Nhận diện đối thủ của Olympic Việt Nam tại ASIAD 19: Khó nhất là Saudi Arabia

19:33 | 16/09/2023

Đội tuyển Olympic Việt Nam lần lượt gặp Mông Cổ, Iran và đương kim vô địch Saudi Arabia tại môn bóng đá Nam ở Đại hội thể thao châu Á – ASIAD 19 diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) từ ngày 23/9 – 8/10/2023. Cùng tìm hiểu xem những đối thủ này có gì đặc biệt?


Theo lịch thi đấu của bảng C bóng đá nam ASIAD 19, tuyển Olympic Việt Nam sẽ lần lượt gặp Mông Cổ lúc 15h00 ngày 19/9 (môn bóng đá bắt đầu sớm), Olympic Iran lúc 18h30 ngày 21/9 và cuối cùng là Saudi Arabia vào ngày 24/9.

Olympic Mông Cổ: “Rổ điểm” ở bảng C

Đội Olympic Mông Cổ là đối thủ có thể “dễ xơi” của Olympic Việt Nam tại ASIAD 19.

Tại ASIAD 19, Olympic Việt Nam mở đầu cho đoàn thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng bằng trận ra quân gặp Olympic Mông Cổ. Theo điều lệ, 12 đội nhất nhì ở 6 bảng cùng với 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào vòng 1/8.

Mục tiêu thiết thực nhất của Olympic Việt Nam là phải thắng được Olympic Mông Cổ với tỷ số càng đậm càng tốt. Một trận thắng đậm sẽ giúp Văn Khang và đồng đội tạo hưng phấn cho 2 cuộc đối đầu với 2 đối thủ có trình độ vượt trội hơn rất nhiều sau đó. Lực lượng nòng cốt của Olympic Mông Cổ tham dự Á vận hội 2023 là các cầu thủ vừa tham dự vòng loại U23 châu Á 2024. Tại sân chơi này, U23 Mông Cổ đã hòa U23 Lebanon với tỷ số 1-1, thua U23 Saudi Arabia với tỷ số 1-3 và thua U23 Campuchia với tỷ số 1-2.

Trên bảng xếp hạng FIFA, ĐT Mông Cổ đứng thứ 183 thế giới. So với vị trí 95 của ĐT Việt Nam, đội bóng này đứng thấp hơn đến 88 bậc. Khoảng cách ấy cho thấy sự chênh lệch về chuyên môn của 2 nền bóng đá ở thời điểm hiện tại. Vì thế, Olympic Việt Nam ở thế cao hơn so với Olympic Mông Cổ trong cuộc chạm trán sắp tới.

Olympic Iran: Nhân sự bất ổn

Olympic Iran đang gặp nhiều vấn đề về nhân sự trước khi ASIAD 19 khởi tranh.

Olympic Iran cùng với Saudi Arabia là hai ứng cử viên hàng đầu cho vị trí nhất bảng. Mặc dù giới chuyên môn đánh giá rất cao Olympic Saudi Arabia, nhưng Olympic Iran không thể xem thường, bởi đây là đội hình mới gần như hoàn toàn so với lực lượng U23 mà Iran vừa gây thất vọng lớn. Sau khi bị loại ở VCK U23 châu Á 2024, HLV Reza Enayati thực hiện một cuộc thay đổi toàn diện khi chỉ giữ lại đúng 6 cầu thủ từng đá vòng loại U23 châu Á và triệu tập 16 cái tên mới.

Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị cho ASIAD 19 của Olympic Iran không thật tốt. Theo thông tin từ trang Tabnak (Iran), hiện mọi thứ đang trở nên rắc rối: “HLV Reza Enayati chỉ có trong tay 17 cầu thủ trong chuyến bay đầu tiên tới Trung Quốc. Điều kỳ lạ hơn là U23 Iran chưa hề có một buổi tập luyện chính thức nào trước khi lên đường và tất nhiên cũng chưa chơi trận giao hữu nào”.

Theo tờ Tabnak, kế hoạch ban đầu của HLV Reza Enayati là sẽ triệu tập một đội hình dựa trên nền tảng U23 Iran dự vòng loại châu Á đến thi đấu tại ASIAD. Nhưng việc bị loại sớm khiến HLV Reza Enayati phải chuẩn bị cho Á vận hội 2023 với một tinh thần tương đối sa sút cùng đội hình hoàn toàn khác. Chiến lược gia này được dự đoán có thể mất việc sau giải đấu bởi U23 Iran năm sau sẽ không có lịch thi đấu giải châu Á cũng như Olympic.

Thêm một chi tiết gây sốc nữa là khi LĐBĐ Iran gửi danh sách triệu tập, họ không cần sự đồng ý của CLB chủ quản nhưng vẫn gọi cầu thủ đi (ASIAD không phải giải đấu của FIFA, nên các CLB có quyền không nhượng bộ). Kết cục là bản danh sách có 22 người nhưng chỉ 17 cái tên đến Trung Quốc dự giải. Với tình hình hiện, Olympic Iran rõ ràng còn nhiều việc phải làm nếu đặt hy vọng tiến sâu.

U23 Saudi Arabia: Ứng viên số 1

Olympic Saudi Arabia là ứng viên số 1 cho ngôi đầu bảng C.

Trong lịch sử ASIAD, Olympic Saudi Arabia từng một lần giành quyền vào chơi trận chung kết. Nhưng kết quả ấn tượng này đã xảy ra cách đây 29 năm, đó là ở ASIAD 1986. Còn kể từ đó đến nay, Olympic Saudi Arabia chưa một lần lọt vào Top 4 đội mạnh nhất. Tuy nhiên, kết quả ấy không đồng nghĩa đánh giá thấp động bóng này ở ASIAD 2023. Tại vòng loại U23 châu Á 2024 vừa mới kết thúc, U23 Saudi Arabia đã thể hiện sức mạnh của nhà đương kim vô địch bằng chuỗi 3 trận toàn thắng.

Sức mạnh của đội bóng này dựa vào hàng tiền vệ và tiền đạo có sức công phá khá mạnh mẽ. Cái tên đáng chú ý nhất chính là Abdullah Radif. Trong 12 pha lập công vừa qua của đội nhà ở vòng loại U23 châu Á 20224, tiền đạo này đã đóng góp đến 4 bàn thắng. Chưa hết, U23 Saudi Arabia cho thấy một lối chơi có tính kỷ luật cao.

Lối đá của đội bóng này dựa vào các pha bóng ở cự ly trung bình, ngắn như truyền thống vốn có của các đội tuyển quốc gia Saudi Arabia, chứ không hẳn thiên về sức mạnh, các tình huống lật cánh đánh đầu. Rõ ràng, đây là đối thủ rất đáng gờm với mọi đối thủ còn lại trong hành trình hướng đến một suất tiến vào vòng đấu loại trực tiếp của bảng.

So với Olympic Iran, Olympic Saudi Arabia được đánh giá cao hơn, không chỉ bởi dàn cầu thủ chất lượng mà còn phong độ và sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

Nhận định bảng C: 3 đội cùng đi

Với các đội bóng ở bảng C, cơ hội đi tiếp của Saudi Arabia là lớn nhất cùng ngôi đầu bảng. Tiếp theo, Olympic Iran là đối thủ chính là Olympic Việt Nam phải cạnh tranh để nuôi hy vọng kiếm tấm vào vào vòng sau, bởi Olympic Mông Cổ bị xem là “rổ điểm” ở bảng đấu này.

Theo điều lệ giải, 4 đội thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất vẫn có thể giành vé, nên cuộc đụng độ giữa Olympic Iran và Olympic Việt Nam được xem là “chung kết” với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Nếu không thể có điểm trước đại diện Tây Á, một thất bại sít sao vẫn có thể giúp Olympic Việt Nam có vé, nếu các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn có một chiến thắng có cách biệt lớn trước Olympic Mông Cổ.

Lịch thi đấu hiện tại có phần lợi thế cho Oylmpic Việt Nam khi “độ khó” tăng dần đều. Trận đầu tiên gặp Olympic Mông Cổ lúc thời điểm mà các cầu thủ trẻ của Việt Nam sung sức nhất, nên hoàn toàn hy vọng vào một kết quả thuận lợi. Ở trận cuối, Olympic Việt Nam sẽ gặp Saudi Arabia có thể “dễ thở” một khi Saudi Arabia đã chắc suất đi tiếp.

Căn cứ vào phong độ và tình hình hiện tại, cơ hội để cả Olympic Saudi Arabia, Olympic Iran và Olympic Việt Nam cùng giành vé đi tiếp là không nhỏ.

Lịch thi đấu của đội Olympic Việt Nam tại ASIAD 19

Linh San

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/nhan-dien-doi-thu-cua-olympic-viet-nam-tai-asiad-19-kho-nhat-la-saudi-arabia-post264865.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội