Khuyến khích thu hút đầu tư quảng bá du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

11:52 | 18/06/2023

Chiều ngày 17/6, trong khuôn khổ Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch và điện ảnh Việt Nam năm 2023, tại TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023.


Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 09 với mục tiêu, đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, đồng thời để phát huy tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm gần đây, tỉnh rất quan tâm xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, quan tâm các chính sách hỗ trợ, ưu đãi để hấp dẫn các nhà đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư và sản xuất điện ảnh, góp phần nâng cao giá trị hình ảnh điểm đến cũng như tạo dấu ấn thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa trong khu vực và trên thế giới. Tỉnh Khánh Hòa luôn trân trọng chào đón và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các nhà làm phim trong nước nói riêng và trên toàn thế giới nói chung khi đầu tư, sản xuất, hoạt động nghệ thuật tại tỉnh.

“Hội nghị hôm nay là cơ hội tốt để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển của Khánh Hòa, cũng như đóng góp những đề xuất, kiến nghị giúp tỉnh phát triển. Kết quả và thành công của Hội nghị sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng để triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới”, ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ.

Toàn cảnh Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam là đất nước có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có bề dày về lịch sử – văn hoá, là điểm đến lý tưởng cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài. Việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả được tiềm năng. Bộ VHTTDL lựa chọn tỉnh Khánh Hoà – “xứ trầm, biển yến” – địa phương hội tụ nhiều tiềm năng, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế tới phát triển công nghiệp văn hoá và du lịch tổ chức Hội nghị này. Đây là dịp để các nhà quản lý, nhà làm phim, các nghệ sĩ… trao đổi, trình bày các quan điểm, sáng kiến để làm thế nào kết hợp hiệu quả hơn nữa du lịch và điện ảnh, thúc đẩy mạnh mẽ việc quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, du lịch được xem như là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp ngày càng lớn và có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia, phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hoá truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại. Du lịch đồng thời là cầu nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới.

Đặt trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, với quan điểm phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, phát triển du lịch bền vững.

Luật Du lịch năm 2017 quy định nhiều nội dung cốt yếu để phát triển du lịch trong đó có quan điểm: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên, khai thác lợi thế của từng địa phương và tăng cường liên kết vùng. Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 yêu cầu tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về tài nguyên văn hóa, tài nguyên du lịch của từng vùng, địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trước đại dịch Covid-19, đóng góp của du lịch vào GDP đạt 9,2%. Các ngành công nghiệp văn hoá cũng đóng góp khoảng 3,6% vào GDP. Bước đầu, các ngành công nghiệp văn hoá cũng đã bước đầu tạo ra các hiệu ứng du lịch, gia tăng giá trị thương hiệu của địa phương. Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên bên cạnh trung tâm du lịch biển nổi tiếng Nha Trang – Khánh Hoà và Quy Nhơn – Bình Định. Bộ phim “Kong: Skull Island” được quay tại Ninh Bình đã góp phần làm gia tăng sức hấp dẫn của du lịch địa phương này…

Gần đây nhất, bộ phim “Hành trình tình yêu của một du khách” do Netflix quay tại các điểm đến mang tính biểu tượng của Việt Nam bao gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, và Hà Giang, chỉ sau bốn ngày công chiếu đã xuất sắc lọt vào vị trí thứ 3 phim tiếng Anh được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu với 13,4 triệu giờ xem; trong top 10 phim được xem nhiều nhất tại Việt Nam cũng như 77 quốc gia trên toàn cầu. Đây là minh chứng sống động nhất cho sự lôi cuốn, hấp dẫn khán giả toàn cầu với cảnh sắc thiên nhiên, vẻ đẹp văn hoá, con người Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ VHTTDL đẩy mạnh hợp tác gắn điện ảnh với quảng bá du lịch; cần giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn, đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phù hợp để tăng tính cạnh tranh như tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các đoàn làm phim nước ngoài tới Việt Nam; chính sách ưu đãi về thuế, phí theo quy định của pháp luật về thuế, phi; miễn giảm chi phí lưu trú, vé vào danh lam thắng cảnh; thu hút đầu tư xây dựng phim trường chuyên nghiệp; sự phối hợp giữa địa phương, doanh nghiệp du lịch và các đoàn làm phim để khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh; sự đồng bộ giữa kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch với kế hoạch sản xuất phim, các hoạt động triển lãm…

Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu về tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh Khánh Hòa, giới thiệu một số sản phẩm thương hiệu du lịch đặc trưng của Nha Trang – Khánh Hòa có thể làm hình ảnh quảng bá du lịch qua điện ảnh; chính sách ưu đãi, hỗ trợ các nhà sản xuất phim trong nước và quốc tế tới làm phim tại tỉnh Khánh Hòa; quan điểm và cam kết, tài trợ cho các dự án phim phù hợp khi thực hiện tại tỉnh Khánh Hòa.

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/khuyen-khich-thu-hut-dau-tu-quang-ba-du-lich-viet-nam-thong-qua-dien-anh-post252078.html#p-2

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội