Khi tác phẩm truyền hình tạo nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân

18:22 | 29/06/2023

Không đi vào các đề tài gai góc phản ánh tiêu cực, tác phẩm “Chưa có chi bộ nào như thế” khẳng định vai trò của Đảng viên ở vùng đất biên giới xa xôi, nơi có những người Đảng viên luôn trăn trở, tận tụy hỗ trợ đồng bào “đuổi” cái nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng nông thôn mới.


Tác phẩm “Chưa có chi bộ nào như thế” của nhóm tác giả Bùi Tấn Sỹ, Đỗ Xuân Lam – Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam đoạt giải C ở thể loại Tin, phóng sự, ký sự (Truyền hình) tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII – Năm 2022.

Tác phẩm nói về những cán bộ Đảng viên ở Chi bộ 2, thuộc Đảng bộ xã Trà Linh, huyện Nam Trà My có những việc làm thiết thực, hiệu quả, ích nước, lợi dân, đưa vùng khó khăn nhất huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam trở thành địa phương có kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam phỏng vấn cán bộ Đảng viên ở Chi bộ 2, thuộc Đảng bộ xã Trà Linh, huyện Nam Trà My. Ảnh: NVCC

Trước đây xã Trà Linh là xã nghèo, xa xôi và khó khăn nhất huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Điều kiện giao thông đi lại cách trở, cán bộ và người dân muốn xuống trung tâm huyện chỉ có cách đi bộ băng rừng mất nhiều ngày.

Thời điểm đó, Chi bộ thôn 2 có 45 Đảng viên, trong đó có 2 Đảng viên là công chức xã, còn lại là các Đảng viên đồng bào dân tộc Xê Đăng. Hầu hết các gia đình Đảng viên đều thuộc diện hộ nghèo, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy.

Từ năm 2017, các Đảng viên Chi bộ thôn 2 gồm ông Hồ Văn Du, Hồ Văn Đuôi, Hồ Văn Dũng, Hồ Thị Bích Thảo… là những người tiên phong trồng sâm và đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ cây sâm. Điều đáng trân quý ở những Đảng viên này là, không chỉ làm giàu cho mình, mà họ còn đề xuất thực hiện hai mô hình “Đảng viên kèm cặp giúp dân thoát nghèo” và “Vườn sâm Chi bộ”.

Đến năm 2019, được sự thống nhất của 100% Đảng viên, Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ xã Trà Linh đã ra Nghị quyết số 04 về “Đảng viên kèm cặp giúp dân thoát nghèo”. Mỗi Đảng viên có trách nhiệm kèm cặp, giúp đỡ từ 10 hộ gia đình trở lên. Sau hơn 3 năm, được sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của anh Hồ Văn Đuôi, cuộc sống đôi vợ chồng trẻ người Xê Đăng này thật sự thoát nghèo và giàu lên.

Từ những lời động viên, rồi giúp giống sâm, hướng dẫn chăm sóc, tìm thị trường đầu ra cho cây sâm của những người Đảng viên Chi bộ 2 đã giúp cho hàng loạt hộ thoát nghèo từ cây sâm Ngọc Linh.

Nhà báo Bùi Tấn Sỹ trong một lần tác nghiệp các huyện miền núi, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NVCC

Gắn bó với đồng bào dân tộc nhiều năm công tác, nhà báo Bùi Tấn Sỹ – Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam đã cho ra đời nhiều phóng sự hay, ý nghĩa về vùng đồng bào dân tộc miền núi trong tỉnh. Không ngại đường xa, anh và đồng nghiệp đã có nhiều phóng sự hấp dẫn về đề tài đồng bào dân tộc, với mong muốn làm sao nâng cao được chất lượng đời sống cho người dân nơi đây.

Dành nhiều thời gian cho phóng sự “Chưa có chi bộ nào như thế” nhà báo Bùi Tấn Sỹ cho biết: Tiếp xúc với các nhân vật nơi đây tôi nhận thấy với mỗi Đảng viên ở Chi bộ 2 xã Trà Linh, quán triệt Nghị quyết của Đảng, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đó chính là: “việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh” nên tất cả đảng viên chi bộ thống nhất sáng kiến trồng sâm Ngọc Linh gây quỹ giúp đỡ hộ nghèo, xây dựng đường giao thông…”.

Có thể nói nhờ những đóng của các Đảng viên ở Chi bộ 2, mà giờ đây các phong trào thi đua lao động sáng tạo, giảm nghèo, mở đường giao thông, giữ rừng trồng sâm, chăm lo sự nghiệp trồng người ở Chi bộ 2 Đảng bộ xã Trà Linh đã và đang được nhân rộng. Điều này cũng giúp địa phương vùng cao này vững tin hoàn thành xã Nông thôn mới vào năm 2025 theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Khi cái nghèo không còn đeo bám, thì những Đảng viên ở Chi bộ 2 lại bàn bạc đưa ra sáng kiến mới, đó là “góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn”. Năm 2022, huyện Nam Trà My phân bổ chỉ tiêu cho 5 xã là 10km, riêng xã Trà Linh được giao làm 4km đường. Trong đó, thôn 2 đã mạnh dạn nhận 2,2km đường bê-tông theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Không đi vào các đề tài gai góc, sai phạm, tham nhũng lãnh phí, tiêu cực, tác phẩm “Chưa có chi bộ nào như thế” khẳng định ở đâu có sự đồng thuận cao của nhà nước, của cán bộ Đảng viên và người dân thì các tiêu chí xây dựng nông thôn mới dù khó khăn thế nào cũng có thể hiện được.

Những con đường bê tông nông thôn hoàn thành trong niềm vui, hân hoan phấn khởi của cả cán bộ và nhân dân. Không còn nỗi lo đi bộ, không còn bùn lầy trơn trượt, nụ cười đã về với hàng trăm bà con Ca Dong vùng cao. Một con đường của ý Đảng, lòng dân, của tinh thần dám nghĩ, dám làm của bao Đảng viên, đã và đang mở ra sự đổi thay cho vùng đất này.

Nhà báo Bùi Tấn Sỹ – Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam đại diện nhóm tác giả nhận giải C tại lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII – Năm 2022. Ảnh: Quang Hùng

Nhà báo Bùi Tấn Sỹ tâm sự: Qua tác phẩm tôi muốn nói rằng, những người Đảng viên chân chất, dù học vấn không cao, nhưng với tấm lòng, cái tâm, luôn hết mình vì bà con dân bản, họ đã làm được nhiều điều ý nghĩa, thiết thực vì cuộc sống cộng đồng. Giúp lan rộng tính đoàn kết của cộng đồng Xê Đăng vùng cao. Chia đất đai, hỗ trợ cây sâm giống, giúp nghèo, làm đường… tất cả thể hiện được vai trò tiên phong gương mẫu dám nghĩ dám làm của người Đảng viên.

“Mỗi đảng viên chúng ta không cần học đâu xa, không cần làm gì to tát, mà có thể học những điều đơn giản như những đảng viên Xê Đăng nơi đây. Mỗi người một việc nhỏ, mỗi đảng viên một sáng kiến nhỏ… chắc chắn sẽ tạo nên thành công lớn trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Các đảng viên khi xem tác phẩm truyền hình này sẽ tự mình rút ra cho mình về một hướng phấn đấu, một cách làm nhỏ nhất nhưng hiệu quả nhất… ở từng lĩnh vực cụ thể, có như thế mới tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng chi bộ, đảng bộ vững mạnh, xây dựng Đảng trong sạch” -nhà báo Bùi Tấn Sỹ chia sẻ thêm.

Lê Tâm

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/khi-tac-pham-truyen-hinh-tao-nhip-cau-noi-y-dang-voi-long-dan-post253864.html

Cùng chuyên mục

Đắk Mil: 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Đắk Mil: 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ