Kiến tạo khát vọng hoà bình nơi vĩ tuyến lịch sử

23:27 | 07/07/2024

Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử, trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập của dân tộc Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh, mất mát,.. Từ những cực khổ trong chiến tranh, Quảng Trị cũng chính là vùng đất mang khát vọng hòa bình bất diệt của dân tộc Việt Nam, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới...

Tối 6/7, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao tổ chức khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”, Lễ hội nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp về hoà bình của nhân dân Quảng Trị trong dòng chảy khát vọng của dân tộc Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới.

Đến tham dự Lễ khai mạc Lễ hội có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, một số địa phương trong nước, các vị khách quốc tế, cùng đông đảo chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng trị.

Lễ hội “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình” nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình

Phát biểu tại Lễ hội, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân xúc động, chia sẻ: Nằm ở miền Trung đất nước, có vị trí chiến lược quan trọng, Quảng Trị – là hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam. Mảnh đất từng trải qua bao khốc liệt của chiến tranh, chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc nỗi đau chiến tranh, nỗi đau chia cắt. Quảng Trị cũng là nơi cảm nhận đầy đủ nhất khát vọng sống, khát vọng hòa bình, độc lập, tự do, khát vọng thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc. Mỗi tấc đất, dòng sông, mỗi địa danh ở mảnh đất này đều ghi đậm dấu tích của một thời đạn bom với khát vọng sống, khát vọng hòa bình của dân tộc đã thức tỉnh lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Hòa bình không phải là một món quà được tặng cho, mà là kết quả của sự đấu tranh và nỗ lực của cả dân tộc”.

Lễ hội cũng là nơi gắn kết những nhịp cầu mang thông điệp hoà bình trên toàn thế giới

Đến với Lễ hội Vì Hoà bình tại Quảng Trị chúng ta cảm nhận và nuôi dưỡng khát vọng hoà bình cho dân tộc, cho nhân loại; cùng chia sẻ nhiều hơn với mảnh đất Quảng Trị anh hùng, với con người Quảng Trị kiên trung và nhân hậu. Vượt qua rất nhiều khó khăn do hậu quả của chiến tranh, Quảng Trị đã nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, khát vọng vươn lên, phát huy tối đa tiềm năng để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh. Đồng thời, luôn dành nhiều sự quan tâm trong việc gìn giữ, tôn vinh, phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử cách mạng – tài sản quý báu và niềm tự hào của đất nước ta, dân tộc ta.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân xúc động phát biểu tại đêm khai mạc

Phát biểu tại đêm khai mạc, Phó chủ tịch nước cũng mong rằng, Lễ hội Vì Hòa bình sẽ ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút; tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của Nhân dân, du khách trong và ngoài nước để chung tay xây dựng, nâng tầm giá trị của Lễ hội trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc, có uy tín không chỉ của Quảng Trị mà còn mang tầm quốc gia và quốc tế.

Những tiết mục sân khấu hoá khắc hoạ hình ảnh trong chiến tranh và ước vọng hoà bình

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu: Lễ hội Vì Hòa bình sẽ giới thiệu những sắc màu văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Quảng Trị và của Việt Nam; sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại; lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc, giàu tính nhân văn và đầy sức cuốn hút. Đồng thời, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo cơ hội để gặp gỡ, hội tụ về văn hóa giữa các vùng miền, các quốc gia. Qua đó, thúc đẩy sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, đưa văn hoá trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại đêm khai mạc

Đến với Lễ hội Vì Hòa bình, quý vị và các bạn sẽ cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt; cảm nhận hòa bình không chỉ là trạng thái không có xung đột, chiến tranh mà mở rộng ra còn là sự tôn trọng, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia, dân tộc; là tình yêu giữa con người với con người, giữa cá nhân và cộng đồng và giữa các cộng đồng… Hòa bình còn là khúc hoan ca, là niềm hạnh phúc, là những điều hết sức bình dị trong cuộc sống cần được nâng niu, trân trọng và gìn giữ.

Cùng “nối vòng tay lớn” để xây dựng đoàn kết, hữu nghị, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

Nghệ thuật là ngôn ngữ diệu kỳ đưa con người đến với nhau, kết nối tâm hồn bằng sự rung động của trái tim. Chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình hôm nay với chủ đề “ Kết nối những nhịp cầu” mở ra một chuỗi các hoạt động tưởng niệm, tri ân đầy ý nghĩa cùng nhiều sự kiện chính luận, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch xuyên suốt trong tháng Bảy. Lễ hội Vì hòa bình do tỉnh Quảng Trị khởi xướng tổ chức và mọi người cùng chung tay kiến tạo nên giá trị; là một lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi các hoạt động mà không có ngày bế mạc vì hòa bình luôn là mong muốn, là khát vọng mãi mãi của nhân loại.

Năm châu, bốn biển, không phân biệt chủng tộc, màu da… đều chung tay kiến tạo vì nền hoà bình

Lễ hội Vì Hoà bình diễn ra đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương; Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ và hướng đến Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 còn là hoạt động Kỷ niệm 25 năm ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Tuyên bố và Chương trình hành động về Văn hóa hòa bình; Ngày quốc tế hòa bình và hưởng ứng “Năm của hòa bình và Niềm tin quốc tế 2025” của Liên hợp quốc.

Ngọc Trâm – Minh Tâm

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Lễ ra mắt Chi hội Nữ trí thức khối Văn hóa Nghệ thuật “Những đóa hoa sen Việt Nam”

Lễ ra mắt Chi hội Nữ trí thức khối Văn hóa Nghệ thuật “Những đóa hoa sen Việt Nam”

Hội An khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu

Hội An khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu

Khai mạc giải cầu lông Tynsport mở rộng lần thứ XIV năm 2024 “Tranh Cúp TC Sport”

Khai mạc giải cầu lông Tynsport mở rộng lần thứ XIV năm 2024 “Tranh Cúp TC Sport”

Giải bóng chuyền Nam thanh niên Công an Hà Tĩnh vào giờ khai cuộc

Giải bóng chuyền Nam thanh niên Công an Hà Tĩnh vào giờ khai cuộc

HÀ NỘI: Tỏa sáng từ mái trường Ngọc Lâm thân yêu

HÀ NỘI: Tỏa sáng từ mái trường Ngọc Lâm thân yêu

Khai mạc đại hội thể thao học đường lớn nhất từ trước đến nay

Khai mạc đại hội thể thao học đường lớn nhất từ trước đến nay

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN