) gồm có: HTX gà núi Hương Sơn; HTX dứa sạch Hương Sơn; HTX sản xuất và chế biến gỗ Hương Sơn và HTX Hồ Hố Cao.

HTX dứa sạch Hương Sơn hiện có trụ sở chính tại thôn Kép 11, có 30 thành viên, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh cây giống và quả dứa sạch. Kể từ khi thành lập năm 2021 đến nay, HTX đặc biệt quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng và phát triển mô hình liên kết sản xuất dứa sạch theo chuỗi có gắn tem truy xuất nguồn gốc nhằm đẩy mạnh mô hình chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ.

Sản xuất dứa trái vụ HTX dứa sạch Hương Sơn

Hiện toàn xã Hương Sơn có khoảng 150 ha dứa, được trồng tập trung ở các thôn Kép 11, Hưởng 8, Hương Thân, Hố Cao… Trong đó, HTX dứa sạch Hương Sơn có khoảng 50 ha, cung cấp ra thị trường trên 2.000 tấn dứa mỗi năm. Năm 2022, HTX đã xây dựng thành công sản phẩm dứa sạch đạt OCOP 3 sao. Đặc biệt, thành viên trong HTX đã tham gia 02 cuộc thi sáng tạo nhà nông và sáng tạo khởi nghiệp với sản phẩm: Áp dụng biện pháp thời vụ trong sản xuất dứa trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Đăng – Phó Giám đốc HTX dứa sạch Hương Sơn cho biết, nhờ điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng thuận lợi, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nên năng suất trung bình đạt gần 40 tấn/ha. Doanh thu đạt từ 300-350 triệu đồng/ha, trừ chi phí đầu tư lãi khoảng 200 triệu đồng/ha.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Phương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Sơn cho rằng, trước đây các hộ dân phải chở từng chuyến dứa, mang từng lồng gà ra chợ bán thì nay thương nhân đã đến tận vườn để thu mua. Nguyên liệu đầu vào cũng được các đối tác cung ứng, người dân hoàn trả sau khi thu hoạch sản phẩm. Đặc biệt mới đây, được sự quan tâm của Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, HTX cũng đã và đang triển khai tuyến đường vào vùng nguyên liệu, như vậy sẽ rất thuận lợi cho việc đi vận chuyển và đi lại của người dân.

Ngoài ra, trên địa bàn xã Hương Sơn còn có HTX Gà Núi Hương Sơn cũng được thành lập năm 2021 với 11 thành viên. Kể từ khi thành lập cho đến nay, HTX rất quan tâm, xây dựng đề án phát triển mô hình chuỗi liên kết chăn nuôi – giết mổ – chế biến – tiêu thụ, có gắn tem truy xuất nguồn gốc. Hiện HTX có quy mô đàn gà khoảng gần 100 nghìn con. Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thị trường cho sản phẩm, HTX đã cung cấp ra thị trường được trên gần 200 tấn gà lông.

HTX gà núi Hương Sơn triển khai xây xây dựng mô hình gà lông màu theo hướng Vietgaps

Năm 2023, HTX gà núi đã triển khai xây xây dựng mô hình gà lông màu theo hướng Vietgaps; Áp dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi; xây dựng sản phẩm chế biến gà núi ủ muối, trứng sạch…nhằm đáp ứng cho các thị trường như: Nam Định, Cao bằng, Bắc Ninh, Lạng Sơn,…

Với mục tiêu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương và nâng cao thu nhập cho các hộ dân, mở rộng thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu, tại Hương Sơn cũng đã thành lập thêm 02 HTX đó là HTX sản xuất và chế biến gỗ Hương Sơn hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh  khai thác và sản xuất chế biến gỗ; HTX Hồ Hố Cao hoạt động trong lĩnh vực  nuôi trồng thủy sản và kinh doanh dịch vụ tổng hợp; phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, sản phẩm chủ lực của địa phương và các vùng miền.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn Nguyễn Văn Lăng cho hay, việc thành lập và ra mắt các HTX, Tổ hợp tác trên là kết quả cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết các cấp về phát triển kinh tế tập thể như: Nghị quyết 20 của BCH Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới và Đề án thành lập Tổ hợp tác tạo tiền đề để thành lập HTX trong nông nghiệp giai đoạn 2021- 2025 của Hội Nông dân huyện Lạng Giang và Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương.

Có thể thấy, ở những nơi có HTX hoạt động, nhìn chung, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Bên cạnh việc tổ chức lại sản xuất, thực hiện liên kết chuỗi sản xuất hàng hóa, HTX còn là đầu mối quan trọng cung cấp nhiều dịch vụ thiết yếu cho thành viên HTX và cộng đồng dân cư, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn mà còn làm thay đổi nhận thức của nhiều nông dân về vai trò của HTX trong giai đoạn phát triển mới.

Trung Hiếu – Nguyễn Thao – Khánh Tân/TCVHVN

 

 

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội