‘Kotaro sống một mình’, bộ phim hoạt hình làm người lớn bật khóc

11:00 | 19/03/2022

‘Kotaro Lives Alone’, hay ‘Kotaro sống một mình’, là bộ phim hoạt hình Nhật Bản mới được công chiếu trên Netflix. Đằng sau màu sắc tươi sáng, nét vẽ vui nhộn lại là những câu chuyện đầy ý nghĩa sâu sắc về thế giới trẻ thơ.


Chuyển thể từ bộ truyện tranh ăn khách “Kotaro wa Hitorigurashi” của họa sĩ Mami Tsumura, bộ phim xoay quanh Sato Kotaro, một cậu bé 4 tuổi sống tự lập tại căn hộ 202 trong khu chung cư.

Bộ phim kể về cuộc sống học tập, sinh hoạt hàng ngày của cậu bé và những người hàng xóm thú vị: Anh chàng họa sĩ vô danh Shin Karino, cô gái tiếp rượu Mizuki Akitomo và ông chú đầu gấu Isamu Tamaru. Mỗi tập phim lại hé lộ một phần về quá khứ bất hạnh của Kotaro và sự cảm thông, yêu thương từ những người hàng xóm tốt bụng dành cho cậu bé.

Kotaro sống một mình, tự lập và mạnh mẽ – Ảnh: Netflix

Một cậu bé 4 tuổi sống một mình

Kotaro mới chuyển đến dãy nhà này, cậu bé khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên bởi cậu mới chỉ có 4 tuổi. Cậu nhóc ngây thơ, hồn nhiên, mê phim hoạt hình “Tonosaman”, hay thích đeo bên hông thanh kiếm đồ chơi để hóa thân thành lãnh chúa phong kiến của Kỷ nguyên Samurai Nhật Bản.

Cậu bé có đủ sự đáng yêu, ngoan ngoãn và dễ thương của những em bé 4 tuổi, nhưng khác ở chỗ cậu không có sự bao bọc của mẹ cha, Kotaro sống một mình.

Tự biết làm cơm, nấu ăn, đi siêu thị, tự biết mua quà chào hỏi khi mới tới nơi ở mới, tự biết đến nhà tắm hơi, ra công viên chơi đùa, đến trường học tập, Kotaro hiện lên như một đứa trẻ kỳ quặc trong mắt những người hàng xóm.

Đằng sau những chi tiết của mỗi tập phim, lại là một câu chuyện khiến ta phải đau lòng. Người xem đôi lúc phải nghẹn ngào thốt lên vì thương cảm cho cậu bé 4 tuổi thông minh nhưng cô độc này.

Kotaro không biết chữ, càng không thể đọc báo. Thế nhưng ngày nào cậu bé cũng đặt báo và vui vẻ nhận lấy những tờ báo được đưa đến. Người xem suy đoán có lẽ thằng bé cảm thấy mới lạ khi được giao đồ đến mỗi ngày, hay thích cảm giác có ai đó đưa đồ đến cho mình nhưng khi biết lý do, tất cả như nghẹn lại.

“Nếu chú thấy những tờ báo trong hai ngày bị kẹt cứng mà không có ai lấy ra, chú làm ơn hãy để ý rằng có chuyện gì đã xảy ra với cháu nhé? Cháu xin lỗi đã nhờ chú, nhưng cháu chỉ sống một mình…”, cậu bé 4 tuổi đã nói thế với người giao báo. À thì ra cậu phải sống một mình, thì ra không ai sẽ để ý chăm sóc cậu, nên cậu bé phải tự làm như vậy để chăm lo cho chính mình. Em bé 4 tuổi nào có thể nghĩ ra như thế?

Một đứa trẻ phải tự lo cho mình, chạy trốn gia đình vì những tổn thương trong quá khứ, thế nhưng Kotaro luôn khao khát yêu thương. Cậu tặng quà cho hàng xóm với mong muốn được mọi người yêu quý. Cậu nấu thật nhiều món ăn vì cho rằng món ăn là những người bạn, hay đóng giả làm 4 người khác nhau để xin 4 quả bóng bay, rồi buộc chúng vào người mình để chơi xích đu, tưởng như 4 quả bóng bay là bố mẹ, em trai, em gái của mình. Thật may mắn, mọi người xung quanh đều yêu quý và chăm sóc cho cậu bé, họ âm thầm bảo vệ và nâng niu cậu nhóc thông minh đáng yêu này.

Những ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống

Có thể nói, ‘Kotaro sống một mình’ là bộ phim hoạt hình làm trẻ em cười nhưng lại làm người lớn khóc. Nếu trẻ em cười vui bởi những màn cosplay thú vị, những trò chơi vui vẻ. những tình huống hài hước của bộ phim thì người lớn lại rơi nước mắt bởi những ý nghĩa ẩn dấu bên trong.

Kotaro trước khi trở thành cậu bé tự lập như vậy từng trải qua một quá khứ đau buồn. Sự thông minh, trưởng thành của cậu nhóc này hoàn toàn không phải bẩm sinh mà do môi trường sống ép buộc như vậy.

Kotaro trước kia đã phải vật lộn để chăm sóc bản thân sau khi bị lạm dụng. Cậu đã bị cha mẹ bỏ bê nghiêm trọng và hình thành một số ám ảnh cưỡng chế nhất định. Trước khi tự học nấu ăn, Kotaro phải ăn cỏ và khăn giấy để chống chọi với cơn đói. Kotaro còn tự học theo nhân vật hoạt hình Tonosaman mà câu yêu thích nhất để trợ thành người mạnh mẽ và độc lập hơn.

Người xem cảm thấy xót thương cho cậu bé ấy. Bằng tuổi cậu, những em bé vẫn đang được mẹ cha nâng niu chăm sóc, được gửi gắm tình yêu thương trong mỗi hộp cơm bento đem theo đến trường, chứ không phải tự sống lủi thủi trong căn nhà, tự làm cơm hộp đem theo, tự buộc bóng bay để giả làm gia đình của mình.

Bộ phim mang ý nghĩa về nghĩa vụ chăm sóc trẻ em của người lớn, gửi gắm thông điệp mỗi đứa trẻ đều xứng đáng được bao bọc, thương yêu.

“Tôi thấy mọi người luôn nghĩ đến hạnh phúc của Kotaro trước khi hành động, điều ấy khiến tôi rất xúc động”, một lời thoại trong phim. “Nhưng chúng tôi không phải là bố mẹ của thằng bé. Nếu nó có bố mẹ, chẳng phải sẽ tốt hơn sao?”, một lời thoại khác.

Những người hàng xóm luôn quan tâm đến cậu nhóc đã nói như vậy khi được khen rằng luôn giúp đỡ yêu thước Kotaro. Thật sự là như vậy, mỗi đứa trẻ đều sẽ hạnh phúc hơn nếu có cha mẹ ở bên, mỗi em bé đều xứng đáng được săn sóc. Nếu muốn tìm một bộ phim hoạt hình đầy cảm xúc và ý nghĩa như thế, ‘Kotaro sống một mình’ sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

Theo Công luận

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng các golfer huyền thoại vung gậy ở Vinpearl DIC Legends Việt Nam 2023

Chiêm ngưỡng các golfer huyền thoại vung gậy ở Vinpearl DIC Legends Việt Nam 2023

Quảng bá tinh hoa của làng nghề Việt Nam

Quảng bá tinh hoa của làng nghề Việt Nam

Đoàn văn công quân khu 7 rực rỡ với chương trình ”Ánh sao thành đồng”

Đoàn văn công quân khu 7 rực rỡ với chương trình ”Ánh sao thành đồng”

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng trận ra quân ASIAD 19

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng trận ra quân ASIAD 19

Sôi nổi giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 48 – Vì hòa bình năm 2023

Sôi nổi giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 48 – Vì hòa bình năm 2023

Rủ nhau về Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch

Rủ nhau về Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch

Đặc sắc chương trình khai mạc Festival Thu Hà Nội năm 2023

Đặc sắc chương trình khai mạc Festival Thu Hà Nội năm 2023

Grand K Hotel Suites Hanoi: Điểm đến đầu tiên của các thí sinh Hoa hậu Hoà bình quốc tế 2023

Grand K Hotel Suites Hanoi: Điểm đến đầu tiên của các thí sinh Hoa hậu Hoà bình quốc tế 2023

Hoàng Vĩnh Nguyên ghi 4 bàn trong trận đá tập ở đội bóng La Liga

Hoàng Vĩnh Nguyên ghi 4 bàn trong trận đá tập ở đội bóng La Liga