Nhà báo Minh Hiếu: Phóng viên báo địa phương thời công nghệ số

8:06 | 22/06/2023

Trong xu hướng phát triển báo chí đa phương tiện ngày nay đòi hỏi người làm báo phải chuyên nghiệp, có khả năng độc lập kết hợp các kỹ năng nhằm sáng tạo ra một sản phẩm báo chí hoàn chỉnh. Điều đó khó hơn khi là một phóng viên của tờ báo Đảng địa phương.


Từ đam mê chụp ảnh tới phóng viên Báo Thanh Hoá
Bước vào nghề báo của như một cơ duyên, nhà báo Minh Hiếu sau nhiều năm hoạt động kinh doanh ngoài “thương trường”, vì đam mê với nhiếp ảnh đi chụp ảnh đã về cộng tác với Báo Thanh Hóa.

Nhà báo Minh Hiếu trong lần tác nghiệp tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam

Thời ấy, những bức ảnh được đăng trên Báo Thanh Hóa là niềm khích lệ để người phóng viên trẻ đam mê, học hỏi, theo đuổi rồi trở thành phóng viên thực sự.

Có lẽ cũng từ việc “biết chụp ảnh” nên khi bước chân vào nghề báo được Ban Biên tập Báo Thanh Hóa phân công về phòng Chính trị. Qua thời gian được tiếp cận với tin thời sự, anh Minh Hiếu dần trở thành phóng viên chính trị. Với trách nhiệm, sự tâm huyết nghề nghiệp của mình, nhà báo Minh Hiếu đã nỗ lực và trách nhiệm trong việc thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, toàn diện về các sự kiện trong tỉnh.

Áp lực tin nhanh của phóng viên báo địa phương
Nhiều năm làm phóng viên báo phát thanh và báo điện tử, anh Minh Hiếu, phóng viên thời sự Báo Thanh Hoá đã lăn lộn với các mảng chính trị, xã hội, văn hóa. “Khi đề cập đến phóng viên chuyên viết về mảng thời sự chính trị ai cũng nghĩ đây là những “nhà báo” được ăn mặc bảnh bao, “ngồi mài đũng quần” tại hội nghị”, anh Minh Hiếu chia sẻ.

Nhưng khi dấn thân vào “nghiệp viết thời sự” mới thấy được những áp lực trong công việc, đòi hỏi phóng viên phải có tư duy tổng hợp, phương thức tác nghiệp khoa học nhanh chóng, tư tưởng chính trị vững vàng mới đáp ứng được thông tin đến người đọc một cách nhanh nhất, thời sự nhất, chính xác nhất.

Khi là phóng viên chính trị cũng là lúc công nghệ thông tin, công nghệ số bùng nổ, việc tiếp cận thông tin của người dân có nhiều thay đổi, đòi hỏi người phóng viên phải cập nhật thông tin nhanh đến với độc giả; không còn như trước đây đi dự hội nghị buổi sáng, buổi chiều mới có tin.

Nhà báo Minh Hiếu trong một lần tác nghiệp

Hiện nay, thông tin hội nghị phải được cập nhật liên tục để phản ánh sự kiện đến với độc giả. Vì vậy mà phóng viên phải ứng dụng các công nghệ thông tin vào để thực hiện tin, ảnh một cách nhanh nhất.

Nhà báo Minh Hiếu chia sẻ, Báo Thanh Hoá hiện nay đang thực hiện thao tác xử lý tin hội nghị trực tuyến, những thao tác xử lý đòi hỏi phóng viên ngoài việc tiếp nhận phải đưa tin chính xác, có tư duy tổng hợp cao để cung cấp thông tin nhanh, đa chiều tới độc giả trong và ngoài tỉnh.

“Nếu như trước đây, phóng viên báo Đảng địa phương đưa tin theo dạng lễ tân, cổ điển thì ngày nay hiện đại hơn. Phóng viên phải tìm cách rút các title phụ, rút ý của lãnh đạo mang tính chỉ đạo cao để làm mới nội dung, gây hứng thú với bạn đọc”, nhà báo Minh Hiếu cho hay.

Làm báo trong thời hiện đại, dù là báo Đảng cũng phải tham gia vào “cuộc đua” tin tức. Bạn đọc chờ đợi ở người phóng viên thời sự chính trị những thông tin “nóng hổi” chính xác, do đó độ nhanh nhạy thông tin đến bạn được tính bằng giây, bằng phút.

Mỗi phóng viên phải tự học để nâng cao tay nghề
Có thể thấy, trong thời đại công nghệ thông tin, người làm phóng viên thời sự chính trị, cần có kỹ năng đa phương tiện để đáp ứng yêu cầu thông tin đến bạn đọc. Vì ngoài việc có những thiết bị máy móc hiện đại như máy tính, máy ảnh kỹ thuật số, người phóng viên thời sự phải tự trang bị những kiến thức về công nghệ, các phương tiện kỹ thuật hỗ trợ nghề báo để mang đến cho độc giả những “món ăn” mới, hấp dẫn.

Nhà báo Minh Hiếu trang bị đầy đủ các dụng cụ tác nghiệp

Ngày nay nhờ công nghệ, phóng viên thực hiện tin, bài cũng được hỗ trợ nhiều hơn. Khi tác nghiệp tại sự kiện chính trị, phóng viên áp dụng các công nghệ phần mềm chuyển từ báo cáo bản giấy sang văn bản; ứng dụng phần mềm chuyển giọng nói sang văn bản để không mất thời gian đánh máy rút ngắn thời gian chuyển tải thông tin tới độc giả.

Những vấn đề tưởng chừng khô khan như xây dựng Đảng, xây dựng Nông thôn mới, những thông tin về chính sách của Đảng, Nhà nước được truyền tải đến nhân dân không chỉ thông qua những việc làm, con người cụ thể mà còn được sử dụng phương thức truyền tải đa phương tiện, đa nền tảng thông qua hình thức mỗi bài báo đều bố trí nhiều ảnh, video, biểu đồ…, giúp độc giả dễ tiếp cận hơn. Báo Thanh Hoá còn lập fanpage trên Facebook, Youtube, Zalo… để thu hút các đối tượng độc giả.

Nhà báo Minh Hiếu cùng nhóm tác giả của Báo Thanh Hoá đoạt giải Búa Liềm Vàng năm 2022

Nhà báo Minh Hiếu chia sẻ, khó khăn lớn nhất khi thực hiện các tác phẩm báo chí đa phương tiện là chúng tôi không được đào tạo bài bản về báo điện tử. Người làm chuyên về thiết kế các loại hình đa phương tiện như E-Magazine, Longform… không có. Tất cả phóng viên làm việc phải tự mày mò, tìm hiểu, học hỏi, phải có những buổi họp để chia sẻ, rút kinh nghiệm.

Thị trường báo chí, truyền thông tại Việt Nam là một thị trường năng động, phát triển. Với hơn 800 cơ quan báo chí và hơn 300 kênh phát thanh, truyền hình phát sóng hàng ngày… Chưa kể đến các cơ quan điện tử, online. Chính vì vậy mà báo chí địa phương như Báo Thanh Hoá phải nâng cao sức cạnh tranh để có thể tồn tại.

Tuy khó khăn, thách thức, áp lực như vậy nhưng với niềm đam mê với nghề, yêu nghề, muốn được cống hiến, muốn được đóng góp xã hội những người phóng viên như nhà báo Minh Hiếu lại tiếp tục hành trình vừa học vừa làm của mình.

Hà Anh

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/nha-bao-minh-hieu-phong-vien-bao-dia-phuong-thoi-cong-nghe-so-post252620.html

Cùng chuyên mục

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình