Khám phá phong tục xông đất đầu năm để rước tài lộc, bình an

20:57 | 04/02/2019

Người Việt Nam ta có tục lệ chọn người xông đất, xông nhà đầu năm, với hy vọng mang đến tài lộc, công danh, sức khoẻ và hạnh phúc cho cả gia đình trong năm mới. Vậy chọn người xông nhà như thế nào thì tốt?


Đôi nét về tục xông nhà đầu năm

Người đầu tiên bước chân vào phạm vi nhà mình sau giao thừa được gọi là người xông nhà, xông đất. Từ xa xưa, ông cha ta đã quan niệm rằng người xông đất sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến may mắn, hạnh phúc, công danh và tài lộc của cả gia đình trong năm mới.

Theo truyền thống, người xông đất sẽ đốt một bánh pháo mừng và nói lớn chúc gia chủ những điều tốt lành tùy theo gia cảnh của họ. Nếu nhà có cha mẹ già thì chúc “bách niên giai lão”, “tăng phúc tăng thọ”; nếu là người buôn bán thì mong “buôn may bán đắt”, “làm ăn phát đạt”, “làm ăn phát tài bằng năm bằng mười năm ngoái”; nếu gặp người làm việc Nhà nước thì chúc “thăng quan tiến chức” hoặc “lên chức lên lương”; gặp trẻ em thì mừng các bé “hay ăn chóng lớn”, “học hành đỗ đạt”.

Chủ nhà sẽ cảm ơn và chúc lại người xông nhà mọi điều hay, mời khách những món ăn, các loại bánh mứt ngon nhất và cùng nhau uống một ly rượu vào đầu năm mới. Đôi khi gia chủ còn biếu tặng người xông đất một phong bao đựng tiền màu hồng đào, gọi là “mở hàng”.

Chọn người xông đất như thế nào thì tốt?

Bởi vì người xông đất được tin là sẽ có ảnh hưởng đến vận hạn của cả gia đình trong năm mới, nên thông thường các chuyên gia phong thuỷ cho rằng người xông đất cần thoả mãn các tiêu chí sau:

1. Hợp tuổi với chủ nhà: Dựa trên Thiên can, Địa chi, dựa trên sự hợp hóa của các cát Thần Tài Lộc, Thiên Mã, Quý Nhân.

2. Sống có đạo đức, nhân cách tốt (“Có đức mặc sức mà ăn”).

3. Có ngoại hình chỉn chu, ăn mặc sạch sẽ, sáng sủa.

4. Có tên gọi may mắn (Phúc, Lộc, Thọ, Ngọc…).

5. Không có tang chế, thai nghén.

6. Không có vận khí xấu đang làm ăn thất bát, phá sản…

Thông thường, người ta hay đặt tiêu chí “hợp tuổi” lên trước. Hợp tuổi rồi thì chỉ cần không phải là người xấu ác, cờ bạc rượu chè, không chịu tang hay gặp vận rủi… là được. Bởi vì nhiều người tin rằng người “hợp tuổi” sẽ mang lại tài vận hanh thông cho chủ nhà trong năm mới.

Thông thường khi chọn người xông đất, người ta hay đặt tiêu chí “hợp tuổi” lên trước. (Ảnh minh họa: girly.vn)

Văn hoá truyền thống giảng về vấn đề này như thế nào?

Văn hoá truyền thống phương Đông là một kho tàng vô giá, chứa đựng những lời giáo huấn của các bậc Phật, Đạo, Thần; khai mở cho con người rất nhiều bí ẩn về vũ trụ và nhân sinh. Vấn đề “xông đất, xông nhà” xưa nay vẫn là một niềm tin dân gian, đôi khi thiếu cơ sở vững chắc. Vậy nên chọn người xông đất xông nhà thế nào là chính xác, có lợi thì cần được soi rọi bởi văn hoá Thần truyền và có thể cả khoa học hiện đại.

Phật gia

Theo giáo lý nhà Phật, cuộc đời của một người đã sớm được an bài dựa trên nghiệp lực hay phúc đức mà người đó đã tạo trong tiền kiếp, trong đó bao gồm cả sự giàu sang hay nghèo hèn trong kiếp này của họ. Kinh Nhân Quả Ba Đời có đoạn:

“Cưỡi ngựa ngồi kiệu do nhân gì?
Đời trước xây cầu sửa đường sá.

Áo gấm lụa đào do nhân gì?
Đời trước lấy áo cho kẻ bần.

Ăn mặc dư giả do nhân gì?
Đời trước cơm nước thí người nghèo.

Ăn mặc thiếu thốn do nhân gì?
Đời trước nửa đồng chẳng hề cho”.

Trong hiện tại, những nỗ lực tranh đoạt chỉ có thể giúp họ thay đổi đường đời một chút ít không đáng kể, nhưng lại khiến họ tạo thêm nghiệp, dẫn đến quả báo về sau.

Như vậy, nếu như vận mệnh đã an bài một người phát tài, thì dù không chọn được người xông nhà “hợp tuổi”, người ấy vẫn phát tài như thường. Còn nếu trong số mệnh đã định năm nay bị tán tài, ốm đau, mất mát gì đó, thì dẫu có chọn người xông nhà “hợp tuổi” cũng không cải biến được mệnh Trời.

Nói như vậy không có nghĩa là Phật gia khuyến khích con người buông xuôi số phận, “há miệng chờ sung”. Ngược lại, để tạo được phúc lộc cho đời này và đời sau, một người cần nỗ lực hành thiện tích đức. Câu chuyện về Viên Liễu Phàm nhờ hành thiện không mỏi, tu tâm sửa lỗi mà cải tạo được vận mệnh đã để lại bài học quý giá cho đời sau.

Chuyện Viên Liễu Phàm: Cách cải biến số mệnh của một người từ xấu thành tốt

Theo Phật Gia thì chỉ có tu tâm sửa lỗi hành thiện mới là cách tốt nhất để cải biến vận mệnh. (Ảnh: thebestphotos.eu)

Nho gia

Tương tự, Nho gia cũng giảng rằng: “Tử sinh hữu mệnh, phú quý tại thiên”, nghĩa là: Sống chết có số, phú quý do trời. Luận ngữ có đoạn:

Tư Mã Ngưu buồn rầu nói: “Mọi người đều có anh em, riêng tôi không có”.

Tử Hạ nói: “Ta từng nghe sống chết có số mệnh, phú quý do trời. Quân tử chỉ cần làm việc chu đáo, đối xử cung kính lễ độ với người thì bốn bể một nhà, là anh em cả. Quân tử lo gì không có anh em?”.

Bản thân chữ “Phú” (giàu có) trong tiếng Hán cũng đồng âm với “phú” nghĩa là “ban cho” (ví dụ: trí thông minh thiên phú). Thế nên, có thể hiểu rằng sự giàu có cũng là được ban cho xứng với đức hạnh của một người, hoặc vì sứ mệnh phải làm lợi cho xã hội mà bạn được ban cho.

Kinh Dịch có giảng: “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh”, nghĩa là: Nhà nào tích lũy điều thiện thì tất có thừa phúc (để đến đời sau). Bản thân chữ “khánh” vừa có nghĩa là phúc, lại vừa có nghĩa là “đức hạnh”. Kinh Thư viết: “Nhất nhân hữu khánh, triệu dân lại chi”, nghĩa là: Một người có đức, muôn dân được nhờ. Do đó, có đức ắt có phúc, đức hạnh đầy đủ thì tài lộc cũng theo đó mà dồi dào vậy.

Như vậy, Nho gia đề cao đức hạnh, đạo đức của một người, cho rằng sống phù hợp với Đạo Trời là nền tảng để có được phú quý do Trời ban cho. Theo đó, tài lộc, công danh, sức khoẻ và hạnh phúc trong năm mới của một gia đình sẽ được quyết định bởi đức hạnh từ xưa tới nay của các thành viên trong gia đình ấy.

Khoa học nói gì?

Thực ra, khoa học hiện đại cũng đã chứng minh cơ thể mỗi người đều phát ra một tần số năng lượng khác nhau phụ thuộc vào trạng thái tinh thần của họ, từ đó ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Trong cuốn sách Power vs. Force, nhà tâm lý học nổi tiếng David. R. Hawkins đã phát hiện ra rằng: Các thiện niệm như trung thực, từ bi và thấu hiểu có tần số rung động cao, sẽ có thể tăng cường sức mạnh ý chí, từ đó cải thiện sức khỏe. Trong khi đó, những ác niệm hạ lưu như thờ ơ lạnh nhạt, thống hận, sợ hãi, lo lắng, khao khát, tức giận, ghét, kiêu ngạo… tương ứng với tần số dao động thấp, sẽ làm suy yếu chính cơ thể mình.

Hawkins từng gặp tần số cao nhất và nhanh nhất là 700 khi ông nghiên cứu về Mẹ Teresa (1910-1997). Thời khắc mà Mẹ Teresa bước vào căn phòng, những người có mặt tại hiện trường lúc đó đều cảm thấy tràn ngập hạnh phúc trong tâm. Sự xuất hiện của bà khiến cho mọi người gần như không thể nhớ tới bất kỳ phiền nhiễu hay sự oán giận nào.

Người có đạo đức cao thượng thì đến đâu cũng sẽ mạng lại năng lượng tích cực và điều tốt đẹp cho mọi người – Mẹ Teresa. (Ảnh: dailymotion.com)

Tạm kết

Những gì mà khoa học hôm nay khám phá ra dường như đang dần dần chứng minh tính đúng đắn phi thường của những lời giảng uyên thâm trong văn hoá truyền thống. Tài lộc, công danh, sức khoẻ và hạnh phúc của một người, một gia đình đều được Trời an bài xếp đặt dựa trên những việc làm thiện – ác trong quá khứ, cũng như công phu tu dưỡng đức hạnh trong đời này của họ.

Như vậy nếu chọn người xông nhà xông đất là người có đạo đức, sống thiện lương, nhân ái, mẫu mực, vui vẻ, tích cực, được người người kính trọng thì cũng đem lại lợi ích cho gia chủ.

Xét về khoa học, thì đó là người có tần số năng lượng cao, năng lượng của họ có thể có tác dụng tích cực lên người khác, tiêu trừ năng lượng tiêu cực, tăng năng lượng tích cực, khiến tinh thần phấn chấn, sức khỏe tốt lên, cũng giúp cuộc sống sự nghiệp thêm thuận lợi.

Còn xét từ văn hóa truyền thống, thì những người có đạo đức, từ bi nhân ái đều là những người thấu hiểu đạo lý nhân sinh, thông tỏ nhân quả, biết thiện ác hữu báo, nên họ thường làm việc thiện. Gia chủ mời họ xông nhà là tỏ lòng kính trọng họ, cũng sẽ nghe theo lời khuyên của họ, học tập họ mà hướng thiện. Như vậy gia chủ cũng có lòng hướng thiện và gieo xuống các hạt giống thiện lương, thì ắt sẽ tránh xa cái ác cái xấu, sẽ gặt hái những quả thiện, may mắn tốt lành.

Tích đức không cần người thấy, hành thiện tự có Trời hay.

Người hành thiện, phúc tuy chưa đến, họa đã tránh xa.

Người hành ác, họa tuy chưa đến, phúc đã tránh xa.

Người hành thiện, như cỏ vườn xuân, không thấy nó lớn, nhưng mỗi ngày đều tăng.

Người hành ác, như đá mài dao, không thấy nó mòn, nhưng mỗi ngày đều tổn.

Phúc họa không có cửa, tất cả đều ở tâm.

Đầu xuân năm mới, nếu chúng ta có thể mời được một vị khách với tâm địa thiện lương, đạo đức cao thượng tới xông nhà, điều đó hẳn sẽ mang lại niềm hạnh phúc hân hoan cho toàn thể gia đình. Hơn thế, nếu các thành viên trong gia đình có thể noi gương vị khách đó mà tu tâm dưỡng tính, bỏ ác làm lành, thì đây chính là con đường vững chắc nhất để đạt đến an vui và thịnh vượng mãi về sau.

 

Theo ĐKN

Video hay

Cùng chuyên mục

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NGHĨA TÌNH KHI HOẠN NẠN

NGHĨA TÌNH KHI HOẠN NẠN