‘Ông trùm’ Walt Disney và những điều chưa kể

10:15 | 14/12/2021

The Walt Disney Company được biết đến là tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới. Từ một xưởng ảnh động nhỏ, Disney trở thành công ty có vốn hóa thị trường 238,9 tỷ USD dưới nền móng của người đàn ông mà nó được đặt tên.

Walt Disney sinh ngày 5 tháng 12 năm 1901, là người tiên phong của ngành công nghiệp hoạt hình Hoa Kỳ và mang lại một số bước tiến lớn trong ngành sản xuất phim hoạt hình. Cho đến nay ông vẫn là cá nhân duy nhất giữ kỷ lục về số giải thưởng của Viện hàn lâm Hoa Kỳ. Walt Disney còn là người tạo ra phong trào tuyên truyền cho Chính phủ Mỹ trong Thế chiến thứ hai.

Walt Disney từng đóng vai Peter Pan trong một vở kịch của trường

Khi Walt Disney còn trẻ, ông đã đóng vai Peter Pan trong một vở kịch ở trường học, bốn thập kỷ trước khi bộ phim hoạt hình kinh điển ra mắt trên màn ảnh rộng bởi Walt Disney Productions.

Hãng phim hoạt hình đầu tiên của Walt Disney đã phá sản trong vòng chưa đầy một năm

Năm 1920, Walt Disney thành lập xưởng hoạt hình đầu tiên của mình, Laugh-o-Gram, tại Thành phố Kansas, Missouri, nơi ông sản xuất các phim hoạt hình dựa trên những câu chuyện cổ tích. Nhưng chưa đầy một năm sau khi mở xưởng phim, Disney đã đệ đơn xin phá sản.

Không phải Mickey Mouse, Oswald the Lucky Rabbit mới là phim hoạt hình đầu tiên của Disney

Nhân vật Oswald trong phim hoạt hình Oswald the Lucky Rabbit có ngoại hình tương đồng chuột Mickey. Bộ phim được ra đời năm 1927 theo thỏa thuận hợp tác với Universal Pictures. Nhưng không may, Walt Disney đã mất quyền sở hữu Oswald the Luckey Rabbit. Sau sự mất mát lớn này, Walt và các cộng sự của mình buộc phải tạo ra một nhân vật hoạt hình mới, và chú chuột Mickey huyền thoại ra đời từ đó.

Chuột Mickey ban đầu được gọi là Chuột Mortimer

Mortimer là cái tên ‘khai sinh’ của chuột Mickey cho đến khi vợ của Walt Disney – Lillian đã thuyết phục ông thay đổi nó. Theo bà, Mortimer là cái tên quá ‘hào nhoáng’ và Mickey nghe có tính thị trường hơn. Sau đó, Mortimer được đặt tên cho nhân vật hoạt hình đối thủ của Mickey với câu: “ha-cha-cha” quen thuộc với khán giả trên khắp thế giới.

Người thiết kế Chuột Mickey hoàn thiện không phải Walt Disney

Khoảnh khắc hiếm hoi mà Walt Disney tự tay vẽ chú chuột Mickey.

Mặc dù Walt Disney là người lên ý tưởng cho Chuột Mickey, nhưng người tạo ra nhân vật hoạt hình huyền thoại này lại là Ub Iwerks – nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney Studios.

Có một sự thật thú vị là Walt Disney được cho rằng chưa bao giờ vẽ một chú chuột Mickey trừ khi một người hâm mộ đặc biệt của ông yêu cầu ông vẽ nó.

Nhưng chính Walt Disney là người lồng tiếng cho Chuột Mickey trong suốt hai thập kỷ

Khi bộ phim hoạt hình Mickey Mouse ra mắt năm 1929, Walt không hài lòng với giọng nói của nhân vật. Vì vậy ông quyết định tự mình lồng tiếng cho chuột Mickey cho đến năm 1947, ông quyết định dừng lại để tập trung vào sự nghiệp kinh doanh đang phát triển của mình.

Walt Disney từng là người duy nhất trên thế giới được phép sử dụng Technicolor (màu kỹ thuật)

Tiêu đề phim hoạt hình Vịt Donald bằng công nghệ màu Technicolor.

Năm 1932, Disney sản xuất phim hoạt hình Technicolor đầu tiên mang tên “Flowers and Trees”. Từ đó tới cuối năm 1935, Walt Disney được độc quyền sử dụng quy trình sản xuất phim hoạt hình ba màu. Trong khi các nhà sản xuất phim hoạt hình khác vẫn phải làm theo quy trình phim hai màu lỗi thời.

Walt Disney từng bị chê cười vì ý tưởng tạo ra phim hoạt hình dài tập

Thật khó có thể tưởng tượng có một thời kỳ mà phim hoạt hình bị coi là một khái niệm lố bịch. Walt Disney thậm chí đã bị cười nhạo khi ông bắt tay tạo ra bộ phim hoạt hình dài tập đầu tiên – “Bạch Tuyết và bảy chú lùn”. Dự án này được giới công nghiệp giải trí gọi là “trò điên rồ của Disney”.

Nhưng ngược lại, Walt Disney đã đáp trả những “tiếng cười nhạo” khi “Bạch Tuyết và bảy chú lùn” được đón nhận và công chiếu rộng rãi trên khắp thế giới. Disney đã giành được giải thưởng danh dự của Viện Hàn lâm và tám tượng vàng Oscar cho dự án ‘để đời’ này.

Walt Disney vẫn nắm giữ kỷ lục giành được nhiều giải thưởng Viện hàn lâm nhất từ trước đến nay

Walt Disney đã giành được 32 giải Oscar trong suốt sự nghiệp của mình và vẫn giữ kỷ lục cá nhân giành được nhiều giải Oscar nhất, theo Bảo tàng Gia đình Walt Disney.

Walt Disney mang nỗi mặc cảm day dứt suốt đời khi mẹ ông mất trong chính ngôi nhà ông mua tặng

Cha mẹ của Walt Disney.

Năm 1938, sau thành công của “Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, Walt Disney và anh trai Roy đã mua cho cha mẹ một ngôi nhà mới toanh ở Bắc Hollywood. Ít lâu sau, cha mẹ anh thường xuyên phàn nàn về cái lò sưởi bị lỗi trong nhà. Không may, mẹ của Walt Disney, bà Flora Disney đã mất vì ngộ độc khí carbon monoxide rò rỉ từ lò sưởi.  Điều này khiến Walt Disney dằn vặt suốt cả cuộc đời vì nghĩ rằng mình đã gây ra sự mất mát quá lớn ấy.

Disney đã làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai để tạo ra các phim hoạt hình tuyên truyền.

 Phim hoạt hình “The Spirit of ’43” với sự tham gia của Vịt Donald

Sau khi một nửa xưởng phim hoạt hình của mình được dự thảo để gia nhập lực lượng vũ trang trong Thế chiến thứ hai, Walt Disney đã chuyển trọng tâm công việc làm phim của mình sang tạo ra các phim hoạt hình tuyên truyền cho chính phủ Hoa Kỳ. Những bộ phim tuyên truyền này thường có các nhân vật được yêu thích như Vịt Donald chiến đấu với Đức Quốc xã.

Walt Disney đã nhận được Huân chương Tự do từ Tổng thống Lyndon B. Johnson

Tổng thống Mỹ Lyndon B.Johnson đã trao tặng Huân chương Tự do cho Disney vào năm 1964, với những lời khen ‘có cánh’ dành cho nhà làm phim hoạt hình xuất sắc: “nghệ sĩ và diễn viên chính, trong quá trình giải trí của một thời đại, ông đã tạo ra một nền văn hóa dân gian Mỹ.”

Ý tưởng về Disneyland xuất hiện khi Walt Disney ngồi trên ghế đá công viên xem các con gái của mình chơi đu quay

Trò chơi đu quay ở Công viên Griffith, nơi khởi nguồn ý tưởng cho công viên giải trí lớn nhất thế giới hiện nay.

Walt Disney thường đưa các con gái của mình đến Công viên Griffith ở Los Angeles. Chính trong một lần đi chơi, khi Walt đang ngồi trên ghế đá công viên xem các con gái đi đu quay, ông đã nghĩ ra ý tưởng về một công viên trò chơi quy mô lớn, nơi hội tụ nhiều điểm tham quan và trò chơi dành cho các gia đình.

Trò chơi đu quay tại Công viên Griffith vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, 91 năm sau khi nó được xây dựng. Chiếc ghế dài trong công viên được trưng bày tại Bảo tàng Gia đình Walt Disney ở Missouri.

Walt Disney đã mua khu đất sẽ trở thành Disney World dưới nhiều tên giả để giữ bí mật danh tính của mình

Vào giữa những năm 1960, với sự thành công của Disneyland đạt đến đỉnh cao theo cấp số nhân, có nhiều tin đồn cho rằng Walt Disney đang tìm cách tạo ra một “Disneyland bờ đông”. Khi Walt Disney đang tìm kiếm một địa điểm cho dự án công viên giải trí tiếp theo của mình, ông tình cờ gặp vùng đầm lầy lý tưởng xung quanh Orlando, Florida.

Để giữ bí mật việc mua 11 nghìn hecta đất của mình, Walt Disney đã tạo ra các “công ty vỏ bọc” giả mạo như Tomahawk Properties và tên thích hợp là M.T. Lott Co. để giữ kín danh tính của mình. Điều này đã tạo ra những suy đoán về “Dự án X” hay “Dự án Florida” bí ẩn, nơi sẽ sớm trở thành thế giới riêng Walt Disney.

Walt Disney có một căn hộ bí mật phía trên trạm cứu hỏa tại Disneyland

Một trong những bí mật được giữ kín tồi tệ nhất ở Disneyland là căn hộ của Walt, nằm phía trên trạm cứu hỏa trên Phố Main, nơi gia đình Disney đến để hoàn thành một số công việc mà không bị quấy rầy hoặc để tiếp đãi những vị khách nổi tiếng của Disneyland.

Cho đến ngày nay, bạn vẫn có thể nhìn thấy một ngọn đèn được thắp sáng trên cửa sổ của căn hộ, cả ngày lẫn đêm, để thể hiện rằng linh hồn “ông chủ” vẫn còn đó.

Quản gia của Walt Disney đã trở thành triệu phú nhờ số cổ phiếu mà Walt Disney tặng cho cô hàng năm.

 Julie Andrews trong vai Mary Poppins trong phim năm 1964.

Thelma Howard là quản gia lâu năm của gia đình Disney, người đã trở thành một phần quan trọng của gia đình trong suốt 30 năm làm việc của mình. Walt thường gọi cô là “Mary Poppins ngoài đời thực.”

Mỗi năm vào dịp lễ, Walt Disney sẽ tặng cổ phiếu Disney của cô ấy. Vào thời điểm bà qua đời vào năm 1994, bà đã tích lũy được gần 9,5 triệu đô la và tài sản được chia cho những người thừa kế còn sống của bà.

LKLinh

 

Cùng chuyên mục

Đắk Mil: 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Đắk Mil: 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ