Lan tỏa tinh thần bảo vệ Đảng sâu rộng, hiệu quả hơn nữa trong đoàn viên, thanh niên

10:21 | 30/08/2023

Chiều 29/8, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Tọa đàm “Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” và Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông với chủ đề “Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023.


Tới tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc….

Chương trình tọa đàm “Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” và Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông với chủ đề “Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023.

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Bùi Hoàng Tùng – Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương nhận định, công tác tư tưởng lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng. Nhất là, trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò xung kích của thế hệ trẻ.

Là những người đang học tập, công tác tại các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, nhà nước, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo cấp Trung ương, đội ngũ cán bộ, theo đồng chí Bùi Hoàng Tùng đoàn viên thanh niên của Khối là lực lượng trí thức trẻ đông đảo, luôn mang khát vọng cống hiến, nỗ lực phấn đấu để trở thành lực lượng kế cận trong tương lai, xung kích trong đổi mới sáng tạo nhằm mục tiêu xây dựng đất nước phát triển nhanh, bền vững. Đặc biệt, đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương luôn đi đầu, nỗ lực trong việc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trao đổi tại toạ đàm đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, phòng, chống thông tin xấu độc trên môi trường mạng internet là một cuộc chiến đã bắt đầu từ lâu. Chia sẻ câu chuyện của chính bản thân trong cuộc chiến này kể từ những năm 2015-2016, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh: cộng đồng đã quá xem nhẹ những ảnh hưởng tiêu cực từ tin giả, tin xấu độc.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

Dẫn khái niệm của cụm từ “infodemic” (đại dịch thông tin), đồng chí Lê Quốc Minh lưu ý: thanh niên hiện nay có ưu thế về sự nhạy bén trong tiếp cận thông tin trên môi trường mạng, nhưng chính bản thân những người trẻ cũng chẳng thể chắc chắn đó không phải tin giả, tin xấu độc, thậm chí dễ mắc phải những “cái bẫy” vô cùng tinh vi, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển.

Trước tình hình đó, tuổi trẻ càng phải biết cách tận dụng công nghệ để “hòa tan” những nội dung xấu độc bằng thông tin chính thống, tích cực; xung kích, tiên phong trong tham gia cuộc chiến chống tin giả, nắm vững kỹ năng sử dụng mọi công cụ, nhất là trí tuệ nhân tạo để phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn tin giả.

Tại Tọa đàm, các đồng chí khách mời đều thống nhất chung nhận định: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới hiện nay là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài, không chỉ là công việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước mà là của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Chương trình.

Phát biểu ý kiến tại Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Thể ghi nhận, đánh giá cao sáng kiến của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trong tổ chức Tọa đàm “Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” và Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông với chủ đề “Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023 đúng dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể lưu ý, trong thời gian tới, tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương – những trí thức trẻ tiêu biểu cần thấm nhuần sâu sắc hơn phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc “cần tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đi đầu và kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”, để từ đó tiếp tục có những hành động thiết thực, cụ thể góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tiến hành trao giải các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông với chủ đề “Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023. Theo đại diện đoàn Khối, mặc dù lần đầu phát động, mặc dù đây là một đề tài tương đối khó, song với các tác phẩm gửi về dự thi, các tác giả đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, sự đầu tư công sức, trí tuệ, kiến thức tổng hợp cao, góc nhìn, cách tiếp cận mới phù hợp với đoàn viên, thanh niên.

Chi đoàn Thời báo Ngân hàng vinh dự đạt giải Nhất của cuộc thi.

Thành công của cuộc thi không chỉ dừng lại lựa chọn và trao giải cho các tác giả có các tác phẩm nổi bật, giàu tính giáo dục, tính chiến đấu, tính thuyết phục cao nhất mà quan trọng hơn, đó chính là lan tỏa tinh thần bảo vệ Đảng một cách sâu rộng, hiệu quả hơn nữa trong đoàn viên, thanh niên, trong các cấp bộ đoàn trong Khối, từ đó góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Sau ba tháng phát động, qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, kết thúc cuộc thi ban tổ chức đã trao 26 giải bao gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải khuyến khích và 5 giải triển vọng cho các tác giả, nhóm tác giả đến từ các đơn vị thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi, đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương cần nhanh chóng phổ biến rộng rãi các sản phẩm đạt giải của cuộc thi, nhân rộng trên không gian mạng để các đoàn viên thanh niên có thể tiếp cận. Bên cạnh đó, phát động phong trào, đưa công tác phòng chống, đấu tranh với các thông tin xấu độc, sai trái trên không gian mạng là việc làm thường xuyên, liên tục.

Đại diện các tác giả, nhóm tác giả đạt giải thể loại Infographic.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể tin tưởng các đơn vị đoàn thuộc đoàn Khối sẽ tận dụng tốt các sản phẩm của cuộc thi thành những giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. “Thanh niên là rường cột của nước nhà, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Vì vậy công cuộc phát triển đất nước, bảo vệ thành quả của cha ông ta để lại có vai trò quan trọng của thanh niên, mỗi đoàn viên thanh niên cần xác định mục tiêu, phương hướng cụ thể để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn”, đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Lê Tâm

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/lan-toa-tinh-than-bao-ve-dang-sau-rong-hieu-qua-hon-nua-trong-doan-vien-thanh-nien-post262488.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội