Nhạc sĩ Vũ Thành An trao tác quyền kho tàng âm nhạc đồ sộ vì mục đích thiện nguyện

7:14 | 10/09/2023

Trả lời báo chí, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết ông quyết định chuyển nhượng lại quyền sở hữu tác quyền tất cả các tác phẩm âm nhạc của ông cho Công ty CP bảo vệ quyền tác giả Quốc tế Việt – Mỹ, đại diện là nữ ca sĩ Ngọc Châm, với mục đích thiện nguyện.


Ngày 8/9, tại Hà Nội, nhạc sĩ Vũ Thành An đã về nước và chính thức công bố một tâm nguyện lớn đối với toàn bộ kho tàng âm nhạc của chính mình. Đó chuyển nhượng lại quyền sở hữu tác quyền tất cả các tác phẩm âm nhạc của ông cho Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả Quốc tế Việt – Mỹ mà đại diện là nữ ca sĩ Ngọc Châm, người học trò mà ông yêu quý, với mục đích thiện nguyện.

Bất ngờ, xúc động trước sự tin tưởng của người nhạc sĩ đáng kính, ca sĩ Ngọc Châm bày tỏ sự sẵn sàng đón nhận tâm nguyện của ông với lời hứa sẽ dùng hết tâm sức, khả năng của mình để bảo vệ và khai thác tác quyền một cách hiệu quả nhất, không chỉ vì mục đích thiện nguyện mà còn là nhiệm vụ lưu giữ, phát huy và phát triển di sản âm nhạc của nhạc sĩ về sau này.

Lễ trao tác quyền di sản âm nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An chiều 8/9/2023. Ảnh: baotintuc

Trong bức thư tay thể hiện tâm nguyện của mình, nhạc sĩ Vũ Thành An viết: “Vũ Thành An có tâm nguyện dùng bản quyền tác phẩm của Vũ Thành An để giúp đỡ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau nhiều lần hợp tác, làm việc cùng ca sĩ Ngọc Châm, Vũ Thành An nhận thấy Ngọc Châm có cùng tâm nguyện, cũng có ước muốn giúp đỡ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn. Cho nên, trong thời gian tới, Vũ Thành An sẽ chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu (không giới hạn về không gian và thời gian, gồm cả trên môi trường internet toàn cầu)… các tác phẩm do Vũ Thành An sở hữu sang Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả Quốc tế Việt – Mỹ mà đại diện là ca sĩ Ngọc Châm…

Ca sĩ Ngọc Châm nhận thực hiện tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An trên tinh thần tự nguyện và bất vụ lợi. Ca sĩ Ngọc Châm sẽ gìn giữ, giới thiệu thêm nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An đến với khán giả yêu nhạc. Người đại diện gia đình Vũ Thành An sẽ nỗ lực hỗ trợ ca sĩ Ngọc Châm thực hiện đúng tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An. Trường hợp ca sĩ Ngọc Châm không thể tiếp tục thực hiện tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An thì thỏa thuận chuyển nhượng này sẽ mất hiệu lực, toàn bộ bản quyền tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ giao lại cho thân nhân của nhạc sĩ Vũ Thành An quản lý”.

Theo tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An, 2/3 doanh thu tác quyền từ nhạc của nhạc sĩ dùng vào việc vận hành Công ty Việt – Mỹ và để hỗ trợ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ hỗ trợ tài năng sáng tác, hỗ trợ những mảnh đời không may mắn…

Nhạc sĩ Vũ Thành An tại sự kiện. Ảnh: baotintuc

1/3 doanh thu tác quyền từ nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An dành tặng quà Tết âm lịch cho thân nhân nhạc sĩ Vũ Thành An.

Tại sự kiện, ca sĩ Ngọc Châm cho biết, được gặp nhạc sĩ Vũ Thành An là mối nhân duyên lớn, là duyên kỳ ngộ, là niềm hạnh phúc khó tả trong cuộc đời của nữ ca sĩ.

Giờ đây, được nhạc sĩ Vũ Thành An trao sở hữu tác quyền kho tàng âm nhạc đồ sộ với rất, rất nhiều tác phẩm được coi là bất hủ của là niềm vinh dự và cả tự hào của cô nói riêng và Công ty tác quyền Việt – Mỹ nói chung. Nữ ca sĩ Ngọc Châm rất biết ơn sự tin tưởng này của nhạc sĩ Thành An và hứa sẽ bảo vệ tác quyền và khai thác tốt nhất kho tàng âm nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An và sử dụng đúng với tâm nguyện. Mong ước của ca sĩ Ngọc Châm là bằng tình yêu lớn của chính cô đối với âm nhạc Vũ Thành An, ngoài nhiệm vụ thiện nguyện, Ngọc Châm sẽ lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa sâu, rộng hơn nữa âm nhạc của nhạc sĩ về sau này, để khán giả mọi thế hệ nghe và yêu âm nhạc Vũ Thành An.

Bên cạnh những tác phẩm quen thuộc với khán giả, nhạc sĩ Vũ Thành An còn có khoảng 100 sáng tác mới, chưa phổ biến. Toàn bộ các sáng tác này trong khối di sản âm nhạc đồ sồ của ông sẽ giao cho ca sĩ Ngọc Châm và Công ty cổ phần Bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt – Mỹ bảo vệ, khai thác.

Phía ca sĩ Ngọc Châm cho biết, sau này, bên cạnh việc sử dụng số tiền từ tác quyền và việc khai thác âm nhạc Vũ Thành An cho mục đích thiện nguyện, nhạc sĩ Vũ Thành An và công ty sẽ sớm thành lập Quỹ giải thưởng âm nhạc mang tên nhạc sĩ cho thể loại âm nhạc tình ca, đặc biệt hướng đến việc khuyến khích các tài năng trẻ trong lĩnh vực sáng tác…

Nhạc sĩ Vũ Thành An, sinh ngày 20/4/1943 tại Nam Định, là một trong những nhạc sĩ nổi bật dòng nhạc tình ca của Việt Nam. Tên tuổi Vũ Thành An gắn liền với các nhạc phẩm như “Bài không tên…”, “Đời đá vàng”, “Tình khúc thứ nhất”, “Em đến thăm anh đêm ba mươi”… Âm nhạc Vũ Thành An đã được lớp lớp thế hệ nghệ sĩ Việt Nam hát, giúp nhiều người trong số họ thành danh. Nhiều nghệ sĩ đã thực hiện album nhạc của ông như danh ca Tuấn Ngọc, Ý Lan, Bằng Kiều, Lệ Quyên…

Nhân dịp về Việt Nam lần này, nhạc sĩ Vũ Thành An thực hiện một đêm nhạc nhỏ dành cho những người yêu mến mình với tên gọi “Vũ Thành An – Một lần nào cho tôi gặp lại em”, vào 20h tối nay 9/9, tại Sol 8 live stage Nguyễn Công Hoan (Hà Nội). Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Tuấn Ngọc, Ngọc Châm, Trần Tuấn Hòa, Phương Anh, nhóm bè VK, ban nhạc Hoa Sữa.

PV (t/h

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/nhac-si-vu-thanh-an-trao-tac-quyen-kho-tang-am-nhac-do-so-vi-muc-dich-thien-nguyen-post263891.html

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam