Phát huy giá trị di sản văn hóa danh lam thắng cảnh vùng Tây Bắc mở rộng

11:37 | 18/09/2023

Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội thảo “Phát huy giá trị di sản văn hóa danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang các tỉnh vùng Tây Bắc trong liên kết phát triển du lịch” gắn với công bố sản phẩm du lịch Tây Bắc mở rộng năm 2023.


Tham dự sự kiện có lãnh đạo tỉnh Hà Giang, đại diện lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và đại diện 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cùng các doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu du lịch trong và ngoài nước.

Vùng Tây Bắc mở rộng gồm 8 tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái sở hữu tiềm năng du lịch lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Những năm qua, thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh, du lịch của các tỉnh khu vực đã có nhiều khởi sắc, góp phần bảo tồn văn hóa bản địa, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các địa phương.

Đặc biệt, các tỉnh trong khu vực có hàng chục nghìn ha ruộng bậc thang, trong đó 3 địa danh là huyện Mù Cang Chải có gần 2.200 ha, huyện Hoàng Su Phì gần 765 ha và Sa Pa gần 1.000 ha đã được công nhận là Danh thắng cấp quốc gia. Đây là tiềm năng rất lớn để các tỉnh liên kết, phát triển du lịch.

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhận định ruộng bậc thang khu vực Tây Bắc có vẻ đẹp độc đáo, kỳ vỹ.

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhận định ruộng bậc thang khu vực Tây Bắc có vẻ đẹp độc đáo, kỳ vĩ, kết tinh từ văn hóa và lao động của con người vùng cao. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy liên kết phát triển du lịch từ danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang như: Xây dựng các tour, tuyến kết nối giữa các địa điểm có ruộng bậc thang đẹp; chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như đường giao thông, dịch vụ viễn thông, cơ sở lưu trú, ăn uống; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc bản địa, tăng cường hoạt động phục dựng và trình diễn các lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn thu hút du khách; đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang tới du khách trong và ngoài nước…

Được biết, nhiều điểm du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng được các tạp chí du lịch trong nước và thế giới bình chọn là điểm đến hấp dẫn du khách như: Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ); đỉnh Fanxipang được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, Sapa thành phố trong mây (tỉnh Lào Cai); Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái); cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang)…

Đặc biệt, gần đây Hà Giang vừa được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) trao giải Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 (Asia’s Leading Emerging Tourism Destination 2023).

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước khẳng định hiệu quả.

Trong những năm qua, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước khẳng định hiệu quả, phù hợp với xu hướng liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn mới, thúc đẩy hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử, phát huy giá trị tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy sự tăng trưởng du lịch chung của cả vùng.

Nhờ sức mạnh của sự liên kết, chính sách hiệu quả và quyết tâm của các cấp chính quyền, du lịch vùng Tây Bắc mở rộng đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của một số tỉnh trong khu vực Tây Bắc được đầu tư, nâng cấp, dịch vụ du lịch ngày càng đa dạng, phong phú với nhiều dòng sản phẩm mới hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ công bố 2 sản phẩm du lịch liên kết vùng Tây Bắc mở rộng năm 2023: Tour “Hành trình kết nối vùng di sản ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc” (Hà Nội – Phú Thọ – Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải (Yên Bái) – Than Uyên, Tam Đường, Phong Thổ (Lai Châu) – Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) – Xín Mần, Hoàng Su Phì (Hà Giang) – Hà Nội) và tour “Hùng vĩ Tây Bắc” (Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên – Lai Châu – Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) – Xín Mần, Hoàng Su Phì (Hà Giang) – Hà Nội).

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/phat-huy-gia-tri-di-san-van-hoa-danh-lam-thang-canh-vung-tay-bac-mo-rong-post265014.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào