Lingard có thể giúp West Ham lập kỳ tích?

12:05 | 24/02/2021

Sự có mặt của Jesse Lingard giúp West Ham thi đấu khởi sắc và cho thấy đội bóng thành London thay đổi trong cách làm bóng đá.


Lần đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh, West Ham vào top 4 khi mùa giải đã đi được 2/3 chặng đường (Opta). Tính xa hơn, West Ham từng nằm trong top 4 đội mạnh nhất xứ sương mù ở mùa giải 1985/86, khi họ kết thúc mùa giải năm đó ở vị trí thứ 3.

Đó là thống kê nêu bật lên kỳ tích mà West Ham đang làm được đến lúc này. Xét về mặt tầm vóc, West Ham tại Ngoại hạng Anh thậm chí kém cả Everton hay Leicester City, những đội đôi lần đã chen chân vào cuộc đua dự Champions League.

Lần đầu tiên của David Moyes

Ngoại hạng Anh mùa giải 2020/21 kỳ lạ bậc nhất trong lịch sử đang giúp West Ham. Đội bóng có biệt danh “búa tạ” mùa trước còn ngụp lặn trong cuộc đua trụ hạng. Ở mùa giải trước, West Ham chỉ thật sự an toàn ở những vòng đấu cuối cùng.

Người giải cứu West Ham khi đó là David Moyes. Sau khi bị Manchester United sa thải, HLV người Scotland chật vật trong việc tìm lại ánh hào quang như thời còn ở Everton.

Trước khi mùa giải 2020/21 khởi tranh, ít người tin West Ham của Moyes có thể đá tốt như thế này. Chiến thắng 2-1 trước Tottenham vừa qua là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Moyes đánh bại Jose Mourinho.

Sau 16 lần đối đầu toàn thua trước đây, Moyes giờ mới có chiến thắng trước Mourinho. Ảnh: Getty.

3 điểm có được trước “Gà trống” có ý nghĩa hơn với HLV người Scotland, khi nó giúp West Ham tiến thẳng vào top 4. West Ham hơn điểm Liverpool lẫn Chelsea và kém Manchester United 1 điểm.

West Ham đang khiến cuộc đua top 4 Ngoại hạng Anh mùa này trở nên khó đoán. Họ chứ không phải là Everton hay Aston Villa như đầu mùa mới là đội đang có bước thăng tiến mạnh mẽ nhất.

Trước Tottenham của Mourinho, West Ham chơi một thứ bóng đá chắc chắn và khai thác tốt các nhược điểm của đối thủ.

Hai bàn thắng ở hai đầu hiệp cho thấy Moyes đã khai thác thành công sự mất tập trung của hàng thủ Tottenham. Cả hai cầu thủ ghi bàn cho West Ham, Michail Antonio và Jesse Lingard đều là những mẫu cầu thủ giỏi chơi phản công và nguy hiểm khi có khoảng trống.

Moyes luôn thua trước Jose Mourinho trong các cuộc đối đầu trước đây, nhưng giờ mọi chuyện đã thay đổi.

Hai tháng qua tại Ngoại hạng Anh, ngoài Man City, West Ham là đội có phong độ ấn tượng khác. Họ thắng 7 trong tổng số 9 trận tại Ngoại hạng Anh (thua 1, hòa 1). West Ham giải quyết gọn các từ đối thủ ngang sức như Everton hay Aston Villa đến các đội chiếu dưới như Crystal Palace hay Sheffield United.

Guardian nhận định với việc vào top 4 Ngoại hạng Anh, West Ham đang sống trong những ngày như mơ. Đó là giấc mơ có thật với các cổ động viên của đội bóng này. Họ chưa bao giờ được coi là kẻ ngáng đường thật sự với các ông lớn, chứ đừng nói đến chuyện cạnh tranh suất dự Champions League.

Nhiều năm qua, ban lãnh đạo West Ham cũng cố cho thấy tham vọng giúp đội bóng vươn tầm. Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2018, West Ham chi hơn 100 triệu euro mua cầu thủ mới.

Tuy nhiên, West Ham rơi vào cái bẫy mà nhiều CLB hạng khá ở Ngoại hạng Anh khác như Everton mắc phải.

Họ chi nhiều tiền hơn giá trị thật cho những cầu thủ hạng khá và tạo ra vòng lẩn quẩn khi các tân binh này không đáp ứng được kỳ vọng cao nhất. Felipe Anderson, Andriy Yarmolenko hay Andre Ayew đến West Ham với một cái giá không hề rẻ, nhưng đem lại nỗi thất vọng.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019, Sebastien Haller trở thành bản hợp đồng có giá đắt nhất trong lịch sử West Ham. “Búa tạ” bỏ ra 50 triệu euro để mua tiền đạo người Pháp.

Tháng 1 vừa qua, West Ham chấp nhận bán lỗ Haller cho Ajax với giá 22,5 triệu euro, không bằng một nửa giá ban đầu.

Tuy nhiên, thay vì tiếp tục lao đầu vào thị trường chuyển nhượng để mua người với giá cao, ban lãnh đạo West Ham đã tìm ra các phương án thay thế hợp lý hơn. Cộng với tài “liệu cơm gắp mắm” của HLV Moyes, West Ham đang khởi sắc.

Lingard tiếp tục ghi bàn giúp West Ham tiến vào top 4 Premier League. Ảnh: Getty.

Điểm sáng Lingard

Sự có mặt của Lingard, bản hợp đồng cho mượn từ Manchester United giúp hàng công West Ham rất nhiều. Cầu thủ tấn công người Anh là bản hợp đồng ngắn hạn, có giá rẻ và mang đến nhiều phương án cho hàng công West Ham.

Với bàn thắng vào lưới Tottenham, Lingard đã có 3 bàn và 1 kiến tạo sau 4 trận cho West Ham tại Ngoại hạng Anh. Lingard từng bị chê là mẫu cầu thủ ồn ào bên ngoài sân cỏ và ít tập trung cho bóng đá.

Tuy nhiên, cầu thủ 28 tuổi đang chứng minh cho người ta thấy anh khát khao trở lại như thế nào. Sau khi lập cú đúp trước Aston Villa ngày ra mắt CLB mới, Lingard thể hiện tinh thần đồng đội bằng việc vui vẻ nhường cho Declan Rice đá quả phạt đền trong trận thắng Sheffield.

Lingard là bản hợp đồng chất lượng của West Ham. HLV Moyes từng làm việc với Lingard trong quá khứ và có ấn tượng tốt với anh. Chiến lược gia người Scotland cũng không quên Lingard từng có giai đoạn đóng vai trò quan trọng ở Manchester United lẫn tuyển Anh.

Trong bối cảnh West Ham đang thiếu những phương án tấn công, sự có mặt của Lingard đã tạo ra hiệu quả tức thì. Trước Tottenham, Lingard cho các cổ động viên thấy anh đang dần trở lại giai đoạn tốt nhất trong sự nghiệp.

Sự cơ động, chịu khó pressing và khai thác khoảng trống để dứt điểm của Lingard khiến hàng thủ Tottenham gặp khó khăn.

Pha xâm nhập rồi ra chân quyết đoán bằng chân trái (không thuận) của Lingard ở đầu hiệp 2 khiến hàng thủ Tottenham choáng váng. Bên cạnh bàn thắng kể trên, Lingard cũng nhiều lần làm khổ hàng thủ Tottenham.

Khi được trao cơ hội và được đặt vào hệ thống phù hợp, cầu thủ người Anh có thể phát huy năng lực.

Chiến thắng 2-1 trước Tottenham là thông điệp mạnh mẽ nhất mà West Ham gửi đến các đối thủ khác tại Ngoại hạng Anh.

Đây là mùa giải mà các ông lớn như Liverpool, Chelsea, Arsenal hay Tottenham cho thấy sự bất ổn trong thời gian dài. Trong khi đó, West Ham, Leicester City hay Everton lại đang trở thành những đội bóng sẵn sàng thế chân họ trong top 4.

Ngoại hạng Anh đã đi qua 2/3 chặng đường, và những gì West Ham làm được cho đến lúc này là đáng ghi nhận. David Moyes cho thấy mình vẫn là HLV có thực lực của Ngoại hạng Anh. Ông đã đúng khi đặt niềm tin vào Lingard. Với sự có mặt của tiền vệ 28 tuổi, Moyes đang mơ về kỳ tích cùng West Ham cuối mùa.

 

Theo Zing

Video hay

Cùng chuyên mục

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia