Nguyễn Duy Anh – Người thầy truyền ‘ngọn lửa’ văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản

11:06 | 13/01/2022

Là người Việt đầu tiên trở thành hiệu trưởng tại Nhật Bản đồng thời đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, Nguyễn Duy Anh là người thầy truyền “ngọn lửa” văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ Việt Nam tại Xứ sở hoa anh đào. “Dù sinh ra và lớn lên ở đâu cũng không quên nguồn cội, văn hóa truyền thống và phong tục tập quán Việt Nam”.

Nguyễn Duy Anh là người thầy truyền “ngọn lửa” văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ Việt Nam tại Xứ sở hoa anh đào.

Không khí mùa xuân đang về trên khắp muôn nơi, đây là thời điểm cộng đồng người Việt tại nước ngoài quây quần bên nhau, cùng chung vui những hoạt động ý nghĩa hướng về quê hương Đất nước, hướng về những người thân yêu tại quê nhà. Những hoạt động mang tính chất cộng đồng dịp cuối năm cũng góp phần quan trọng trong việc lan tỏa niềm tự hào dân tộc, phát huy truyền thống văn hóa và phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt.

Được biết đến là người Việt đầu tiên đảm nhận chức Hiệu trưởng tại Nhật Bản – Học viện Nhật ngữ GAG, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, thầy giáo Nguyễn Duy Anh luôn nỗ lực không ngừng trong hoạt động giáo dục ngôn ngữ và văn hóa dân tộc cho cộng đồng người Việt, đóng vai trò Trưởng Ban tổ chức nhiều chương trình lan tỏa văn hóa, kết nối cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Nguyễn Duy Anh Giám đốc điều hành học viện Nhật ngữ GAG đại diện cho BGH nhà trường trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên

Bên cạnh những mâm cơm đầm ấm, cùng nhau làm những món ăn truyền thống ngày Tết, trò chuyện và chia sẻ cùng nhau thì Lễ hội Tết Việt Nam tại Fukuoka cũng là nơi lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc, tạo ra sân chơi ý nghĩa dành cho cộng đồng người Việt tại Fukuoka, Nhật Bản. Nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội như: cuộc thi “Tôi là Miss Việt Nam Kyushu 2022”, cuộc thi “Tìm kiếm tài năng AVF Got Talent” thu hút sự quan tâm và đăng ký tham gia của đông đảo người Việt. Trong vai trò Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, thầy giáo Nguyễn Duy Anh dành nhiều tâm huyết để chuẩn bị, lên kế hoạch triển khai nhằm mong muốn người Việt tại Fukuoka sẽ có cơ hội giao lưu, chia sẻ, tăng cường tinh thần đoàn kết và đặc biệt là có những phút giây ý nghĩa và thân thương dù đón Tết xa quê nhà.

Nhìn lại hành trình một năm đã qua, thầy giáo trẻ Nguyễn Duy Anh đã có những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp gìn giữ văn hóa – Hồn cốt dân tộc trong cộng đồng người Việt tại Fukuoka nói riêng và Nhật Bản nói chung. Đam mê và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, cùng với sự đồng hành của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Fukuoka và những người bạn Nhật Bản yêu Việt Nam, Học viện Ngôn ngữ và Văn hóa Đại Việt do thầy sáng lập đã tổ chức các lớp dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam vào thứ bảy hàng tuần, đảm nhận vai trò dạy tiếng Việt, văn hóa Việt, tổ chức các hoạt động ngoại khóa hữu ích cho những trẻ em thế hệ thứ hai của người Việt được sinh ra và lớn lên tại tỉnh Fukuoka, Nhật Bản.

Ông Nguyễn Duy Anh người ngoài cùng bên phải và Tổng Lãnh sự Vũ Bình ở giữa cùng Ban chấp hành khóa II Hội người Việt Nam tại Fukuoka

Trong một chia sẻ gần đây, thầy giáo Nguyễn Duy Anh chia sẻ: “Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Fukuoka nói riêng và tại Nhật Bản nói chung ngày càng tăng lên, số lượng trẻ em người Việt thế hệ thứ 2 được sinh tại Nhật Bản cũng ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng các bé không thể nói, viết tiếng Việt, cũng như không hiểu văn hóa và phong tục tập quán Việt Nam. Chính vì vậy, việc dạy ngôn ngữ Việt và văn hóa Việt Nam cho các bé là một vấn đề rất cần được quan tâm và cần phải được triển khai càng sớm càng tốt”. Bên cạnh đó, thầy giáo trẻ còn dành sự quan tâm, giúp đỡ, tư vấn cho các bạn du học sinh, thực tập sinh lao động người Việt. Học viện Nhật ngữ GAG do thầy làm Hiệu trưởng cũng là ngôi trường uy tín được nhiều du học sinh Việt Nam và quốc tế tin tưởng. Nơi đây không chỉ phát huy văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp ấy đến học sinh nước ngoài. Giữa xứ người xa lạ, tình nghĩa đồng bào luôn được thắp sáng!

Cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài cần có thêm nhiều nhân tố như thầy giáo trẻ Nguyễn Duy Anh để xây dựng và lan tỏa ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam trong cộng đồng Việt kiều, đưa hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp đến với đông đảo bạn bè quốc tế. Cộng đồng người Việt không những hội nhập tốt mà còn góp phần không nhỏ vào nền kinh tế và sự đa dạng văn hóa của quốc gia sở tại. Dù làm việc hay sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản, bản sắc văn hóa Việt Nam vẫn luôn được bảo tồn, trân trọng và phát huy.Với trái tim của tuổi trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết và mong muộn cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác lan tỏa ngôn ngữ, văn hóa Việt, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt đoàn kết và lớn mạnh tại Xứ sở mặt trời mọc!

 

 

 

Thuỳ Dương

Cùng chuyên mục

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học