Huyền thoại bong bóng Fan Yang – ‘Tình sâu nghĩa nặng’ với đất mẹ

11:26 | 23/04/2019

Tên tuổi của anh bây giờ hầu như trẻ con cả nước, ai ai cũng đều biết bởi sự phủ sóng của truyền thông và báo chí suốt chục năm qua tại Việt nam được gọi bằng biệt danh “ Fan Yang – Phù thuỷ bong bóng” – một nghệ sĩ gốc Việt hiện nắm giữ 19 kỷ lục Guinness do chính anh tạo lập trong giới biểu diễn nghệ thuật toàn cầu ! Trong status này , tôi chỉ xin kể lại đôi kỷ niệm về chuyến lưu diễn đầu tiên về Việt nam tại Nhà hát Tuổi trẻ khi mình may mắn là người được chính Fan Yang xin kết nối để tổ chức chương trình “Huyền thoại bong bóng”của anh dịp tháng Ba năm 2006 !


Thoắt vậy mà đã 12 năm trôi qua , dạo tôi còn đang là Phó giám đốc phụ trách biểu diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ ! Cũng vào dịp tháng giêng năm 2006 , tôi bỗng nhận được email của chị Anna Yang lúc đó viết tiếng Việt còn chưa sõi, bày tỏ mong muốn hợp tác với Nhà hát Tuổi trẻ để giới thiệu chương trình biểu diễn bong bóng nổi tiếng thế giới của chồng chị là nghệ sĩ Fan Yang đang nắm giữ 9 kỷ lục Guinness về Việt nam!

Sở dĩ chọn Nhà hát Tuổi trẻ vì hai vợ chồng chị thấy mục đích nghệ thuật phù hợp với chương trình họ đang theo đuổi hướng tới trẻ thơ ! Thú thật , tôi lơ mơ chưa hình dung nghệ thuật trình diễn bong bóng ra sao , bởi lâu nay chỉ quen làm show ca múa nhạc và kịch nói! Được cái may mắn là lúc ấy, Rạp Tuổi trẻ rất đắt show, đỏ đèn cả tuần cháy vé!

Ngay sau khi vào website giới thiệu về chương trình bong bóng của Fan Yang , tôi bất ngờ về sự hoành tráng , độc đáo đến kỳ lạ pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật, phim ảnh , hệ thống đèn laze huyền ảo trên sân khấu khiến Fan Yang như một thày phù thủy có phép lạ tung hứng những quả bong bóng rực rỡ sắc mầu to tướng, bay lơ lửng như có ma thuật cuốn hút già trẻ trong khán phòng reo hò phấn khích !

Tôi thuyết phục Fan Yang mời tôi và anh Thuật – đang giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ năm đó, bay ngay sang Hàn Quốc để xem kiểm chứng show diễn của anh tại thành phố cảng Bu san, trước khi giám đốc hạ bút ký chuyển giấy mời anh chính thức về Việt nam biểu diễn .Trong cái lạnh buốt giá của mùa đông xứ Kim chi lay phay tuyết rơi , tôi và anh Thuật ngạc nhiên bởi thấy khán giả Hàn quốc vẫn nô nức kéo đến chật Rạp để hò reo hứng khởi , cười rúc rích vì thích thú qua mỗi tiết mục trình diễn khéo léo , điệu nghệ đầy sức cuốn hút của Fan Yang khi tương tác với công chúng !

Xem xong chương trình, giám đốc NH Tuổi trẻ dường như đã vững tâm hơn theo lời tư vấn của thằng em ,bèn trao ngay Fan Yang cái giấy mời chính thức chương trình “ Nghệ thuật bong bóng” vào Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn dịp tháng Ba năm 2006 , khởi đầu hành trình nghệ thuật bong bóng của Fan Yang tại Việt nam cho đến nay ! Ngay hôm sau , hai anh em chả kịp ở lại thăm thú rong chơi đâu, vội lên Seoul đổi vé bay ngay về nước . Và cũng chỉ kịp lượn qua chợ sâm tươi ,chúng tôi cố nhặt ngay dăm bảy củ xách về làm quà cho ê kíp chuẩn bị đón các nghệ sĩ quốc tế sẽ mang gần 40 tấn trang thiết bị đạo cụ đèn đóm, máy chiếu , hiệu ứng laze hiện đại về Rạp Tuổi trẻ trình diễn !

Tôi quả quyết rằng bất cứ khán giả nào có cơ may mua được vé xem một trong mười bốn buổi” cháy vé “ trình diễn bong bóng của nghệ sĩ Fan Yang dạo tháng Ba năm 2006 sẽ khó quên những cảm xúc, ấn tượng độc đáo mới lạ mà chương trình mang lại ! Giá vé bán cao nhất Rạp Tuổi trẻ lúc đó là 50.000 Vnđ mà tổng kết cả đợt diễn sau khi trừ mọi chi phí , cát sê của Fan Yang được nhận lại cả đợt cũng chỉ còn 20 ngàn đôla , anh bảo riêng lần đầu tiên “ ra mắt “ tại Việt nam , anh lỗ mất đúng 20 ngàn đôla để bù thêm cho “cú trình làng ngoạn mục” ấy cũng đáng lắm !

Nhưng Fan Yang lúc ấy mới tâm sự, anh làm điều này vì rất muốn đem niềm vui khi trình diễn nghệ thuật trên chính quê hương đất nước nơi bà mẹ sinh ra anh ! Hoá ra, mẹ Fan Yang là con gái quê ở An Dương Hải phòng lấy cha anh là một lính lê dương gốc Nam tư cũ , vốn là hàng binh Pháp phản chiến theo Việt minh . Fan Yang và người anh tên là Jano là kết quả của mối tình Việt Pháp ấy !

Năm 1965, khi Mỹ bắt đầu ném bom miền Bắc , gia đình anh được chính phủ cho hồi hương về Nam tư ! Thật tiếc là cha anh sau khi đưa mấy mẹ con về một nông trại nghèo , đã bỏ lại vợ con bơ vơ xứ người để chạy theo một bóng hồng khác ngoài thành phố ! Hồi ức về tuổi thơ nghèo khó của gia đình mình ở Nam Tư , cậu bé Fan Yang luôn cùng người anh Jano lang thang hái rau, bới củ , hái quả dại cho nhà ăn những lúc giáp vụ đói kém ! Và chính những lúc phụ giúp mẹ giặt giũ quần áo thuê cho khách , Fan Yang thích lấy cọng rơm để thổi lên không trung những bong bóng xà phòng rực rỡ bảy sắc cầu vồng nhưng rất chóng vỡ tan theo gió , thầm mơ ước những điều tốt lành cho gia đình mình thoát khỏi đói nghèo tăm tối nơi thôn quê lù mù ánh đèn dầu , không điện đóm ở xứ xở xa xôi ấy !

Dường như cả tuổi thơ vất vả với bao mơ ước trong trẻo về một hạnh phúc trong tâm trí thuở bé ấy đã hiện diện lại qua mỗi câu chuyện thú vị về những chiếc nhẫn khói tặng bạn gái, mỗi chuỗi vòng bong bóng long lanh kết nối trong lễ cầu hôn tưởng tượng đều lấp lánh từ ký ức Fan Yang bước sân khấu biểu diễn của anh ! Giấc mơ bong bóng theo đuổi cậu bé Fan Yang suốt cả tuổi học trò dù không ít bạn bè chế nhạo anh như “kẻ viển vông “ ! Sau khi học xong trung học , anh mò mẫm theo đuổi những nghệ sĩ biểu diễn và tự mầy mò tìm hiểu những dung dịch từ chất hữu cơ để tạo ra những quả bong bóng vừa dẻo dai vừa có thể tồn tại hàng phút trong không khí chứ không sớm vỡ tan như bong bóng xà phòng thường lệ !

Và rồi, một ngày đẹp trời đã tới , khi Fan Yang đếm theo trái bong bóng bay lơ lửng hơn sáu mươi giây không vỡ , anh đã không giấu nổi sung sướng reo toáng lên từ ngoài đường phố phi chân sáo về báo cho mẹ biết , năm ấy Fan Yang vừa tròn mười chín tuổi , một bước ngoặt mới trong đời anh đã mở ra : nghệ thuật trình diễn bong bóng ! Tôi bỗng hiểu tại sao trước khi đến thành phố nào biểu diễn, Fan Ang thường bảo tôi dẫn anh tới thăm tặng quà và biểu diễn giao lưu cho các em nhỏ ở Làng S.O.S tại Hà nội, Đà nẵng, Hải phòng , Hồ Chí Minh suốt những lần lưu diễn tại Việt nam sau này như nhớ về ký ức của một tuổi thơ không may mắn cơ nhỡ của mình !

Ở ngoài đời , nghệ sĩ Fan Yang nom vạm vỡ , có một sức khoẻ phi thường . Anh có thể làm việc quần quật “ thâu đêm suốt sáng” lao động sáng tạo nghệ thuật đầy say mê không chút mỏi mệt , ngơi nghỉ . Ai cũng nghĩ với một nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế nhận cát sê hàng chục ngàn đôla, luôn bay khắp các châu lục biểu diễn như thế , chắc Fan Yang phải quen ăn uống “ sơn hào hải vị “ để tẩm bổ cho mình !

Ấy vậy mà thực ra, nhiều lần từng dùng bữa với anh , tôi ngạc nhiên khi phát hiện anh là người thích ăn thanh đạm , món “ khoái khẩu “ nhất trên bàn Fan Yang hay đụng đũa gắp là các loại củ quả , rau xanh ! Và mỗi lần phải đi lại đâu đó trong ra ngoài phố , anh thích gọi các bác xe ôm chở mình cho tiện, thêm nữa thích tò mò hỏi chuyện họ đủ điều về đời sống để anh trau dồi học hỏi từ ngữ tiếng Việt thêm phong phú ! Khi trình diễn bong bóng ở nhiều nước như Hung ga ri, Hàn Quốc , Nhật Bản, Trung Quốc , Đức ,Malaysia… anh luôn khiến cả khán phòng ngỡ ngàng bởi nhanh chóng ăn nói thông thạo tiếng nước họ để giao lưu với các khán giả nhí yêu mến mình !

Cho tới khi Việt nam biểu diễn thành công vang dội lần đầu tiên năm 2006, Fan Yang đã nắm giữ tới 9 kỷ lục Guinness trên thế giới về việc tạo lập ta những quả bong bóng to tướng có sức chứa cả ô tô , con voi trên sân khấu ! Thậm chí , đã có tới 81 người cùng vui sướng chui vào quả bong bóng khổng lồ anh tạo lập trên sân khấu năm 2005 ! Bây giờ anh đang sở hữu kỷ lục Guinness thứ 19 với quả bong bóng chứa được 181 người đứng trong đó vừa xác lập ngay trong năm ngoái 2018 !

Có một ước nguyện nghệ sĩ Fan Yang nung nấu trong lòng mãi sau đợt xin phép biểu diễn tại Việt nam rằng anh rất muốn tìm cách đưa bà mẹ đã tám mươi tuổi về quê ở Hải phòng để sống nốt những tháng ngày cuối đời sau nửa thế kỷ xa xứ , sống khắc khoải quê người ! Khổ nỗi , tấm hộ chiếu Việt nam ngày xưa do Chính phủ cấp để bà xuất cảnh mấy chục năm trước đã bị thất lạc do thuyên chuyển nhà dăm bận !

Nghe anh tâm sự , tôi sực nhớ ra một ông em sống rất nghĩa hiệp lâu nay là nhà báo Trung Kiên ( con trai của nhà viết kịch Nguyễn Ánh ) đang tác nghiệp “ rất oai “‘ở VTV 4 lúc đó bèn đăng giúp cho lá thư gửi Đại sứ quán Việt nam tại một nước Đông Âu nhờ trơi giúp xin cấp lại hộ chiếu Việt nam cho bà mẹ Fan Yang ( lạy giời thật may mắn bà vẫn còn giữ được cái CMTND cũ do CA quận Hồng Bàng Hải phòng cấp thuở ấy làm bằng chứng ! )

Nhưng phải nói rằng dư âm chuyến lưu diễn đầu tiên vang dội tại Việt nam của Fan Yang năm 2006 cũng được báo chí trong nước dội ngược ra hải ngoại, nên cuối cùng thiện cảm về anh đã khiến cho các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài và xuất nhập cảnh trong nước đã sớm giúp anh toại nguyện đạo hiếu , đưa mẹ trở về định cư tại Việt nam đã gần chục năm nay !

Không chỉ là một nghệ sĩ biểu diễn đẳng cấp quốc tế , mà Fan Yang còn là một doanh nhân giỏi giang khi anh tham gia đầu tư hàng triệu đôla góp cổ phần vào xây dựng tại Đà Nẵng một nhà máy sản xuất đồ chơi thổi bong bóng cho trẻ em mang thương hiệu Fan Yang trên toàn cầu ! Lịch biểu diễn của gia đình anh gồm anh trai Jano , vợ là Anna , con trai Deny và cô gái út Melody luôn kín đặc khắp các quốc gia !Nhưng vào dịp Tết năm nào cũng vậy ,anh vẫn luôn dừng các show diễn ở tận bên kia bán cầu , để bay về Việt nam để đón giao thừa và vui xuân với bà mẹ anh năm nay đã ngoài chín mươi tuổi không còn tự đi lại , phải ngồi xe lăn lâu nay !

Không chỉ sắm căn nhà khang trang , sạch sẽ với hai người chăm sóc bữa ăn , nâng giấc sớm tối cho cụ mà Fan Yang luôn gọi điện thoại , trò chuyện qua Ipad thường xuyên mỗi ngày thăm hỏi mẹ mình chu đáo ân cần ! Anh cũng thường cùng vợ hai người con mỗi khi rảnh rang ít ngày giữa các show diễn ở nước ngoài , đều tranh thủ bay về thăm cụ . Nhìn cái cách mỗi bận anh khẽ khàng nhúng khăn ấm lau gương mặt già nua, nhè nhẹ xoa bóp đôi bàn tay xương xẩu khô cứng , tay cầm lược chải từng sợi tóc, gỡ rối cho mẹ , ân cần ghé sát tai mẹ thủ thỉ như trẻ nhỏ mỗi bận anh tự đẩy xe lăn đưa mẹ ra chơi ngoài công viên , tôi trộm nghĩ mình chưa bao giờ từng gặp được một người đàn ông nào yêu thương quý trọng mẹ mình đến thực lòng như vậy !

Và có lẽ , chính bà cũng là một người mẹ hạnh phúc nhất trần gian khi có được người con tài năng, nổi danh toàn cầu, giàu có và mang tấm lòng hiếu thảo với người mẹ như nghệ sĩ Fan Yang !Riêng anh bảo , anh chỉ mong làm mọi điều tốt lành để bù đắp lại những nỗi xót xa nhọc nhằn cay đắng, mẹ con anh đã phải gánh chịu suốt thời thơ ấu xa xứ xưa kia !

Fan Yang với mẹ.

Sáng chủ nhật 13-1-2019, có một vị khách bất ngờ gõ cửa đến thăm tôi sau mấy năm chưa gặp lại ! Hoá ra là nghệ sĩ bong bóng huyền thoại Fan Yang ! Anh thông báo mình đã quyết định về Việt nam đầu tư một nhà Rạp biểu diễn nghệ thuật bong bóng tại Công viên Yên Sở của Gamuda Land mà ông chủ người Malaysia là bạn đã thuyết phục anh lập khu vườn ánh sáng khu vui chơi giải trí , để anh có cơ hội ở lại với mẹ mình lâu dài hơn !

Tối 14-1-2019 anh dự kiến có buổi trình diễn thử nghiệm địa điểm mới tại Công viên Yên Sở muốn mời các phóng viên báo chí đến dự ra mắt chương trình ! Tôi suy nghĩ hồi lâu rồi bảo anh , giờ này tôi chỉ có thể gọi điện thoại và chuyển qua email giấy mời của anh cho các nhà báo mình quen biết từ xưa ! Nếu tình yêu với Fan Yang lâu nay ở họ vẫn còn ấm áp và tôi thay mặt anh uỷ quyền mời mà vẫn được họ tin cậy, thì chắc chắn mọi người không quản mưa rét, đường xá xôi cách trở ,sẽ đến dự như hồi âm !

Kết thúc đêm diễn báo cáo với gần 80 nhà báo và phóng viên 5 kênh truyền hình đã khiến hai cha con nghệ sĩ Fan Yang- Melody biểu diễn thêm hưng phấn thành công ngoài sự mong chờ ! Lúc chụp ảnh trước khi ra về , Fan Yang xúc động nắm chặt bàn tay tôi cám ơn và bảo : “ Vẫn là phi anh Nhuận , không ai có thể nhiệt tình giúp đỡ Fan kết nối với các bạn báo chí truyền thông nhanh được như vậy ! “. Còn tôi lại nghĩ, chính là tình nghĩa sâu nặng với quê hương của nghệ sĩ tài danh Fan Yang đã khiến mọi người yêu mến,tụ họp nhiệt tình đến giúp anh với mong muốn chương trình nghệ thuật bong bóng của Fan Yang sẽ thành công trên đất Mẹ Việt nam !

 

Trương Nhuận/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học