Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật trên công trường cao tốc Bắc – Nam

12:40 | 09/02/2022

Trong chuyến công tác đặc biệt “xuyên Tết, xuyên Việt” của Thủ tướng Chính phủ trên cung đường bộ dài gần 1.600km, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định quan điểm: “Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân được thụ hưởng thật”.


Chuyến công tác đặc biệt “xuyên Tết, xuyên Việt” của Thủ tướng Chính phủ trên cung đường bộ dài gần 1.600km, Đoàn công tác đã dừng chân tại tất cả các gói thầu, dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện với vai trò hoặc là nhà thầu, hoặc là nhà đầu tư Thủ tướng đã đánh giá cao năng lực của doanh nghiệp này.

Để nhận được sự quan tâm, động viên đó, ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng,  Đèo Cả có sản phẩm thật, công trường thi công xuyên tết thật. “Họ đã nghĩ khác biệt, tạo cách biệt để làm nên những sản phẩm đặc biệt”, ông Hồ Nghĩa Dũng chia sẻ.

Xuyến suốt chuyến công tác này, Thủ tướng nhiều lần khẳng định quan điểm: “Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân được thụ hưởng thật”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác đặc biệt “xuyên Tết, xuyên Việt”. Ảnh:CTV.

“Thông đường trách nhiệm”

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến các gói thầu hầm Thung Thi (thuộc dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45) và hầm Trường Vinh (thuộc dự án Nghi Sơn – Diễn Châu) do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện hoặc đứng đầu liên danh thực hiện. Thủ tướng và đoàn đã kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thi công.

Tại công trường dự án hầm Thung Thi, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị các vấn đề về đơn giá định mức dự toán, hệ số công nhân còn thấp so với thực tế; các mỏ vật liệu có sự đầu cơ, không phục vụ chính cho dự án; tình trạng các gói thầu phân chia nhỏ lẻ, kéo dài các thủ tục, nhiều đơn vị nhà thầu yếu kém bỏ dở dang, không hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng như đảm bảo chất lượng, tiến độ, công tác bảo hành, quyết toán; công tác tư vấn, kiểm soát đầu vào dự án chưa ưu tiên phát huy công tác tư vấn trong nước. Hiện nay, đơn vị tư vấn của Bộ GTVT (Tedi) tham gia nhiều, chưa đẩy mạnh đơn vị tư vấn khác.

Bên cạnh đó, ông Hồ Minh Hoàng đã đề xuất cần xác lập trách nhiệm của các bên là Bộ GTVT, địa phương, tư vấn, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu… “phải có chế tài khen thưởng kỷ luật đối với trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên”.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu “cơ quan Nhà nước đáp ứng các nhu cầu chính đáng các bên tham gia thực hiện. Còn vướng cái gì phải báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải”.

Thủ tướng nói: “Không để đất, đá, sỏi, cát thuộc sở hữu toàn dân nhưng do cách quản lý không tốt khiến thất thoát tài sản, giá trị chênh lệch rơi vào túi tư nhân, không để thêm một khâu trung gian nữa cản trở sự phát triển, không gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân, chống tiêu cực, tham nhũng”.

Ông cũng yêu cầu phải có thêm nhiều đơn vị tư vấn, “Đơn vị tư vấn phải lớn mạnh cùng sự phát triển của đất nước, thiếu thì thuê đơn vị nước ngoài”.

Thủ tướng thị sát công trường. Ảnh: CTV.

“Đảm bảo chất lượng, giảm tổng mức đầu tư, rút ngắn thời gian”

Tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục biểu dương tinh thần lao động của đội ngũ cán bộ, công nhân Tập đoàn Đèo Cả cùng các đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xuyên tết để phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỉ đồng, chiều dài 78,5 km đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, là một trong 3 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông được đầu tư theo hình thức PPP và hiện là dự án duy nhất huy động vốn thành công để triển khai.

Đặc biệt tại dự án này có hạng mục hầm Núi Vung dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14 m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông. Nhà đầu tư cũng đã đưa ra phương án giảm giá thành gần 10%, tương đương 891 tỉ đồng khi đấu thầu cạnh tranh.

Sau khi thị sát công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nhà đầu tư đã tổ chức công trường chuyên nghiệp đồng thời quán triệt tinh thần “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Trên tinh thần lao động hăng say, Thủ tướng Chính phủ mong muốn đơn vị thi công đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục biểu dương tinh thần lao động của đội ngũ cán bộ, công nhân Tập đoàn Đèo Cả cùng các đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xuyên tết để phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Ảnh: CTV.

Thủ tướng đã yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả với kinh nghiệm đã có tham gia sâu vào dự án cao tốc Bắc – Nam đặc biệt là những gói thầu có hầm xuyên núi và những dự án có tính chất phức tạp, tuy nhiên thẳng thắn nhắc nhở tránh đầu tư dàn trải để rồi lỡ công việc tổng thể.

Trên thực tế những công trình của Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện đều đạt yêu cầu về chất lượng, giảm tổng mức đầu tư, rút ngắn thời gian thi công như tại các dự án cầu Tình Yêu, hầm Bao biển, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, ông Hồ Minh Hoàng đã khẳng định với Chính phủ, bằng kinh nghiệm tổ chức thi công tại công trường, khả năng huy động vốn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ đưa gói thầu hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, dự án mà họ làm nhà đầu tư là Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam sẽ về đúng hẹn, thậm chí hoàn thành trước hẹn để sẵn sàng nhận tiếp nhiệm vụ Chính phủ và ngành giao thông giao.

Đối với kiến nghị các bên hỗ trợ tiêm vacxin mũi 3 cho cán bộ nhân viên công trường của Tập đoàn Đèo Cả, Thủ tướng chỉ đạo phải chống dịch thành công để đến hết quý I mở cửa toàn bộ nền kinh tế an toàn và thực hiện đa mục tiêu. Thủ tướng cho rằng chúng ta làm việc gì, từ chống dịch, làm cầu, làm đường, phát triển kinh tế… thì mục đích cuối cùng vẫn là phục vụ nhân dân.

Theo Công luận

https://congluan.vn/nghi-that-noi-that-lam-that-hieu-qua-that-tren-cong-truong-cao-toc-bac–nam-post180566.html

Cùng chuyên mục

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận lên 8 làn xe

Giá vé giảm tới 20% khi hành khách mua xa ngày tàu chạy

Giá vé giảm tới 20% khi hành khách mua xa ngày tàu chạy

Đề xuất thực hiện cao tốc Nha Trang – Liên Khương theo hình thức PPP

Đề xuất thực hiện cao tốc Nha Trang – Liên Khương theo hình thức PPP

Đà Nẵng khai thác trở lại đường bay Incheon

Đà Nẵng khai thác trở lại đường bay Incheon

Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Trị

Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Trị

Hà Nội: Kiểm soát hoạt động xe U-oát (UAZ) chở khách du lịch trong phố cổ

Hà Nội: Kiểm soát hoạt động xe U-oát (UAZ) chở khách du lịch trong phố cổ

Đường sắt tung 6.000 vé tàu giảm giá nhằm kích cầu hành khách đi lại