Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc: Đầu tư báo chí chất lượng – tạo nguồn cho các giải thưởng

14:41 | 28/09/2023

Trong thời gian gần đây, công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao và tham gia các giải báo chí được Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc triển khai bài bản, tạo thành phong trào rộng khắp, khuyến khích và khơi nguồn sáng tạo cho mỗi cấp Hội, mỗi hội viên.


Tạo nguồn tác phẩm tham dự các giải báo chí
Là một trong những nhiệm vụ được quan tâm, công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao tại tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, được đầu tư, phản ánh đậm nét mọi mặt của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện công tác này không chỉ tạo phong trào thi đua trong các cấp Hội mà còn tạo nguồn tác phẩm chất lượng cho hội viên tham dự các giải báo chí của tỉnh và của Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Đình Bảng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại buổi họp chuẩn bị chấm, trao Giải báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XII năm 2023.

Thực hiện của Chính phủ theo Hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam. Năm 2023, Hội Nhà báo tỉnh đã đặt hàng 20 tác phẩm báo chí chất lượng cao, trong đó đặt hàng Chi hội nhà báo với Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH Vĩnh Phúc và các chi hội mỗi chi hội 1 tác phẩm báo chí chất lượng cao trọng điểm. Để khuyến khích chi hội, hội viên đổi mới nội dung và hình thức thể hiện các tác phẩm báo chí, Hội tổ chức vận động hội viên tham gia Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 và tham gia các Giải báo chí của Trung ương. Riêng với Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XII – năm 2023, sau 12 mùa Giải 2023 đã dần nâng cao sức hấp dẫn, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền về sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời tạo sân chơi trí tuệ bổ ích cho những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Giải cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo các hội viên nhà báo, cộng tác viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương. Hội đồng Giải Báo chí tỉnh đã nhận được hơn 250 tác phẩm báo chí của các tác giả các cơ quan đơn vị, cơ sở trong tỉnh dự thi. Qua Giải có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc đã ra đời là nguồn thông tin chất lượng cao phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đất nước. Hội đồng Giải Báo chí tỉnh đã lựa chọn 136 tác phẩm chấm vòng chung khảo, trong đó, có 29 tác phẩm báo in, 15 tác phẩm ảnh báo chí, 27 tác phẩm báo điện tử, 23 tác phẩm báo phát thanh, 42 tác phẩm truyền hình. Hội đồng Giải Báo chí tỉnh đã lựa chọn 35 tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó có 4 giải A, 8 giải B, 10 giải C, 13 giải Khuyến khích.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Đình Bảng chia sẻ: Đối với việc tham gia các Giải Báo chí của Trung ương, Hội Nhà báo tỉnh tập hợp, xét chọn 30 tác phẩm báo chí xuất sắc của hội viên tham gia Giải Báo chí Quốc gia 2022; xây dựng kế hoạch, phát động tới toàn thể hội viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, các cuộc thi báo chí: Giải Báo chí Quốc gia; Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng “Búa liềm vàng”; Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023, Giải Báo chí Quốc gia về phòng chống tham nhũng, lãng phí; cuộc thi viết về đề tài xóa đói giảm nghèo bền vững, Báo chí với chủ đề “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”… năm 2023.

Bên cạnh việc tham gia các Giải báo chí của Trung ương và địa phương, năm 2023 Hội Nhà báo tỉnh cũng phát động cuộc thi báo chí với chủ đề “Bác Hồ với Vĩnh Phúc”. Cuộc thi nhận được hơn 100 tác phẩm thuộc 5 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, ảnh báo chí, báo truyền hình, báo phát thanh. 58 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo, Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn được 28 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 3 giải A, 7 giải B, 8 giải C, 10 giải Khuyến khích.

Hiện nay, Hội Nhà báo tỉnh cũng đang triển khai cuộc thi báo chí “Vĩnh Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cuộc thi xét chọn các tác phẩm báo chí thuộc các thể loại: báo in, báo điện tử, ảnh báo chí, báo phát thanh, báo truyền hình viết về chủ đề “Vĩnh Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới”. Dự kiến thời gian tổng kết và trao thưởng cuộc thi báo chí “Vĩnh Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới” sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2023.

Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cho hội viên tham quan, tìm hiểu thực tế tại huyện Sông Lô.

Khơi dậy đam mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm
Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 5/5/2023 của HĐND tỉnh thông qua đề án xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023-2030. Hội Nhà báo tỉnh đã triển khai xuất bản chuyên đề ảnh “Văn hóa, du lịch, xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu” tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 21/9 vừa qua, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức triển khai tới các chi hội, các phóng viên ảnh tham gia xuất bản chuyên đề ảnh “Văn hóa, du lịch, xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu”. Qua hoạt động này Hội Nhà báo tỉnh mong muốn các phóng viên ảnh tích cực tham gia sáng tạo tác phẩm ảnh báo chí chất lượng, tuyên truyền sâu rộng, đậm nét về lĩnh vực văn hóa, du lịch và mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Đình Bảng cho biết, để mỗi giải báo chí, mỗi cuộc thi đạt được hiệu quả thì cần xây dựng kế hoạch sớm một cách bài bản, sau đó tổ chức phát động đến các cấp hội và hội viên. Duy trì việc cung cấp thông tin liên quan đến giải, cuộc thi đó để các nhà báo quan tâm tuyên truyền theo định hướng. Hội cũng mời các nhà báo có nhiều kinh nghiệm về để chia sẻ hướng dẫn hội viên nâng cao chất lượng tác phẩm tham dự giải thông qua các buổi tập huấn. Ngoài gửi thông tin về công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao và kế hoạch về hướng tham gia các giải báo chí đến các chi hội, đơn vị còn giao chỉ tiêu cho các chi hội. Như Chi hội Đài PT-TH, báo mỗi Chi hội 40 tác phẩm báo chí chất lượng để các chi hội phấn đấu thực hiện.

Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc tập huấn nghiệp vụ báo chí viết về xây dựng Đảng.

“Để mỗi hội viên hứng thú với việc nâng cao sáng tác chất lượng và tham gia các giải cần có sự động viên khích lệ tốt, gắn với những phần thưởng cho sự cố gắng, bên cạnh đó là gắn công tác này với phong trào thi đua để các nhà báo cùng tham gia. Như đối với hội viên, nhà báo trên địa bàn tỉnh được Giải Báo chí Quốc gia; Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng… Hội Nhà báo tỉnh sẽ có đề xuất với UBND tỉnh để tặng bằng khen” – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ. Được biết, vừa qua tại cuộc thi báo chí với chủ đề “Bác Hồ với Vĩnh Phúc” các tác giả có tác phẩm đoạt giải cũng được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây là những sự quan tâm lớn của tỉnh dành cho các hội viên nhà báo có những tác phẩm báo chí chất lượng, khích lệ tinh thần mỗi người tiếp tục cố gắng nỗ lực trong quá trình công tác.

Có thể nói, phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc đã đang và sẽ tiếp tục liên hệ với cơ sở để tổ chức các chuyến đi thực để tạo không gian sáng tạo. Từ đó, hội viên nhà báo có thêm tư liệu thêm bài viết về các mô hình kinh tế, văn hóa, du lịch ở địa phương đó, qua đó trau dồi thêm kỹ năng, nâng cao tinh thần đoàn kết cho mỗi hội viên.

Lê Tâm

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/hoi-nha-bao-tinh-vinh-phuc-dau-tu-bao-chi-chat-luong–tao-nguon-cho-cac-giai-thuong-post266448.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô