Ma tuý “núp bóng” đồ ăn uống, thực phẩm chức năng huỷ hoại giới trẻ

9:43 | 02/12/2021

Ma túy tổng hợp trà trộn vào đồ ăn, thức uống, thực phẩm chức năng được tiêu thụ tại các trường học, khu vui chơi giải trí sẽ cực kỳ nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội.


Ma túy tổng hợp đang tìm đủ mọi cách để tấn công vào người dân. Nguy hiểm hơn, dường như đối tượng mà những kẻ tạo ra ma tuý tổng hợp nhắm đến là học sinh, sinh viên. Để lôi kéo được những người trẻ, thì ma túy tổng hợp “núp bóng” dưới dạng đồ ăn, thức uống, thực phẩm chức năng luôn thay đổi về mẫu mã, hình thức rất thu hút.

“Nước vui”, “kẹo dẻo”, “trà sữa thoát xác” chứa chất ma tuý

Mới đây, tại Quảng Ninh lực lượng chức năng đã phát hiện sự việc các cháu học sinh sử dụng một loại kẹo, sau khi giám định thì những viên kẹo này có chứa chất THC (một chất có trong cây cần sa).

Nhiều học sinh trường THPT Hoành Bồ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh dương tính với ma túy, phải nhập viện sau khi sử dụng “kẹo dẻo”.

Công an tỉnh Quảng Ninh xác định, tối 24/10, một học sinh (học sinh lớp 10, trú tại phường Hoành Bồ), đến chơi nhà chị họ ở cùng phường và tìm thấy 1 túi có nhiều gói dạng thanh (giống như kẹo dẻo) trong hộp đồ chơi. Do tưởng là kẹo nên cháu đã cầm về và mang kẹo ra mời các bạn cùng ăn. Sau khi ăn, có 10/13 cháu có biểu hiện ngộ độc, phải đưa đi cấp cứu.

Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố Nha Trang cũng đã phát hiện, thu giữ nhiều gói ma tuý được nguỵ trang dưới dạng gói bột thực phẩm hương dâu pha uống. Những gói bột được đóng trong loại bao bì bắt mắt có in hình quả dâu, bên ngoài có ghi chữ Crispy Fruit.

Đáng chú ý, trên bao bì gói bột này có in các thành phần thường thấy của loại nước uống trái cây. Tuy nhiên bao bì không ghi thông tin của nhà sản xuất cũng như xuất xứ của sản phẩm. Theo lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ thì những gói bột này là một dạng ma tuý được mua từ một địa phương phía Nam về để bán lại kiếm lời. Đây loại ma tuý lần đầu tiên bị Công an thành phố Nha Trang phát hiện thu giữ.

Gói chứa chất bột mùi hương dâu có thành phần chủ yếu là ma túy tổng hợp MDMA bị công an Nha Trang thu giữ.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Quang Anh – Phó đội trưởng Đội Giám định, Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua công tác giám định, công an xác định chất bột trong các gói, được đóng gói như thế này có chứa rất nhiều tạp chất khác nhau, vừa có cafein, vừa có chất ngủ, nhưng thành phần cao nhất trong chất bột này đó là thành phần của chất ma túy MDMA.

MDMA đã được quy định trong danh mục các chất ma túy và tiền chất có tác dụng lên hệ thống thần kinh trung ương, gây nghiện, gây ảo giác và hoang tưởng, nếu sử dụng với liều lượng cao sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo cơ quan Công an, ngoài ma tuý được nguỵ trang dưới dang “nước dâu”, ở một số địa phương trong nước đã phát hiện loại ma tuý dưới dạng “nước xoài”, “trà sữa thoát xác”. Những loại ma túy này được sử dụng pha để uống nên được “ngụy trang” như các loại nước giải khát. Nhìn bề ngoài bao bì thì có lẽ hầu hết mọi người đều cho đây là gói nước uống giải khát chứ không phải ma túy. Đây là hình thức, thủ đoạn rất mới và những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi thì sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn.

Nguyễn Thị Thái Dung (23 tuổi, trú tại phường 8, TP.Đà Lạt) bán “trà sữa” pha cần sa bị Công an bắt giữ.

Liên tục thay hình đổi dạng, hình thức bắt mắt

Liên quan đến hiện tượng thời gian gần đây công an một số địa phương phát hiện các vụ việc ma túy tổng hợp có trong thực phẩm, đồ uống, gây tâm lý lo lắng cho người dân, nhất là các bậc phụ huynh có con em ở độ tuổi học sinh, thanh thiếu niên, Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng Phòng 5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 – Bộ Công an) cho biết: Những năm gần đây xuất hiện các loại ma túy tổng hợp “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ ăn, thuốc chữa bệnh. Tuy số vụ phát hiện không nhiều nhưng C04 đã có những biện pháp đấu tranh phòng ngừa.

Theo thượng tá Thiêm, lợi dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các loại ma túy tổng hợp được sản xuất bởi nhiều tiền chất và hoá chất, do đó luôn luôn thay hình đổi dạng, ma túy luôn được thể hiện ra bên ngoài bắt mắt hơn, nhiều màu sắc hơn để lôi cuốn người chơi.

“Ma túy tổng hợp đang dày lên theo thời gian, hiện số đưa vào quản lý đang có 540 chất ma túy. Từ 29/5 tới nay, xuất hiện thêm 8 chất ma túy tổng hợp”, thượng tá Thiêm cho hay.

Ma tuý bị lực lượng chức năng thu giữ trong một chuyên án.

Đại tá Tạ Đức Ninh, Nguyên Trưởng Phòng Thường trực Chương trình Quốc gia phòng chống ma túy (Bộ Công an), Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy cho biết, dù sử dụng theo mục đích nào thì cần sa cũng để lại những hậu quả tiêu cực như suy giảm trí nhớ và khả năng vận động, lạm dụng có thể gây ra rối loạn lo âu, hoang tưởng.

Tại Việt Nam, cần sa và các chế phẩm từ cần sa thuộc các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, nên dù bánh kẹo chứa cần sa được sản xuất ở nước nào đưa vào Việt Nam cũng đều vi phạm pháp luật. Do đó, các cơ quan chức năng Việt Nam cần phối hợp rà soát, truy quét.

Đối với các bậc phụ huynh và các em học sinh, ông Ninh cảnh báo không nên ăn “thử” những loại “bánh kẹo”, thực phẩm, chế phẩm có chứa ma túy, cần sa để không gây ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tinh thần.

Các bậc phụ huynh nên đọc kỹ nhãn mác, bao bì của những gói bánh kẹo mà con mình mua hoặc được cho. Đặc biệt, cần giáo dục con em về tác hại của các chất ma túy, đặc biệt là nhóm trẻ vị thành niên có xu hướng muốn khẳng định bản thân, tò mò trước những điều mới mẻ.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo ngày 1/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng đưa ra khuyến nghị: Đối với các loại thực phẩm, đồ uống có nguồn gốc không rõ ràng, trôi nổi trên thị trường, khi người dân sử dụng phải hết sức cảnh giác. Người lớn cần tuyên truyền cho các cháu nhỏ khi sử dụng các đồ ăn, thức uống lạ đưa từ nước ngoài về phải rất cảnh giác và không sử dụng nếu không biết nguồn gốc, nơi cấp phép của thực phẩm.

Lãnh đạo C04 cho biết, trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tổng hợp tuồn vào Việt Nam dưới các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, C04 đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Y tế như Cục An toàn thực phẩm và các đơn vị quản lý chuyên ngành khác về lĩnh vực này.

Hiện, cơ quan này đang báo cáo Bộ Công an, trình Chính phủ bổ sung thêm những chất ma túy mới để công tác phòng ngừa, đấu tranh được tốt hơn.

Theo Dân Việt

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia