Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu – Dấu ấn tiêu biểu trong hành trình lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới

16:11 | 25/06/2022

Là hoạt động văn hóa tiêu biểu của cộng đồng người Việt tại châu Âu, cuộc thi Hoa hậu áo dài Phu nhân toàn châu Âu đã và đang góp phần to lớn trong công tác quảng bá di sản áo dài Việt, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng Việt kiều, cùng chung tay đưa giá trị văn hóa Việt vươn tầm quốc tế.

3 đại sứ nhân ái chụp hình với bộ sưu tập áo dài hoà bình

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 tại thủ đô Praha – Cộng hòa Séc, cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng Việt kiều trên toàn châu Âu, những giá trị tốt đẹp của người phụ nữ Việt và tà áo dài được quảng bá sâu rộng. Thành công ngoài mong đợi, cuộc thi được đánh giá là một trong những hoạt động văn hóa quan trọng cần được phát huy. Từ đó, Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu được quyết định sẽ tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần luân phiên tại các nước trên lãnh thể châu âu.

Sau thành công của họp báo lần thứ 2 vào năm 2020, Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu bị hoãn di dịch covid bây giờ quay trở lại, hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng những điều bất ngờ, đưa công tác gìn giữ và quảng bá giá trị văn hóa Việt lên một tầm cao mới.

3 đại sứ nhân ái chụp hình với các đại biểu tại CHLB Đức

Thấy áo dài là thấy Việt Nam

Có một điều chỉ những người con xa xứ mới thấu hiểu: Giữa một rừng người xa lạ, giữa một nền văn hóa mới, giữa một khung cảnh khác so với nơi chôn nhau cắt rốn, chỉ một hình bóng quen thuộc của quê nhà cũng đủ khiến trái tim rạo rực, tâm hồn vui cười, nụ cười lẫn giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên má và cũng thêm động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Đó là hình bóng quê hương.

Trong ca khúc Một thoáng quê hương, tác giả có viết “Đẹp xiết bao… quê hương cho ta chiếc áo nhiệm mầu – Dù ở đâu… Paris, London hay ở những miền xa – Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố – Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó… em ơi…”. Từ lâu, hình ảnh áo dài đã trở thành biểu tượng văn hóa khắc sâu trong tâm hồn mỗi người Việt xa xứ, in hằn hình bóng quê nhà thân yêu. Nhìn thấy áo dài, ta như nhìn thấy quê hương, diện áo dài bước trên đường phố ta như lạc về những con đường quen thuộc, cội nguồn yêu thương!

Các Phu nhân nhận giải trong chương trình Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu 2018

Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu là nơi tôn vinh giá trị văn hóa của áo dài Việt, đã khỏa lấp được sự trống trải trong tâm hồn mỗi người con xa xứ, vô hình chung trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của kiều bào. Cuộc thi dần mang đến sự háo hức, mong chờ trong lòng mỗi Việt kiều, chờ dịp để gặp gỡ, giao lưu và sẻ chia. Không quá đặt nặng mục tiêu phải đăng quang, phải giành được giải thưởng lớn, các quý phu nhân đang sinh sống và công tác trên toàn châu Âu mong muốn được quy tụ trong một hoạt động văn hóa uy tín, chung tay lan tỏa hình ảnh tà áo dài Việt, nét đẹp truyền thống của người Việt đến với cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Được quảng bá bởi những hình ảnh của Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu, họ là những người thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, tạo được vị trí vững chắc tại đất nước bản địa, có tiếng nói nhất định trong xã hội, chắc chắn hình ảnh áo dài Việt sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

Top Phu nhân chung kết trong trang phục áo dài Việt Nam  tại quảng trường con gà thủ đô Cộng hoà Séc

Nơi đoàn kết, phát huy sức mạnh cộng đồng, tình yêu thương và nhân ái

Thắt chặt tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng phát triển trong cộng đồng người Việt tại nước ngoài là chủ đề được Nhà nước ta và Đại sứ quán Việt Nam ở các nước rất quan tâm, chú trọng tổ chức. Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu là một trong những hoạt động văn hóa thể hiện được tinh thần đó.

Đây là hoạt động văn hóa chất lượng trong việc quy tụ Việt kiều tại nhiều quốc gia trên toàn lãnh thổ châu Âu. Mỗi nơi Hoa hậu Áo dài Phu nhân đi qua đều để lại những dư vị đáng nhớ. Vượt ra khỏi phạm vi một quốc gia, Hoa hậu Áo dài Phu nhân thu hút đăng ký tham gia và tham dự của nhiều công dân Việt Nam ở các nước châu Âu như Cộng hòa Séc, CHLB Đức, Cộng hòa Áo, Cộng hòa Pháp, Thụy Điển,… Cuộc thi nhận được sự quan tâm đông đảo của nhiều tổ chức hội đoàn ngườiViệt Nam ở các nước châu Âu, gây được sự chú ý nhất định với người dân bản xứ.

Sau mỗi cuộc thi, Hoa hậu Áo dài Phu nhân có thêm những thành viên mới, hoạt động tích cực và sôi nổi, tạo thành cộng đồng lớn mạnh. Nhiệm vụ của cộng đồng này là nơi đoàn kết, chia sẻ những giá trị tốt đẹp, giúp đỡ nhau cùng phát triển, lan tỏa tình yêu thương và lòng nhân ái. Việc kết nối đông đảo chị em phụ nữ Việt trên toàn châu Âu hướng đến mục tiêu lớn hơn, đó là thành lập Hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại châu âu.

Ông Hoàng Đình Thắng và ông Phạm Gia Hậu chụp hình với các Phu nhân

Chung kết Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu sẽ chính thức diễn ra tại Hotel & Internationales Congress Center thành phố Dresden – CHLB Đức vào ngày 16/7/2022. Cuộc thi năm nay được đầu tư công phu về nội dung, sân khấu, âm thanh, ánh sáng, hứa hẹn mang đến cho khán giả những phần biểu diễn mãn nhãn. Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi tham gia biểu diễn như ca sĩ Đan Trường, ca sĩ Trung Quang, ca sĩ Khánh Du, Bạch Trà, Kathy, MC Danh Tùng, ca sĩ Châu Tuấn,… Cuộc thi mở bán vé xem chung kết trên toàn châu Âu. Hoa hậu Áo dài Phu nhân Toàn châu Âu – Hiện thực hóa sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam tại châu Âu, góp sức vào công cuộc lan tỏa giá trị văn hóa của cộng đồng người Việt trên toàn thế giới!

 

Thùy Dương/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào