Kỳ tích của nam sinh dân tộc Thổ trở thành thủ khoa xứ Nghệ

15:20 | 20/07/2023

Là người dân tộc Thổ, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn nhưng nam sinh Cao Duy Thông đã lập nên kỳ tích khi trở thành thủ khoa của tỉnh Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.


Nhận kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 56,65 điểm, giành vị trí thủ khoa toàn tỉnh Nghệ An, trong đó, môn Giáo dục công dân 10 điểm và Ngoại ngữ 10 điểm, Ngữ văn và Lịch sử 9,5 điểm… em Cao Duy Thông – học sinh trường THPT Cờ Đỏ (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) vỡ òa trong hạnh phúc. Nam sinh này đã chia sẻ niềm vui với bố mẹ, người thân trong gia đình. Bởi thành tích này không chỉ của riêng Thông mà đằng sau đó là niềm tự hào, sự gửi gắm của cả gia đình.

Chân dung em Cao Duy Thông, thủ khoa của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thảo Nguyên

Cao Duy Thông là người dân tộc Thổ, gia đình em hiện đang sống ở làng Cáo, xã Nghĩa Mai – một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Nghĩa Đàn. Bố mẹ làm nghề nông nên kinh tế còn nhiều khó khăn. Trước Thông có 2 chị gái cũng học giỏi nổi tiếng ở làng. Cách đây hơn chục năm, dù đậu vào trường Đại học Y nhưng vì hoàn cảnh hai chị quyết định từ bỏ ước mơ giảng đường, đi làm sớm. Bao nhiêu hy vọng, cả nhà đều đặt cả vào cậu em út.

Sống xa trung tâm trong điều kiện học tập thiếu thốn nhưng Thông ham học và học rất tốt. Những năm cấp 2, Cao Duy Thông đều là hạt nhân nổi bật của nhà trường, liên tiếp tham dự các kỳ thì học sinh giỏi huyện và đạt kết quả cao. Trong đó, nổi bật nhất là môn tiếng Anh.

Bí quyết học tập của Thông là tự học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thông chia sẻ: “Em biết đến môn tiếng Anh khá muộn khi học lớp 6. Tuy vậy, môn ngoại ngữ này lại có sức hút lớn đối với em. Do hoàn cảnh nhà ở xa trung tâm huyện nên em tìm hiểu các sách, tài liệu trên mạng để học mà không đến bất cứ trung tâm nào. Em nghĩ thuận lợi lớn nhất của mình là có một nền tảng ngữ pháp khá chắc. Phần còn lại, em tìm tài liệu để tự học. Với phần nghe, nói em luyện bằng cách xem các clip trên mạng và tập nói hàng ngày để rèn luyện kỹ năng”.

Nhờ sự tự học, nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, ở lớp 12, em Cao Duy Thông đạt giải nhì môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Em cũng xuất sắt đạt kết quả IELTS 8.0. Đây là một kết quả rất hiếm thấy ở một trường vùng núi Nghệ An.

Với chứng chỉ IELTS 8.0, dĩ nhiên Thông đã được miễn thi môn tiếng Anh. Tuy nhiên, với mong muốn được thử sức mình, em vẫn đăng ký thi và đạt điểm tuyệt đối. Ngay cả trước khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thông đã có giấy báo trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao theo nguyện vọng 1. Tuy vậy, vì muốn khẳng định bản thân, không muốn phụ lòng thầy cô, gia đình, Thông đã nổ lực hết sức và đạt được kết quả cao nhất.

Kể về cậu học trò này, cô giáo chủ nhiệm lớp 12 Nguyễn Thị Phương Lan nhớ nhất là hình ảnh của một học sinh chăm chỉ, khiêm nhường. Trong suốt 3 năm THPT, cậu học trò ấy ít khi có một bữa trưa trọn vẹn mà chủ yếu ăn tạm bánh mì, nắm xôi trước cổng trường rồi học xuyên trưa trong lớp.

Thông cũng là một học sinh đặc biệt, biết chia sẻ với bạn bè, lập nhóm để giúp đỡ các bạn học kém hơn. Ở em Thông, cô nhận thấy khả năng tự học rất tốt. Em học không phải để thi mà học một cách thoải mái để làm giàu kiến thức cho mình.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Thông luôn tự học tập, đạt kết quả cao. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thông tin học sinh Cao Duy Thông là thủ khoa của tỉnh khiến thầy Chu Thống Nhất, Hiệu trưởng Trường THPT Cờ Đỏ rất vui mừng. Theo thầy hiệu trưởng, em Thông dù sinh ra trong gia đình khó khăn, điều kiện học tập không bằng nhiều bạn ở thành phố nhưng em luôn nỗ lực học giỏi, tích cực tham gia hoạt động tập thể, truyền kỹ năng và truyền lửa cho các bạn trong trường.

Trở thành thủ khoa của tỉnh Nghệ An, Thông gửi lời cảm ơn tới thầy cô giáo những người đã đồng hành và hỗ trợ em trong quá trình học tập. Thông biết ơn bố mẹ, các chị của mình, bởi gia đình đã luôn hy sinh vì em. “Bố mẹ lam lũ ngoài đồng ruộng chỉ muốn em học tốt. Do đó, em luôn tự động viên bản thân phải cố gắng để có kết quả tốt nhất, sau này có thể tìm được công việc phù hợp phụ giúp gia đình”, Thông chia sẻ.

Chia sẻ về dự định tương lai, em cho biết rất thích tìm hiểu về lịch sử, về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Vì vậy, Học viện Ngoại giao là ngôi trường để cậu học trò nghèo xứ Nghệ thực hiện giấc mơ của mình.

Thảo Nguyên

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ky-tich-cua-nam-sinh-dan-toc-tho-tro-thanh-thu-khoa-xu-nghe-post256839.html

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ