Kỳ 1:Danko Avenue Sông Công: Cảnh giác ‘chiêu trò’ huy động vốn trái phép?

22:40 | 25/11/2021

Khách hàng đồng ý mua bất động sản tại dự án Danko Avenue sẽ được hướng dẫn ký dưới dạng… “hợp đồng vay vốn”. Theo giải thích nhân viên của dự án, đây là hình thức “lách luật” của Chủ đầu tư khi muốn mở bán mà chưa đủ điều kiện.


Dự án khu đô thị Danko Avenue (Khu nhà ở Bách Quang) toạ lạc tại vị trí đắc địa thuộc trung tâm của phường Bách Quang, thành phố Sông Công (Thái Nguyên) do Công ty Cổ phần tập đoàn Danko (Công ty Danko) làm chủ đầu tư.

Với quy mô gần 17 ha và tổng mức đầu tư gần 350 tỷ đồng. Dự án được quảng bá, sử dụng nhiều “mỹ từ” khi được nhắc đến như một biểu tượng của sự xa hoa, hướng tới cuộc sống hoàng gia thời thượng, nơi hội tụ những tuyệt tác bất động sản cao cấp với khoảng 536 sản phẩm cao cấp, với điểm nhất là dãy Shophouse, khu biệt thự siêu sang và hàng ngàn tiện ích vượt trội khác. Được biết, dự án được khởi công vào năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào giai đoạn 2021 – 2022. Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ triển khai một số hạng mục của dự án còn trì trệ.

Chưa đủ điều kiện vẫn mở bán?

“Chữ tài liền với chữ tai một vần”, ngoài được nhắc và biết đến cái “tài” trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và Quản lý bất động sản, Công ty Danko cũng vướng không ít lùm xùm… tai tiếng, tốn nhiều “giấy mực” của cơ quan thông tấn báo chí trong nước trước và trong quá trình triển khai dự án.

Có thể kể đến dự án Danko City (phường Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) do Công ty Danko làm Chủ đầu tư, được giới thiệu là biểu tượng của tinh hoa, khu đô thị đáng sống bậc nhất Thái Nguyên. Từ những “viên gạch” đầu tiên, dự án đã vấp phải loạt những phản ánh như mở bán dù chưa đủ điều kiện, công tác giải phóng mặt bằng, có dấu hiệu huy động vốn trái phép…?

Song bằng nỗ lực, kinh nghiệm, công tác truyền thông… đã giúp dự án Danko City vượt qua khó khăn, vươn lên để trở thành “tượng đài”, một biểu tượng trong lĩnh vực Bất động sản tại Thái Nguyên. Thành công “khắc sâu” trong trí nhớ khách hàng về sự đẳng cấp, xa hoa bậc nhất mỗi khi nhắc đến.

“Nối gót” dự án Danko City là dự án Danko Avenue, cũng giống như “người tiền nhiệm”, dự án Danko Avenue cũng bị phản ánh mở bán khi chưa đủ điều kiện, có dấu hiệu “lách luật” để huy động vốn trái phép?

Cụ thể, với khách hàng đồng ý mua bất động sản tại dự án Danko Avenue sẽ được hướng dẫn ký dưới dạng… “hợp đồng vay vốn”. Theo giải thích nhân viên của dự án, đây là hình thức “lách luật” của Chủ đầu tư khi muốn mở bán mà chưa đủ điều kiện.

Trong vai người có nhu cầu mua bất động sản tại dự án Danko Avenue, một nhân viên tên B. tự giới thiệu là người của dự án Danko Avenue gọi điện hẹn gặp trực tiếp tại dự án. Sau màn chào hỏi, nhân viên tên B. đã cung cấp loạt những thông tin về nhiều lợi ích khi tham gia đầu tư mua bất động sản tại dự án. Bên cạnh đó, không quên nhắc đến về sự thành công của dự án “tiền nhiệm” – Danko City cũng như nhấn mạnh về uy tín của Chủ đầu tư – Công ty Danko để lấy niềm tin với nhà đầu tư.

Quá trình mời chào, nhân viên này thừa nhận, dự án vẫn còn thiếu thủ tục pháp lý, chưa hoàn thiện công tác GPMB, hạng mục công trình vẫn đang triển khai… nhưng đã có nhiều khách hàng tìm đến để “thu mua”, và hiện chỉ còn khu LK-06 và SH-08 với số lượng… đếm trên đầu ngón tay. Nếu không nhanh sẽ mất cơ hội đầu tư, sinh lời. Để chứng minh cho lời nói, nhân viên B. đã mở hàng loạt các hợp đồng đã ký với nhiều khách hàng đưa cho nhà đầu tư “mục sở thị” tạo uy tín.

Lô SH0823 tại khu SH-08 được chào bán với giá hơn 2,3 tỷ đồng.

Tỏ ý muốn mua lô SH0823 tại khu SH-08, nhân viên B. nhanh nhảu cung cấp thông tin và báo giá sau chiết khẩu hơn 2,3 tỷ đồng/96m2. Cách thức thanh toán có hai hình thức, thanh toán 95% hoặc thanh toán theo tiến độ dưới hình thức… “hợp đồng vay vốn” thay cho hợp đồng mua bán. Đi kèm với đó là Phiếu đăng ký nhu cầu mua nhà tại dự án sau khi Chủ đầu tư đủ điều kiện mở bán.

Theo hợp đồng vay vốn, mục đích vay để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của bên dự án, thời hạn vay là 18 tháng, với lãi suất khi cho vay là 7%/năm. Đối với hình thức thanh toán theo tiến độ sẽ được chia làm 07 lần  thanh toán, với tỷ lệ giải ngân theo các tỷ lệ % khác nhau cho đến khi hoàn tất. Trong trường hợp khách hàng chậm giải ngân sẽ phải chịu khoản tiền lãi tương đương 0,05%/ngày. Nếu đơn phương chấm dứt khách hàng còn phải đóng khoản tiền phạt vi phạm bằng 30% giá trị khoản vay.

Nhiều rủi ro

Trên thực tế, hiện nay, nhiều dự án đang triển khai, dù chưa đủ điều kiện vẫn mở bán, nhưng dưới nhiều hình thức đặt cọc; giữ chỗ; hợp tác kinh doanh, vay vốn… nhưng bản chất thì ngay từ đầu đã xác định việc mua bán, và mục đích cuối cùng các bên hướng tới là quyền sở hữu lô đất.

Trong khi đó, tại Điều 8, Luật Kinh doanh Bất động sản cũng đã liệt kê những hành vi bị cấm, trong đó có hành vi “kinh doanh Bất động sản khi chưa đủ điều kiện” và cấm việc huy động, chiếm dụng vốn trái phép sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai.

Hiện nay, dự án Danko Avenue Sông Công chưa hoàn thiện công tác GPMB, đang trong quá trình triển khai thi công hệ thống thoát nước mưa, nước thải… nhưng theo nhân viên tự giới thiệu người của dự án, hiện số lô còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay?

Với việc mua bất động sản dưới hình thức hợp đồng vay vốn, chuyên gia nhận định nhà đầu tư không khác nào “tự thả gà ra đuổi”, nguy cơ rủi ro cao khi có tranh chấp. Trong trường hợp đưa vụ việc ra toà án xét xử, vì hợp đồng vay vốn không phải mua đất, mua nhà nên các ràng buộc về trách nhiệm của Chủ đầu tư sẽ không rõ ràng, dẫn đến các giao dịch giữa khách hàng và Chủ đầu tư có thể bị vô hiệu, các bên trả lại những gì đã nhận.

Thậm chí, yêu cầu nhận lãi theo thoả thuận đã ký của khách hàng cũng có thể bị bác bỏ, tuyên bố không có cơ sở tính lãi bởi đây là giao dịch có dấu hiệu trái luật. Và khi đó, khách hàng, nhà đầu tư chính là người chịu thiệt, rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Để bảo vệ quyền lợi, tránh rủi ro cho người dân khi tham gia đầu tư, mua bất động sản tại dự án Danko Avenue, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ có hay không việc mua bán bất động sản, huy động tiền dưới hình thức vay vốn?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Trường Phúc – An Bình/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia