Khai mạc Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023

8:19 | 27/10/2023

Lễ khai mạc Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 đã diễn ra tối 26.10 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội. Đây là hoạt động quy mô lớn, do Bộ VHTTDL phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Lễ khai mạc

Dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; các Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ; Phan Văn Hùng cùng đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương và 400 người cao tuổi thuộc 19 đoàn nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi đạt giải A tại Liên hoan ở 3 khu vực.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, theo suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, Người cao tuổi Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Tuổi già nhưng chí không già/Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”. Người cao tuổi là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội, là rường cột của gia đình và cộng đồng.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác người cao tuổi, các chế độ, chính sách ưu tiên dành cho người cao tuổi ngày càng được hoàn thiện, đồng thời Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến việc phát huy nguồn lực của người cao tuổi đối với việc xây dựng và phát triển đất nước. Trên lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hoá, Hội Người cao tuổi đã tổ chức nhiều hoạt động, các phong trào hết sức ý nghĩa như: Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng”; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình trao lưu niệm, biểu trưng và quà tặng cho đại diện các đoàn tham gia Liên hoan

Với các hoạt động, phong trào cụ thể đó, người cao tuổi cả nước ngày càng có đóng góp tích cực, quan trọng trong giáo dục, động viên con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, cốt cách con người Việt Nam.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, trong thời gian qua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng đã góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần của đông đảo các tầng lớp nhân dân và càng có ý nghĩa hơn khi các hoạt động này thực sự góp phần động viên tinh thần sống vui, sống khoẻ cho người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc tích cực tham gia gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá, trao truyền cho các thế hệ con cháu, bồi đắp thêm truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi, Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam trang trọng tổ chức Khai mạc Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023. Đặc biệt và có ý nghĩa hơn nữa khi Liên hoan được tổ chức trong Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

Nhiều tiết mục đặc sắc chào mừng Liên hoan do chính các nghệ sĩ, diễn viên là người cao tuổi biểu diễn

Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 với thông điệp “Người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc”, qua tiếng hát lời ca, qua chương trình nghệ thuật, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi sẽ được lan tỏa sâu rộng hơn, góp phần khích lệ, động viên người cao tuổi tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” tại cộng đồng, để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

“Đây cũng là dịp để người cao tuổi ôn lại truyền thống cách mạng, truyền thống người cao tuổi, góp phần xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 26- 28.10 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ – Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam. Tham gia Liên hoan có 400 người cao tuổi thuộc 19 đoàn nghệ thuật quần chúng Người cao tuổi đạt giải A tại Liên hoan tiếng hát người cao tuổi 3 khu vực.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đã trao lưu niệm, biểu trưng và quà tặng của Liên hoan cho đại diện các đoàn tham gia Liên hoan.

Tiết mục nghệ thuật chào mừng Liên hoan

BTC cũng đã công bố Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan gồm: NSƯT Trường Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam- Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật; các thành viên HĐNT gồm: NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam; NSND Quang Thọ, nguyên Trưởng khoa thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; NSND Nguyễn Ngọc Anh, Ủy viên BCH Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Người cao tuổi Việt Nam.

Trong buổi tối khai mạc Liên hoan, khán giả đã được thưởng thức những tiết mục múa hát đặc sắc chào mừng do các nghệ sĩ, diễn viên và các đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi biểu diễn như, với nhiều tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao, được dàn dựng công phu và đậm bản sắc văn hóa các vùng miền, như Bài ca người cao tuổi Việt Nam; Đôi dép Bác Hồ; Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây; Niềm vui tuổi già; múa: Hạt thóc vàng; Về nghe mẹ ru…

Sau các màn biểu diễn thi tài của 19 đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi, lễ bế mạc Liên hoan sẽ diễn ra tối 28.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

HÀ PHƯƠNG; ảnh: THANH THƯƠNG
http://baovanhoa.com.vn/van-hoa/artmid/428/articleid/70629/khai-mac-lien-hoan-tieng-hat-nguoi-cao-tuoi-toan-quoc-nam-2023

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ