Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đánh giá kết quả hoạt động giữa nhiệm kỳ

8:58 | 15/08/2023

Ngày 14/8, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả hoạt động giữa nhiệm kỳ và công bố Quyết định thành phần Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2026. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tham dự và chỉ đạo hội nghị.


Báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương từ đầu nhiệm kỳ đến nay, PGS.TS Vũ Văn Phúc – Phó Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh 9 kết quả nổi bật, trong đó nhiệm vụ tư vấn, định hướng hoạt động khoa học, góp phần giúp các ban, cơ quan Đảng Trung ương làm tốt công tác tham mưu, giúp việc cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã được thực hiện tốt.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng đã định hướng, quản lý, hướng dẫn thực hiện 168 nhiệm vụ khoa học. Trong đó, 18 nhiệm vụ ứng dụng vào việc góp phần tổng kết 40 năm đổi mới và xây dựng các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; 34 nhiệm vụ ứng dụng vào việc xây dựng các đề án trình Ban Chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định; 81 nhiệm vụ ứng dụng vào việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết TƯ trên các lĩnh vực; 21 nhiệm vụ ứng dụng trong việc đổi mới nội dung, phương thức công tác của các ban, cơ quan Đảng Trung ương; 14 nhiệm vụ ứng dụng vào đổi mới hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các bộ phận, đơn vị trong các ban, cơ quan Đảng Trung ương.

Đáng chú ý, nhận thức của lãnh đạo các ban, cơ quan Đảng Trung ương đối với hoạt động khoa học thể hiện tầm nhìn sâu rộng, coi hoạt động khoa học là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, PGS.TS Vũ Văn Phúc đã thẳng thắn chỉ ra 5 hạn chế: Các chủ đề nghiên cứu mới, có tầm chiến lược, có tính phát hiện vấn đề chưa thực sự nhiều; chất lượng báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trưởng các ban, cơ quan đảng Trung ương của một số nhiệm vụ khoa học chưa thực sự đáp ứng yêu cầu; một số nhiệm vụ khoa học chưa bảo đảm tiến độ theo hợp đồng; Tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ nghiên cứu khoa học chưa bảo đảm kế hoạch; ứng dụng kết quả của các nhiệm vụ nghiên cứu sau nghiệm thu chưa được chú trọng đúng mức.

Từ đó, Hội đồng đã chủ động đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm; đưa ra kiến nghị đối với Ban Bí thư, lãnh đạo các ban, cơ quan Đảng Trung ương, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và cơ quan liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động khoa học trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa trao quyết định bổ nhiệm đồng chí Lại Xuân Môn vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Cũng tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã công bố Quyết định thành phần Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, gồm 26 người: ông Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương là Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương; 5 Phó Chủ tịch Hội đồng và 20 Uỷ viên Hội đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng các đồng chí được tín nhiệm, phân công tham gia Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao, trân trọng những đóng góp của các lãnh đạo, thành viên tham gia Hội đồng nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ trước. Đồng thời mong muốn các nhà khoa học nguyên thành viên của Hội đồng tiếp tục đóng góp trí tuệ, tâm huyết vào sự nghiệp cách mạng của Đảng cũng như sự nghiệp khoa học của nước nhà.

Về những kết quả đã đạt được của Hội đồng trong nửa đầu nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhận thấy, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 đã có sự kế thừa và phát triển nhằm tăng cường vai trò, vị thế, uy tín của Hội đồng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các bộ, ban, ngành tiếp tục quan tâm, đồng hành xây dựng cơ chế bảo đảm các hoạt động của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương có tính thiết thực, hiệu quả, xứng đáng với sự tin tưởng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan Đảng Trung ương và sự cống hiến của các nhà khoa học đi trước.

Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2026, thay mặt cho Hội đồng, đồng chí Lại Xuân Môn đề nghị các nhà khoa học trong hội đồng tăng cường đoàn kết, thân ái cộng đồng, đề cao bản lĩnh, trách nhiệm, khiêm tốn cầu thị, kết nối, tập hợp và tranh thủ, phát huy sức mạnh của các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ trí thức của khối các cơ quan đảng, nhất là phát huy công sức trí tuệ của bản thân, tập trung nỗ lực phấn đấu để hoàn thành trọng trách đặt ra.

P.V

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/hoi-dong-khoa-hoc-cac-co-quan-dang-trung-uong-danh-gia-ket-qua-hoat-dong-giua-nhiem-ky-post260396.html

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh