Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

12:29 | 08/04/2024

Là một cán bộ Đảng viên, Bí thư Đoàn xã, luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định với ý tưởng xây dựng vì “Dân giàu, nước mạnh” ở một vùng quê. Luôn trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tích cực đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng, bảo vệ lẽ phải. Đưa lý tưởng vào thực tế qua việc thực hiện tốt các quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ, của Ban chấp hành Đoàn và của cơ quan đơn vị… Đó cô gái Trần Thị Nhẫn, một đảng viên, Bí thư đoàn xã Gia Hanh, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh…

Chị Trần Thị Nhẫn – Đảng viên, Bí thư Đoàn xã Gia Hanh, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Từ bề dày thành tích…

Năm 2014, tốt nghiệp loại giỏi của Trường đại học Tây Bắc, chị Trần Thị Nhẫn (1991) được tiếp nhận về làm cán bộ hợp đồng tại Văn phòng UBND xã Gia Hanh, huyện Can Lộc. Với tâm niệm được phục vụ quê hương, chị miệt mài cống hiến cho các hoạt động của xã. Đến tháng 6/2020, chị được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn, sau đó là Đảng uỷ viên, được đi học Trung cấp lý luận chính trị, dần dần trở thành hạt nhân trong các hoạt động của Đoàn thanh niên. Đặc biệt hơn nữa, còn là nhân tố quan trọng để gắn kết mối quan hệ “lương – giáo” góp phần quan trọng cho sự phát triển của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong cộng đồng.

Phóng viên Văn hiến Việt Nam đã tìm về xã Gia Hanh vào một ngày nắng nóng, tiếp chúng tôi trong chiếc áo màu xanh quen thuộc của Đoàn TN đang ướt đẫm mồ hôi. Chị Nhẫn cho biết: “Mình vừa cùng các anh chị em đoàn viên thực hiện phong trào Thanh niên tình nguyện, với phong trào này, kể cho nhà báo cả ngày không hết chuyện”… Gia Hanh là xã có 761 đoàn viên thanh niên tôn giáo, chiếm 45.1% đoàn viên thanh niên trong toàn xã. Từ khi được bầu làm Bí thư đoàn, chị đã chú trọng tập hợp, gắn kết thanh niên nhằm phát huy đầy đủ vai trò hạt nhân, nòng cốt chính trị của Đoàn trong các tổ chức thanh niên xã. Đã có nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng, tập hợp thanh niên vào trong tổ chức. Đặc biệt là việc thu hút thanh niên tôn giáo tham gia các phong trào của tuổi trẻ, góp phần để phát triển kinh tế, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chị Nhẫn tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023.

Để hỗ trợ Đoàn viên thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế, Ban thường vụ Đoàn xã hướng dẫn các mô hình vay nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 100% theo chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh. Đoàn xã đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) như: CLB Thanh niên tình nguyện, CLB Thanh niên sống tốt đời đẹp đạo, CLB Kỹ năng bóng đá… nhằm tập hợp thanh niên yêu thích hoạt động tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng, cùng sở thích thể thao, văn hoá – văn nghệ. Các CLB đã trở thành nơi sinh hoạt thường xuyên của nhiều đoàn viên thanh niên, mang lại những ý nghĩa thiết thực, lan tỏa nếp sống “Tốt đời, đẹp Đạo” tới toàn xã hội.

Bí thư Đảng uỷ xã Gia Hanh, ông Phan Văn Sơn cho biết: “Nói về chị Nhẫn, có thể xem như là niềm tự hào của xã, với vai trò vừa là cán bộ, vừa là một thanh niên giáo dân, chị và gia đình luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của địa phương cũng như của giáo Xứ. Bố mẹ chị nguyên là cán bộ xã,  nên việc vận động bà con vùng giáo sống tốt đời đẹp đạo đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên luôn luôn được chú trọng. Bản thân chị vừa tham gia Hội thi giảng dạy chính trị giỏi năm 2023 và đạt giải nhì. Cũng trong năm 2023, chị Nhẫn vinh dự được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng bằng khen và được Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Đi đầu trong phong trào thanh niên làm theo lời Bác và xây dựng Nông thôn mới.

Kể từ khi công tác tại xã, chị Trần Thị Nhẫn đã nhận trên dưới 20 chứng nhận, bằng khen, giấy khen từ các cấp chính quyền, trong đó tiêu biểu là Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh bởi đã có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026; Bằng khen của Ban chấp hành TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021; Uỷ ban Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong Công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022; nhiều lần được Chủ tịch UBND huyện Can Lộc tặng danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua cấp Cơ sở” vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ… Đó như là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi suốt nhiều năm công tác và cống hiến.

Đến hạt nhân chủ chốt của các phong trào

Chị cùng đoàn viên thanh niên xã Gia Hanh luôn tích cực trong công tác thiện nguyện và an sinh xã hội, Tập thể của chị luôn xác định tham gia hoạt động công tác thanh niên thì trước tiên phải xung kích, gương mẫu, sẵn sàng hi sinh trong mọi hoạt động, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện. Đoàn đã kêu gọi nguồn xã hội hóa tổ chức các chương trình có ý nghĩa thiết thực như: Chương trình “Tết yêu thương”; “Tiếp sức đến trường”; “Trung thu – san sẻ yêu thương”; “Triệu túi an sinh”; “Đông ấm cho em”; “xuân tình nguyện”… Trao tặng 670 suất quà trị giá 202 triệu đồng; Phối hợp trao tặng 20 suất học bổng cho đội viên nghèo vượt khó vươn lên trong học tập và nhận đỡ đầu 3 đội viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vận động và tham gia hiến máu tình nguyện.

Vị thủ lĩnh Đoàn xã Gia Hanh luôn là người gắn kết tinh thần giữa thanh niên lương – giáo.

Năm 2021, tình hình đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, chị nhanh chóng triển khai thành lập đội tình nguyện hỗ trợ trực chốt, dán mã QR, thông báo cách li, hỗ trợ tiêm phòng Covid-19, hỗ trợ các điểm trường hướng dẫn công tác phòng dịch. Trao tặng tuyến đầu hàng trăm hộp khẩu trang, 250 kính chống giọt bắn cho các lực lượng chức năng và người dân. Đoàn xã Gia Hanh đứng đầu là chị đã trực tiếp phối hợp với Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh kêu gọi ủng hộ 6 tấn nhu yếu phẩm cho nhân dân miền Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Bản thân cá nhân chị đã kêu gọi và trực tiếp nấu ăn cho con em về cách li tại địa phương với tổng 250 suất cơm.

Huy động hơn 180 lượt Đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tại khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc. Tham gia Lễ thắp nến tri ân tại Miếu thờ 23 Liệt sĩ Thanh niên xung phong ở xã Phú Lộc và Ngã ba Đồng Lộc; nghĩa trang liệt sỹ huyện Can Lộc, trao tặng 15 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Luôn hăng say trong hoạt động thiện nguyện của người Đảng viên Trần Thị Nhẫn

Hàng năm, Đoàn viên xã Gia Hanh phối hợp cùng Ủy ban mặt trận tổ quốc, Hội liên hiệp phụ nữ xã tổ chức trao quà vào các dịp như: Tết Nguyên đán, Trung thu, đầu năm học mới… Mỗi đợt thường trao từ 10 – 50 suất quà có giá trị từ 300 – 500 nghìn đồng mỗi suất nhằm động viên tinh thần bà con và các em nhỏ trong xã. Tính từ năm 2020 đến nay, chị Nhẫn đã cùng chính quyền địa phương kêu gọi khoảng 650 suất quà với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng. Qua đó, thúc đẩy hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội, phát huy sức mạnh vốn có của thanh niên trên địa bàn.

Để góp phần xây dựng phong trào Nông thôn mới tại xã Gia Hanh, chị cùng các Đoàn viên thực hiện tích cực phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh”. Huy động và tổ chức 180 đợt với hơn 9.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia gồm các phần việc: Chỉnh trang vườn hộ, cải tạo vườn tạp, đổ bê tông  lề đường, xây rãnh thoát nước, bồn hoa, bờ bao… Trồng 3000m hàng rào xanh tại tuyến đường tự quản, 3500m hàng rào xanh tại các thôn xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu. Ươm 3000 cây giống chuỗi ngọc và 500 gốc hoa giấy,…

Đoàn xã Gia Hanh còn xây dựng 5 đường cờ Thanh niên trị giá 50 triệu đồng; kêu gọi con em quê hương xây dựng mới đường điện thắp sáng làng quê thôn Kim Sơn, Ngọc Lâm gần 4,5 km trị giá 250 triệu đồng; xây dựng 2 công trình khu vui chơi cho người già và trẻ em, 1 công trình mã QR về các chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn của tỉnh, huyện, xã; 2 công trình điểm phao cứu sinh, 3 ngôi nhà kế hoạch nhỏ, 1 công trình vườn ươm thanh niên. Tu sửa được 4 km đường giao thông nông thôn và góp phần xây dựng thành công 15 vườn mẫu đạt chuẩn… Đoàn xã cũng tổ chức trồng 3000 cây xanh nhằm hưởng ứng phong trào “Triệu cây xanh vì một Việt Nam xanh”.

Luôn nhiệt tình trong mọi công việc của cộng đồng

Để có thời gian và công sức làm được những việc trên, chị Trần Thị Nhẫn tự thấy mình may mắn khi được bố mẹ đẻ lẫn gia đình nhà chồng hết lòng ủng hộ, tạo điều kiện. Khi nói về bố chồng, người luôn luôn dành thời gian đưa đón chị đi làm những việc “không tên” ngoài xã hội: “Phải nói là em thật may mắn các anh chị ạ, những hôm trời mưa gió, hoặc những khi có việc phải đi làm vào ban đêm, bố chồng em (ông Võ Quốc Lan, năm nay gần 70 tuổi) thường phải chở em đi để đảm bảo an toàn. Có những hộ gia đình neo đơn, đêm hôm có sự cố thì đoàn viên thanh niên chúng em cũng sẽ có mặt để giúp đỡ, những lần như thế, mới thấy thương và quý gia đình mình. Ngoài ra, chồng em cũng hỗ trợ nhiều trong công tác, anh ấy làm giáo viên nên cách nhìn nhận cũng thấu hiểu hơn, thời gian cũng rảnh rang và lo cho gia đình được nhiều hơn”.

Lời kết

Nói về tấm gương tuổi trẻ của chị, ông Mai Sáng – Giám đốc Trung tâm Văn hoá – Truyền thông huyện Can Lộc chia sẻ: “Tôi từng có nhiều năm hoạt động trong màu áo Đoàn, nhưng thật sự khâm phục tấm gương của nữ thủ lĩnh Trần Thị Nhẫn. Ngoài việc tham gia tích cực vào công tác thiện nguyện và phong trào xây dựng Nông thôn mới, chị còn năng nổ trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Đoàn xã Gia Hanh luôn chú trọng giáo dục ý thức quốc phòng trong thanh thiếu nhi, phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên tham gia xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Triển khai có hiệu quả chương trình “Khi tổ quốc cần” nhằm nêu cao ý thức cảnh giác với các âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch”.

Chị luôn là một hạt nhân nổi bật trong phong trào khối đại đoàn kết toàn dân ở vùng quê Can Lộc, Hà Tĩnh

Chia tay chị Trần Thị Nhẫn, chúng tôi tâm đắc nhất khi chị kể về các hoạt động của mình và Đoàn xã Gia Hanh: “Được làm việc trong môi trường dân chủ, có cơ quan đoàn thể và anh chị em Đoàn viên sát cánh cận kề, điều này chẳng những tiếp thêm động lực cho em mà còn khiến những mệt mỏi hay vất vả đều không là gì nữa cả. Niềm vui thực sự đến từ việc chia sẻ và giúp đỡ những người khác. Chúa đã dạy em rằng “Hãy làm cho người khác hạnh phúc và bạn sẽ được hạnh phúc”. Khi chúng ta tìm niềm vui trong việc giúp đỡ và yêu thương những người xung quanh mình, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa”.

Trần Hoàng – Ngọc Trâm (Phóng viên Văn hiến Việt Nam tại Hà Tĩnh)

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”