Những món quà tuổi thơ xuống phố “đón” thu Hà Nội

8:42 | 18/08/2023

Những vạt nắng vàng sánh quyện cùng cơn gió heo may se lạnh giăng mắc trên tán cây đang thay lá báo hiệu mùa hè dần bước sang thu. Thu Hà Nội luôn là mùa được yêu thích trong năm không chỉ bởi không khí mát mẻ, dễ chịu mà còn bởi rất nhiều đặc sản quen thuộc không thể bỏ lỡ.


Mùa thu luôn mang vẻ đẹp khó cưỡng trong những cảm nhận dịu dàng mà tha thiết, bởi nắng nhẹ, gió heo may và hương hoa trái quẩn quanh. Thu Hà Nội không chỉ đẹp lãng mạn với hương hoa sữa, lá vàng bay, mà còn có rất nhiều điều giản đơn và tinh tế khác chỉ có những người yêu cái mộc mạc rất tình của Hà Nội mới cảm nhận được.

Cốm làng Vòng, nồng nàn hương thu Hà Nội

Cốm, xôi cốm luôn là thức quà được người dân yêu thích mỗi dịp thu về.

Những hạt cốm xanh mỏng manh nhưng thảo ngọt, lắng đọng tinh túy của đất, của trời, của hương nắng và gió, để rồi khiến mỗi thực khách khi thưởng thức đều thấy quyến luyến nhớ thương cái nét ngọt bùi, béo ngậy của một nét đẹp Thủ đô. Nói đến cốm, người ta thường nhớ ngay đến cốm làng Vòng, thứ quà quê giản dị mà lại gắn liền với tuổi thơ và cả khi trưởng thành của bao lớp người con đất Tràng An.

Cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội. Thanh vị như sữa non, cốm vốn được biết bao thế hệ yêu thích, đặc biệt là với giới trẻ những năm gần đây. Cốm truyền thống được gói trong lá sen, buộc dây rơm nếp nên thoang thoảng mùi hương dễ chịu. Từ cốm, người Hà thành tạo ra nhiều thức quà khác, góp phần làm phong phú thêm ẩm thực mùa thu Hà Nội như: Chả cốm, xôi cốm, bánh cốm, chè cốm… và bất cứ ai tới Hà Nội cũng nên một lần thưởng thức vị cốm mùa thu.

Quả thị “cô Tấm”- ánh vàng nắng thu

Hương thị thơm ngào ngạt được người dân ưa chuộng trưng tại nhà, nhất là vào tháng Vu Lan Báo Hiếu.

Hằng năm, cứ đến tháng bảy âm lịch là phố phường lại bắt đầu bước vào mùa thị xuống phố. Thơm ngào ngạt bay bổng, quả thị đã có lúc bị biến mất khỏi những vùng đô thị như Hà Nội, khi người ta mê mải những thứ hương mới lạ mà lãng quên quả thị chín vàng. Nhưng khoảng vài năm trở lại đây, những mẹt thị lại vàng óng phố phường, đưa hương khắp nẻo và có giá cả rất cao, thậm chí có lúc “cháy hàng” do khan hiếm.

Các gánh hàng rong, những chiếc xe hàng đầy ắp quả thị vừa thơm vừa đẹp mắt rong ruổi trên các phố phường của Hà Nội thu hút rất đông người mua, nhất là vào thu, mùa thơm, mùa lòng người trót thương thứ đặc sản mang đậm giá trị văn hoá cổ truyền.

Sấu chín đặc sản phố Phan Đình Phùng

Sấu chín luôn là được yêu thích mỗi độ thu về bởi độ thơm ngon, chua ngọt thanh rất hợp để nhâm nhi vào một chiều thu.

Những ngày thu, dọc các con phố được mệnh danh đẹp nhất Hà Nội như Phan Đình Phùng hay Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, bờ hồ Hoàn Kiếm, Trần Phú, tiểu thương hái sấu chín tấp nập. Không chỉ đưa sấu len lỏi bán khắp các con phố, người ta cũng bắt gặp những rổ sấu được bày bán ngay ven đường, tiện cho những ai thèm hương chua ngọt có thể nhâm nhi chút hương thu thấm vào từng giác quan.

Sấu chín gọt sẵn luôn là thứ quà ăn vặt được nhiều người yêu thích.

Người ta yêu vị sấu chín mùa thu không chỉ vì cái vị ngon của nó, mà có lẽ còn đó là hương vị đặc trưng của phố phường Hà Nội. Dạo bước dưới những cung đường trồng sấu, luồng không khí mát mẻ của sáng mùa thu Hà Nội rót chút nắng vàng, cho người ta chút lâng lâng đặc biệt, thêm yêu thêm mến cái mùa này hơn. Thứ quyện vào vị sấu ngon không chỉ là vị chua ngọt dịu dàng, mà còn là ký ức của bao nhiêu thế hệ, là hơi thở của cả một vùng đất Hà Nội linh thiêng.

Ổi găng nặng lòng tuổi thơ

Người ta chỉ có thể bắt gặp những xe bán ổi găng tại các khu chợ lớn, trên những gánh hàng rong trên phố, và đặc biệt thơm ngon vào mùa này.

Giữa nhiều khu chợ tại Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Kim Giang,… màu nắng non trên những quả ổi găng vốn làm người ta chẳng thể rời mắt. Những xe ổi xanh mướt “chở” mùa về với phố, rất nhiều mẹt ổi được người bán hàng mang tới phục vụ thực khách.

Lớp quả xanh màu xanh, lớp quả chín màu vàng, được từng người bán hàng xếp đặt khéo léo nhìn rất hút mắt. Ai đi qua cũng phải ngoái lại nhìn hoặc không cầm lòng được mà mua về vài quả. Hương thơm thanh nhẹ đặc trưng chỉ có ở ổi găng Đông Dư, thức quả ngon nhất, thơm nhất chỉ duy nhất vào mùa này, vô hình trung làm nên một mùa “thơm” đến nao lòng.

Na đầu mùa – bừng miền kí ức

Chớm vụ na cũng là lúc mùa thu chùng chình về ngõ phố.

Trong những hương thu đặc biệt có mùi hương dìu dịu thân thuộc của những quả na chín đầu mùa. Những rổ nặng trĩu quả na mắt no tròn, viền trắng hồng bao quanh bắt đầu theo chân những chị gánh hàng rong về trên phố như là một dấu hiệu của mùa thu đang đến…

So với những loại quả khác, na là thứ quả lành, ngọt thanh, thơm mát, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao lại rất dễ ăn. Na xuống phố rất được người dân chào đón vì giá thành rẻ lại là thứ quả gần gũi thân thiết với tuổi thơ của mỗi gia đình.

Phùng Linh

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/nhung-mon-qua-tuoi-tho-xuong-pho-don-thu-ha-noi-post260879.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.