Khai mạc “Tuần lễ sách của người làm báo” tại TP HCM

22:10 | 17/06/2023

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023), do Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, Hội Nhà báo TP HCM và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức.


Sáng nay (17/6), tại Đường Sách TP HCM đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc “Tuần lễ sách của người làm báo”. Dự Lễ khai mạc, đại diện UBND TP HCM có sự góp mặt của ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP HCM và ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP HCM.

Về phía đại diện cho Ban tổ chức, có sự góp mặt của Nhà báo Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Lê Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; nhà báo Lý Việt Trung – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM, Tổng biên tập báo Phụ nữ TP HCM; nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn – Ủy viên Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên.

Ban tổ chức cắt băng khai mạc hoạt động “Tuần lễ sách của người làm báo”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Tuần lễ sách của người làm báo”, nhà báo Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “Đây là dịp để các cơ quan báo chí giới thiệu những cuốn sách tập hợp từ những bài viết đã đăng trên báo giấy, báo điện tử, các tác phẩm sáng tác từ các cuộc thi của báo mình và sẽ tiếp tục tích cực giới thiệu đến độc giả trong thời gian tới thông qua các chương trình giao lưu, giới thiệu sách của một số cơ quan báo chí… Các tác phẩm không chỉ mang giá trị về nội dung mà còn có giá trị lưu trữ theo thời gian”.

Cũng theo nhà báo Trần Trọng Dũng, ở năm đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức kỳ vọng tạo ra những hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí. Từ đó cổ vũ phong trào đọc sách trong đội ngũ những người làm báo, khuyến khích nhà báo tham gia viết sách, chuyển tải đến bạn đọc những trang sách mang đậm hơi thở cuộc sống, gắn liền với dòng chảy của thời sự xã hội. Với thế mạnh về bút lực trong thời gian công tác tại các cơ quan báo chí, các nhà báo sẽ tạo nên những tác phẩm mang đậm tính thời đại.

Nhà báo Trần Trọng Dũng – Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biêu tại lễ khai mạc.

Đây là hoạt động được tổ chức nhằm hưởng ứng phát động của Bộ Thông tin và Truyền thông về Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam. Qua đó tôn vinh sách và cổ vũ, phát triển phong trào đọc sách trong đội ngũ những người làm báo tại TP HCM. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”.

Tại “Tuần lễ sách của người làm báo”, những tác phẩm hay, hấp dẫn, mang đậm hơi thở của cuộc sống và gắn liền với dòng chảy thời sự từ chính những người làm báo đã được giới thiệu đến người đọc. Sau gần 1 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 281 tựa sách (291 cuốn), hiện đang trưng bày tại đường sách TP HCM. Trong đó có 55 tác phẩm của 7 cơ quan báo chí; 226 tác phẩm (236 cuốn) của 105 phóng viên, 15 nhóm tác giả đã và đang công tác tại các tờ báo trên cả nước.

Kết thúc “Tuần lễ sách của người làm báo”, Ban tổ chức sẽ trao tặng số sách này cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hà Nội) và Khoa Báo chí, Đại học KHXH&NV TP HCM để phục vụ nhu cầu tìm đọc và nghiên cứu của độc giả, giảng viên, sinh viên.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ khai mạc “Tuần lễ sách của người làm báo”:

Hoạt động “Tuần lễ sách của người làm báo” được tổ chức trang trọng tại Đường Sách TP HCM.

Các tác phẩm được trưng bày tại “Tuần lễ sách của người làm báo”.

Để khuyến khích hoạt động sáng tác của các nhà báo, Ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương cho những nhà báo có sách đoạt giải thưởng cao gồm: Nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải: Giải B văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam năm 1977, Giải A Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam năm 2005, Giải cao nhất văn xuôi – Giải VHNT Huỳnh Văn Nghệ năm 2015; Nhà báo Dương Thành Truyền với tác phẩm Di chúc của Bác Hồ – một giáo trình tiếng Việt độc đáo (Giải B Giải thưởng về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2020).

Kỷ niệm chương cũng được trao cho nhà báo Khuynh Diệp: Giải nhì Cuộc thi phóng sự – Ký sự báo chí 2015 – 2016; Nhà báo Nguyễn Hồng Lam: Tác phẩm Bản tình ca khúc khuỷu (Giải thưởng Hội Nhà văn TP HCM 2022); Nhà báo Lê Minh Quốc: Chào thế giới bây giờ con đã đến (Giải C – Giải thưởng sách quốc gia năm 2020); Nhà báo Lại Văn Long: Hồ sơ lửa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam được thực hiện trong 30 năm (1992 – 2022); Giải thưởng Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống lần thứ IV (2017 – 2020); Nhà báo Bùi Phan Thảo: Tác phẩm Ngọn khói về trời Giải thưởng Hội Nhà văn TP HCM 2022, Giải Mai vàng của Báo Người Lao động năm 2022 về Văn hóa – Nghệ thuật; Nhà báo Bùi Tiểu Quyên: Cà Nóng chu du Trường Sa (Giải thưởng Văn học thiếu nhi – Hội Nhà văn TP HCM 2022), Giải Mai Vàng của báo Người Lao Động 2022, Giải C – Giải thưởng Sách Quốc gia 2022.

“Tuần lễ sách của người làm báo” thu hút được nhiều người quan tâm.

Nhà báo Trần Trọng Dũng và lãnh đạo UBND TP HCM cùng tham quan triển lãm các tác phẩm sách do người làm báo sáng tác.

Sau lễ khai mạc là chương trình giao lưu với các nhà báo là tác giả có tác phẩm đạt giải.

An Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/khai-mac-tuan-le-sach-cua-nguoi-lam-bao-tai-tp-hcm-post252024.html

Cùng chuyên mục

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội