Liên tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền chương trình xây dựng nông thôn mới

13:52 | 20/09/2023

Trong nhiều năm qua, xây dựng nông thôn mới (NTM) trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp, được cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia. Trên hành trình đó, các cơ quan báo Đảng đã thể hiện tốt vai trò xung kích tuyên truyền đưa chương trình xây dựng NTM đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.


Lan tỏa các nhân tố tích cực, cách làm sáng tạo

Trong những năm qua, đội ngũ những người làm báo Đảng đã nỗ lực phát huy vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng của mình trong việc tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội bền vững của các địa phương.

Các cơ quan báo Đảng với những cách thể hiện đa dạng, sinh động theo hướng đa phương tiện đã đưa ra cái nhìn đa chiều kinh tế-xã hội các khu vực nông thôn một cách khách quan. Nhiều bài viết khơi gợi, vận động và hướng dẫn các tầng lớp nhân dân thực hiện Chương trình. Chú trọng tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, các cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM, NTM nâng cao ở cơ sở.

Phóng viên tác nghiệp về nông thôn mới tại một xã miền núi. Ảnh: Huy Thành

Phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình, giúp chính quyền cấp trên, cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời và đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân, hướng tới mục tiêu xây dựng NTM văn minh, hiện đại.

Tại tỉnh Bắc Ninh, trong chặng đường 15 xây dựng nông thôn mới, báo Bắc Ninh luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với nhân dân trong tỉnh.

Tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đi vào chiều sâu, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành, đoàn thể và địa phương, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người nông dân, giúp họ xác định rõ hơn vai trò chủ thể của mình trong việc bàn và quyết định các nội dung, nhiệm vụ xây dựng NTM theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Nhờ tuyên truyền, vận động một cách thường xuyên với những cách làm sáng tạo, mới mẻ, hấp dẫn, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tại tỉnh Tuyên Quang là cơ quan truyền thông chủ lực, báo Tuyên Quang đã xây dựng lộ trình tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM. Báo in Tuyên Quang, vào số thứ 4 hàng tuần đều có ít nhất từ 1 – 2 bài viết tuyên truyền về công cuộc xây dựng NTM ở các địa phương. Báo cũng đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự về các địa phương với cách làm sáng tạo, những tấm gương điển hình trong công cuộc xây dựng NTM được lan tỏa rộng rãi; các chủ trương của Đảng, Nhà nước, tỉnh về phát triển du lịch nông thôn được truyền tải liên tục.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đoàn Thư

Nhà báo Mai Đức Thông, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết, “Báo Tuyên Quang đã thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền và trên nhiều kênh thông tin, những cách làm hay, điển hình và những mô hình du lịch, làng văn hóa du lịch cộng đồng được giới thiệu và lan tỏa. Nhiều cộng đồng làng xã trước chỉ biết đến sản xuất nông nghiệp đã thay đổi tư duy sang phát triển kinh tế nông thôn. Các cơ quan báo chí luôn có sự đổi mới về nội dung và hình thức các chuyên mục, chuyên trang thông qua các ấn phẩm về NTM”.

Có thể nói, công tác truyền thông về xây dựng NTM đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương, làm chuyển đổi nhận thức cho cán bộ cơ sở, người dân về xây dựng NTM. Cũng từ công tác tuyên truyền đã góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Cần đổi mới mạnh mẽ hơn nội dung và hình thức tuyên truyền

Để tiếp tục phát huy vai trò định hướng dư luận và là kênh thông tin quan trọng để tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người dân nông thôn – chủ thể của xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, trong thời gian tới, mỗi một cơ quan báo Đảng ở địa phương cần có những giải pháp nhằm làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về NTM, chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về xây dựng NTM trong quá trình chuyển đổi số với vai trò trọng tâm là người nông dân thời nay tạo thành diễn đàn để các nhà quản lý, nhà chuyên môn, người nông dân và công chúng chia sẻ những quan điểm, suy nghĩ, ý kiến, kinh nghiệm… trong xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao.

Nhân dân huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh tích cực tham gia “Ngày thứ 7 nông thôn mới, Ngày Chủ nhật xanh”. Ảnh: Trúc Linh

Nhà báo Mai Vũ Tuấn, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Ninh cho rằng, cần tuyên truyền về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân vật trọng tâm là người nông dân thời đại 4.0 và một môi trường NTM thông minh, nền nông nghiệp chất lượng cao. Do đó, đội ngũ phóng viên chuyên trách không ngừng nỗ lực, dành nhiều trách nhiệm, tâm huyết hơn nữa tới nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đi sâu, đi sát tìm hiểu đời sống người dân để phản ánh diễn biến thực tiễn đời sống nông thôn. Các bài viết không chỉ đơn thuần phản ánh sự việc, sự kiện mà còn có những phát hiện nguyên nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục; bài viết phải có tính phản biện xã hội cao, định hướng dư luận hiệu quả.

Còn theo nhà báo Lương Chí Công, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới: “Mỗi phóng viên phải tích cực phát hiện đề tài mới, hay, hấp dẫn, kịp thời thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tuyên truyền. Nội dung các bài viết cần tăng tính gợi mở, có những giải pháp hay, giúp ngành nông nghiệp phát triển, nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi… Đặc biệt, trong quá trình tuyên truyền cần thực hiện đa phương tiện, chuyển đổi số, nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả, đáp ứng nhu cầu thông tin của mọi đối tượng…”

Phát biểu tại Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2023, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm nhấn mạnh: Các cơ quan báo Đảng địa phương phải xác định tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là nhiệm vụ chính trị của tờ báo, là trách nhiệm xã hội của phóng viên đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Đồng thời mong muốn các cơ quan báo Đảng ngày càng vững mạnh, chất lượng thông tin, tuyên truyền cao, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ, phát triển nhanh và bền vững đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Vũ Phong

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/lien-tuc-doi-moi-cong-tac-thong-tin-tuyen-truyen-chuong-trinh-xay-dung-nong-thon-moi-post265163.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào