Lan tỏa những dự án thiện nguyện vì cộng đồng của sinh viên

21:39 | 24/04/2022

iSharing là một hoạt động trong khuôn khổ môn học Experience Learning của lớp VISK2018A, thuộc ngành liên kết Quản Lý – Đại học Keuka. Với mục đích cùng trải nghiệm, cùng thực hành, vận dụng những kiến thức đã học trong suốt những năm tháng trên ghế nhà trường và dưới sự đồng hành của IS – VNU, VISK2018A đang ở những ngày tháng gặt hái thành quả đầu tiên.


Thông qua bốn dự án: Dự án Free Helmet for Children; Dự án Together, We Build the Career, Dự án 1stHelp, Dự án Better life for Pets… của nhóm thực hiện nhằm hướng đến các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Với tinh thần tiếp nối truyền thống gần một thập kỷ qua, iSharing vẫn tiếp tục cuộc hành trình các dự án Trao mũ bảo hiểm cho các em học sinh tiểu học, cùng các bạn sinh viên định hướng nghề nghiệp, giúp đỡ các dự án xã hội khác như hỗ trợ động vật nhỏ bị bỏ rơi và hỗ trợ đội sơ cấp cứu tai nạn tại Hà Nội.

1. Dự án: Free Helmet for Children

Dự án tặng mũ bảo hiểm cho học sinh là một dấu ấn đặc biệt trong chương trình của nhóm thực hiện dự án trong suốt 8 năm qua. Hàng năm, các sinh viên của chương trình KEUKA thuộc Trường Quốc Tế – ĐHQG sẽ liên hệ một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội để trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh. Từ đó, các sinh viên mong muốn có thể giúp học sinh chuẩn bị tốt các kiến ​​thức và hành trang cần thiết về an toàn giao thông đường bộ. Những món quà nhỏ này sẽ góp phần bảo vệ trẻ em khỏi các nguy hiểm khi tham gia giao thông và góp phần tạo ra một cộng đồng văn minh và lành mạnh cho trẻ em. Năm nay, dự án được khảo sát và thực hiện tại trường tiểu học Liên Trung tại thị xã Liên Trung – huyện Đan Phượng – thành phố Hà Nội.

Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam và là nhân tố chính gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Hàng năm, cả nước có khoảng hơn 9.000 vụ tai nạn giao thông thương tâm trong đó có gần 1.500 nạn nhân là trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay vẫn không có nhiều gia đình quan tâm đến sự an toàn của trẻ khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, chúng em tin rằng một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn là một cách tốt để bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn giao thông.

Kinh phí dự kiến cho dự án này là 31.500.000 đồng cho 400 mũ bảo hiểm (tương ứng với 400 học sinh khối lớp 1,2,3 trường tiểu học Liên Trung).

Địa điểm dự kiến: Trường tiểu học Liên Trung – xã Liên Trung – huyện Đan Phượng – Hà Nội. Theo tìm hiểu thực địa, nhiều học sinh và phụ huynh trong vùng chưa có kiến ​​thức về đội mũ bảo hiểm chất lượng cao và tham gia giao thông an toàn, nhất là học sinh từ lớp 1 đến lớp 3.

Thời gian hoạt động: Dự án sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 4 (25/04/2022) khi các em chuẩn bị cho lễ tổng kết và nghỉ hè. Mùa hè là thời điểm nhiều tai nạn giao thông có thể xảy ra với trẻ em vì các em phải ở nhà một mình, không có người trông coi, chăm sóc trong khi bố mẹ phải đi làm. Vì vậy, các em cần được giáo dục, tuyên truyền về các kỹ năng tham gia giao thông cần thiết trước khi bước vào kỳ nghỉ hè.
– Hoạt động của dự án: Trong dự án này, các thành viên dự án sẽ trao tặng cho 400 học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 đội mũ bảo hiểm để giúp các em tham gia giao thông an toàn hơn. Ngoài ra, sẽ tổ chức một buổi talk-show để giáo dục và nâng cao nhận thức cho các em về văn hóa tham gia giao thông. Thông qua đó, những người thực hiện dự án mong muốn rằng các em học sinh không chỉ tiếp thu những kiến ​​thức này ở trên trường mà còn có thể tuyên truyền cho người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm và tham gia giao thông an toàn. Bên cạnh việc trao tặng mũ bảo hiểm, các em học sinh sẽ nhận được một số dụng cụ học tập được tài trợ bởi trường đại học và các cá nhân trong lớp. Đặc biệt, những phần quà nhỏ sẽ được gửi tới 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã để động viên và hỗ trợ các em cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Kế hoạch gây quỹ cho dự án

– Mời các tổ chức từ thiện và các công ty đóng góp

  • Xin phép ban giám hiệu trường đại học thư giới thiệu có đóng dấu của trường để làm việc với các bên liên quan
  • Xây dựng Fanpage trên FaceBook hoặc Instagram về dự án này để quảng bá chương trình đến nhiều người hơn với mục đích kêu gọi ủng hộ
  • Nhóm chủ động sắp xếp 3 buổi / tuần để liên hệ với các cá nhân,doanh nghiệp nhằm kêu gọi từ thiện

– Tổ chức các buổi ca nhạc trực tuyến

  • Chương trình bao gồm ca hát, hài kịch độc thoại, kể chuyện, v.v.
  • Chương trình sẽ được biểu diễn bởi các thành viên của nhóm và câu lạc bộ âm nhạc Ishuffle của trường
  • Chương trình sẽ được tổ chức vào các tối thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần thông qua nền tảng mạng xã hội (FaceBook, Tiktok, Instagram, v.v.) để nhận tiền quyên góp
  • Vé sẽ được phát miễn phí cho mọi khán giả tham gia chương trình

– Bán các sản phẩm tốt cho sức khỏe

  • Bán các sản phẩm tốt cho sức khỏe (Nước trái cây, bữa ăn healthy, đồ ăn nhẹ healthy, v.v.)
  • Mở gian hàng trên nền tảng bán hàng trực tuyến (FaceBook, Instagram, Foody, v.v.)
  • Nếu tình hình dịch bệnh ổn định, nhóm sẽ mở bán 1,2 gian hàng tại khuôn viên nhà trường

2. Dự án gây quỹ động vật – Better life for Pets

Theo báo cáo của các tổ chức động vật, mỗi năm trên thế giới có hàng triệu chú chó, mèo bị bỏ rơi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Chẳng hạn như những chú chó, mèo chẳng may đi lạc và bị mất phương hướng, không tìm được đường về nhà. Hay đáng buồn hơn là thực trạng này đến từ chính những người chủ của chúng, họ không muốn tiếp tục nuôi những chú thú cưng của mình nữa do nhiều nguyên do (do vấn đề tài chính, do chúng bị nhiễm bệnh, già nua xấu xí, hay do chúng ngày càng phá phách gây rối, v.v…), vậy nên, họ chọn cách bỏ rơi chúng. Khi bị bỏ rơi, chúng sẽ phải tự mình đối mặt với nhiều vấn đề, điều này dẫn đến việc thể trạng của chúng trở nên suy yếu do bị bỏ đói lâu ngày, nhiễm bệnh, hay thậm chí là bị đánh đập cho đến chết hoặc bị giết, bị bắt để làm thức ăn.

Chính vì sự đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh nhỏ bé này, dự án Better life for Pets được ra đời với mục đích gây quỹ từ thiện nhằm hỗ trợ thêm cho những chú chó, mèo hiện đang được cưu mang tại Trạm cứu hộ thú cưng Hanoi Pet Adoption – nơi đã cưu mang trên 2.000 ca chó mèo bị bỏ rơi, bị lạc, bị ngược đãi và bị bệnh, dưới hình thức hỗ trợ bằng nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu. Một điều đặc biệt là, Better life for Pets là dự án hỗ trợ thú cưng đầu tiên diễn ra trong khuôn khổ môn học Experiential Learning.

Trạm cứu hộ thú cưng – Hanoi Pet Adoption

Nhóm cứu hộ Hanoi Pet Adoption (viết tắt là HPA) đã được lên ý tưởng xây dựng bởi hai bạn trẻ từ năm 2013, nhưng đến năm 2015 mới quyết định thành lập nhóm. Nhóm bao gồm những người trẻ tuổi cả trong và nước ngoài tham gia xuất phát từ tình yêu với chó, mèo. Hiện tại, HPA có 2 ngôi nhà chung tại quận Thanh Xuân và quận Từ Liêm. Tôn chỉ hoạt động của nhóm là không từ bỏ nỗ lực đối với bất kỳ thú cưng nào, dù ốm yếu hay tàn tật, bởi mỗi thú cưng đều cần có một cơ hội được hy vọng vào một tương lai tốt đẹp. Nhóm luôn cố gắng chăm sóc tốt nhất có thể để phần nào bù đắp lại những tổn thương cho các động vật được cứu hộ bằng nhiều cách khác nhau. Ngoài ra, nhóm cũng luôn nỗ lực tìm những mái ấm yêu thương các thú cưng trọn đời. Và điều cuối cùng cũng không kém phần quan trọng, hoạt động của HPA đã góp phần giúp nâng cao nhận thức về trách nhiệm của chủ nuôi thông qua các hoạt động trên mạng xã hội và các hoạt động thiện nguyện.

Kế hoạch chung cho dự án

Để có thể phát triển dự án từ thiện này, nhóm thực hiện kế hoạch bán hàng gây quỹ với slogan “1 bữa ăn, 5 cái bụng no”, đồng thời kêu gọi quyên góp.

– Cùng các thành viên mảng Marketing của 4 dự án xây dựng trang Facebook fanpage chung của công ty iSharing với tên gọi “iSharing Foundation”. Sau đó cung cấp đầy đủ thông tin của dự án Better life for Pets thông qua trang fanpage này và truyền thông cho dự án.

– Liên hệ với Trạm cứu hộ Hanoi Pet Adoption để giới thiệu về nhóm và dự án, sau đó thảo luận hợp tác về dự án gây quỹ từ thiện.

– Sử dụng sức ảnh hưởng của Hanoi Pet Adoption để tiếp cận với nhiều người có cùng mong muốn hỗ trợ.

– Cung cấp thông tin về dự án gây quỹ cho cộng đồng yêu động vật để thông điệp được truyền tải đến nhiều tổ chức, cá nhân thông qua nội dung được tạo trên fanpage của nhóm là Đảo Mèo (https://www.facebook.com/groups/242848220423686/) với số lượng thành viên lên đến 1.3 triệu người, với lượt tương tác cao qua mỗi bài viết.

– Gây quỹ bán hàng online và offline: Sản phẩm được sử dụng để kinh doanh gây quỹ gồm nhiều loại đồ ăn và đồ uống khác nhau được đóng bao bì có in kèm logo công ty iS. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm cũng sẽ bán thêm những chậu sen đá với kích thước từ nhỏ đến vừa để nâng cao hơn khả năng lợi nhuận thu về.

+ Đối với hình thức online, các thành viên trong nhóm vẫn sẽ bán hàng thông qua trang Facebook fanpage iSharing Foundation thông qua các các bài viết thuộc kế hoạch truyền thông của nhóm Marketing dự án Better life for Pets.

+ Đối với hình thức offline: Sẽ bán hàng tại khuôn viên Trường Quốc tế (Ngụy Như Kon Tum) và có hỗ trợ vận chuyển đối với sinh viên học bên cơ sở Hoàng Đạo Thúy. Ngoài ra, nhóm cũng bán hàng gây quỹ tại Phố đi bộ – Hoàn Kiếm vào tối Thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần từ 18h00 đến 21h30. Kế hoạch có sự tham gia góp sức của nhiều thành viên từ các nhóm khác trong lớp. Quan trọng nhất là toàn bộ thành viên tham gia bán hàng sẽ cần phải thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

– Chỉ tiêu số lượng người tham gia: ~ 500
Toàn bộ lợi nhuận từ các hoạt động sẽ được sử dụng như sau:

Hỗ trợ chi phí cho dự án Free Helmet for Children.

Mua nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu hỗ trợ các động vật chó, mèo bị liệt tại Hanoi Pet Adoption.

3. Dự án: Together, We Build The Career

Với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty start-up cũng như các tập đoàn đa quốc gia, các sinh viên đều mong muốn sẽ có cơ hội được tham gia vào làm việc tại các công ty lớn này, đặc biệt là các sinh viên năm ba, năm bốn, những người đang tìm cách tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thông qua CV của mình. CV xin việc được xem là công cụ “sáng giá” nhất có khả năng đưa họ đi tiếp vào vòng phỏng vấn. Một bản CV ấn tượng và thu hút sẽ tạo ra điểm khác biệt giữa hàng trăm ứng viên khác. Thông thường, nhà tuyển dụng chỉ dành ra 10 giây để xem qua và đánh giá một bản CV xin việc của ứng viên. Vì vậy để có thể giành được tấm vé đi tiếp vòng trong, đòi hỏi các sinh viên cần phải đầu tư nhiều công sức và thời gian cho CV xin việc của mình.

Khi tấm vé này được thông qua, các sinh viên sẽ tiến đến vòng phỏng vấn và đây được coi là cơ hội để các sinh viên thể hiện những kỹ năng, kinh nghiệm mà mình có nhằm gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, cũng như tạo sự nổi bật so với những ứng viên khác. Vòng phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá năng lực làm việc, thái độ ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống,… cũng như mức độ phù hợp với yêu cầu công việc của ứng viên để đưa ra quyết định tuyển dụng thích hợp nhất.

Do đó, dự án “Together, we build the career” được ra đời với mục đích hỗ trợ các sinh viên IS – VNU có được sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình tiến đến công việc ước mơ của các bạn. Đây là dự án thường niên của chương trình KEUKA, trực thuộc Khoa quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội dưới sự hướng dẫn của giáo sư Lynn Lannon. Nhóm thực hiện mong muốn sẽ đem lại cho các sinh viên IS – VNU những kiến thức và kĩ năng về cách xây dựng một CV đúng cách và làm sao để có được một buổi phỏng vấn thành công. Đây sẽ là những sự hỗ trợ cần thiết đối với sinh viên IS – VNU.
Kế hoạch chung cho dự án

Địa điểm: Tổ chức workshop trực tuyến thông qua nền tảng Google Meet. Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, đây là phương án khả thi nhất, vừa có thể đảm bảo sự an toàn cho mọi người, vừa có thể tạo cơ hội cho các sinh viên ở xa có mong muốn được tham gia vào workshop.

Thời gian hoạt động: Dự án sẽ bắt đầu từ ngày 11/4/2022 – 30/4/2022 khi các công tác chuẩn bị sơ bộ đã hoàn tất.

Hoạt động của dự án: Các thành viên trong nhóm sẽ nhận chữa CV trực tiếp tại trường vào các ngày thứ hai và thứ năm hàng tuần (8h-9h30) và (2h-3h30). Mong muốn thông qua những hoạt động này, các sinh viên có thể rút ra những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng CV của mình. Đúng với tên gọi của dự án, nhóm thực hiện đặt mục tiêu có thể lan tỏa và chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt, điều này cũng giúp thu hút các bạn sinh viên đến tham gia workshop. Workshop sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật (17/4 & 24/4) giúp các sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế và được thực hành trực tiếp ngay tại buổi workshop.

3. Dự án: 1stHelp

Về giao thông ở Việt Nam, có một thực tế là hàng ngày trên đường rất dễ xảy ra tai nạn. Tính đến năm 2021, có 5.799 người thiệt mạng và 8.018 người bị thương do tai nạn giao thông. Do thiếu kiến thức về sơ cấp cứu của những người xung quanh, cơ hội sống sót của nạn nhân đã giảm đi nhiều nếu không được cấp cứu kịp thời.

Để góp phần giúp cải thiện tình trạng này, tổ chức FAS, một nhóm các tình nguyện viên y tế cung cấp dịch vụ sơ cứu nhanh để ngăn chặn tình trạng tử vong của các nạn nhân tai nạn giao thông. Mục đích chính của dự án là hỗ trợ họ những vật dụng y tế mà họ hiện đang cần cho các hoạt động y tế của họ và để nhiều người biết về FAS hơn. Tin rằng khi chúng ta biết đến các hoạt động ý nghĩa của những tổ chức sẵn sàng giúp đỡ các nạn nhân trên bờ vực nguy hiểm như thế này, thì khả năng giảm thương vong trên đường sẽ cao và hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm về FAS: https://www.facebook.com/doisocuucuunan/

Thấm nhuần và hiểu được ý nghĩa của câu nói “Không Ai Bị Bỏ Rơi”, 1stHelp nỗ lực tập trung dốc sức vào dự án lần này để có thể giúp đỡ được FAS về các thiết bị y tế vốn rất đắt đỏ và có những sản phẩm chỉ có thể dùng một lần. Bên cạnh đó còn nỗ lực truyền thông để FAS được biết đến nhiều hơn, và nhiều người có cơ hội sống cao hơn, được cấp cứu kịp thời khi không may gặp tai nạn.

Với quy mô hoạt động hàng tháng của FAS, 1stHelp thống nhất quyên góp 10.000.000 VND được quy đổi bằng hiện vật là sản phẩm thiết bị y tế (kéo y tế, bông băng gạc, găng tay y tế, …)

Để lan tỏa được những giá trị ý nghĩa được tạo ra bởi iSharing Foundation, nhóm sinh viên thực hiện dự án mong muốn lưu giữ những kỉ niệm thông qua sản phẩm là những chiếc áo mang thương hiệu iSharing. Tệp khách hàng của chúng em là những người xung quanh, bạn bè, và những người yêu quý dự án lần này của iSharing.
Dự kiến 1stHelp sẽ bán trên các nền tảng mạng xã hội và có thể sẽ được bán tại đêm nhạc từ thiện. Toàn bộ lợi nhuận từ dự án được chia đều cho FAS và mũ bảo hiểm cho em. Với tổng 150 áo iSharing được bán ra với với mức giá là 99.000 VNĐ và sự hỗ trợ nhiệt tình của VNUIS, 1stHelp hi vọng có thể sớm đạt được những mục tiêu đề ra.

 

Nguyễn Thị Bích Thủy/Vanhien

Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024