Tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNEID) để làm thủ tục cho hành khách đi tàu bay.
Theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, phần lớn những hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay là những người trẻ.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận nhiều hành khách sử dụng tài khoản VNEID để làm thủ tục đi tàu bay trong ngày đầu triển khai. Ảnh: NIA.
Những hành khách này sử dụng VNEID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, để nhân viên An ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi tàu bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và để nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra tàu bay.
Hành khách sử dụng VNEID không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục. Trong ngày đầu tiên triển khai (2/8), có hơn một trăm lượt hành khách đã dùng VNEID để thay giấy tờ tùy thân làm thủ tục tại Cảng hàng không Nội Bài.
Trước đó, từ ngày 1/6 – 1/8, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản VNEID để thay giấy tờ làm thủ tục đi tàu bay theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.
Quá trình thí điểm được ghi nhận với gần 7 ngàn lượt khách sử dụng VNEID làm thủ tục bay qua Cảng. Đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên An ninh hàng không kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách dao động từ 10 giây – 140 giây.
Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách dao động từ 5 – 15 giây. Đồng thời 100% việc quét mã QR code thành công, 100% tài khoản định danh điện tử mức 2 sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công An cấp.
Đánh giá của Cảng hàng không Nội Bài, việc thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNEID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tuy vậy thực tế thí điểm cũng cho thấy một số trường hợp hành khách gặp khó khăn do trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng Internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNEID, quên mật khẩu đăng nhập,…
Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNEID, Cảng hàng không Nội Bài khuyến cáo hành khách khi chuẩn bị làm thủ tục hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNEID trên điện thoại thông minh.
Đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra.
Hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay để đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được VNEID.
Bên cạnh đó, hành khách chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay…
Thế Anh
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/nhieu-hanh-khach-su-dung-tai-khoan-vneid-de-lam-thu-tuc-di-may-bay-post258861.html