HÀ TĨNH: Từ sự cố pháo hoa đến góc nhìn đầy thiện cảm

18:00 | 02/01/2024

Có thể nói, từ trước đến nay, chưa bao giờ người dân Hà Tĩnh được thưởng thức một “bữa tiệc” âm thanh ánh sáng ngoạn mục và hấp dẫn như đêm Countdown 31/12 tại quảng trường Thành Sen, TP Hà Tĩnh. Sẽ thật hoàn hảo và trọn vẹn hơn nữa nếu “bữa tiệc” ấy không xảy ra những gợn nhỏ…

Những sự cố không đáng có

Để phục vụ cho đêm đón chào năm mới, BTC đã lên kế hoạch cho một màn trình diễn pháo hoa đặc sắc nhất từ trước đến nay. Tiết mục gồm 500 quả pháo tầm cao và 90 giàn pháo tầm thấp, được giao cho đơn vị Z121 (là đơn vị chuyên sản xuất pháo hoa và bắn pháo hoa ở các hội thi pháo hoa quốc tế và các sự kiện lớn của đất nước và các địa phương) cử đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và bố trí trang thiết bị hiện đại nhất để hỗ trợ. Tất cả nhằm mang đến cho người dân Hà Tĩnh thưởng thức một màn trình diễn pháo hoa đẹp nhất, lung linh nhất trong phút chuyển giao giữa năm 2023 sang năm 2024 với nhiều thành tựu nổi bật trên mọi lĩnh vực.

Nói về phương pháp bắn pháo hoa, một lãnh đạo của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đây là phương pháp bắn tự động bằng máy bắn chuyên dụng. Hiểu nôm na là việc bố trí và kết pháo theo kịch bản trình diễn nghệ thuật. Để cho toàn bộ pháo nổ theo đúng kịch bản và độ chính xác tuyệt đối thì các chuyên gia đã lập trình thứ tự kích nổ từng ống pháo, thùng pháo trên máy tính, sau đó copy vào thẻ nhớ đưa vào máy bắn, khóa an toàn lại. Khi có lệnh bắn chỉ cần mở khoá, ấn nút là mọi thứ diễn ra theo đúng kịch bản. Trước khi bắn đều phải được kiểm tra và test thử máy bắn bảo đảm tình trạng tốt nhất.

Tuy nhiên, điều không may cho ê kíp bắn và nhân dân tỉnh nhà, máy bắn bị lỗi và tất cả hệ thống pháo được kích nổ đồng loạt, dẫn đến việc màn bắn pháo hoa chỉ diễn ra trong một phút ngắn ngủi.

Tinh thần cầu thị và sự hoan hỉ của người dân

Sáng nay 2/1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đại diện Nhà máy Z121 (Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, thuộc Bộ Quốc phòng) đã gặp lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh để nhận trách nhiệm về màn bắn pháo hoa gặp sự cố trong chương trình Countdown – Hà Tĩnh chào đón năm mới 2024.

Ông Nguyễn Tất Thắng (Phó chủ nhiệm chính trị – Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) đã viết lên trang cá nhân của mình: “Toàn bộ chi phí cho việc bắn pháo hoa đều được Tổng cục công nghiệp Bộ quốc phòng hoàn toàn tài trợ với mong muốn mang đến cho người dân Hà Tĩnh thưởng thức một màn trình diễn pháo hoa đẹp nhất, lung linh nhất Trong phút giao thừa tạm biệt năm 2023 với nhiều thành tựu nổi bật trên mọi lĩnh vực để chào đón năm mới 2024 với sự lạc quan và niềm tin tươi sáng. Thế nhưng kết quả đã đi ngược lại với tấm lòng thành, trách nhiệm và tâm huyết của nhà tài trợ và ê kíp bắn. Còn nỗi buồn nào hơn đối với những người lính khi được nhận trọng trách phục vụ nhân dân, đem niềm vui đến cho nhân dân lại không thực hiện được”.

Lãnh đạo nhà máy Z121 và bộ phận kỹ thuật đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và mong muốn nhận được sự cảm thông, chia sẻ của lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh. Sự cố đáng tiếc trên là bất khả kháng do lỗi kỹ thuật của máy bắn và đây là lần đầu tiên gặp phải sau rất nhiều năm họ thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa hội thi và sự kiện. Được biết, để muốn bù đắp cho người dân Hà Tĩnh sau sự cố vừa rồi, Z121 mong muốn được tiếp tục tài trợ cho Hà Tĩnh một màn pháo hoa tầm cao thật xứng tầm vào giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 sắp tới như một sự đền đáp.

Ca sĩ Bùi Lê Mận trong chương trình nghệ thuật – một người con của quê hương Hà Tĩnh luôn hết mình vì quê hương

Tài khoản “Nguyễn Thị Mỹ Hà” cho biết: “Hầu hết người dân đều rất hiểu và chia sẻ, hiểu đó là sự cố không ai mong muốn. Người dân rất biết ơn lãnh đạo đã cho dân có một tối Countdown rất rất vui vẻ”. Tài khoản Facebook Bùi Xuân Khang cho hay: Được mang tên “Bộ đội Cụ Hồ” là một vinh dự lớn đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng thời, cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề của Quân đội và mỗi quân nhân. Trao tặng cho Quân đội danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” là nhân dân luôn mong mỏi, kỳ vọng danh hiệu đó sẽ luôn tỏa sáng, là niềm tin, là sức mạnh, chỗ dựa của nhân dân. Việc nhận lỗi và khắc phục trước sự cố pháo hoa là hình ảnh đẹp của người cán bộ Đảng viên bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ đổi mới dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Tài khoản “Daibang Tran” viết: “Một chương trình đón năm mới quá đặc sắc và mang nhiều ý nghĩa. Chưa bao giờ bà con trẩy hội đông như giao thừa này. Có một vài chi tiết lỗi nhịp, nhưng chấp nhận được. Cũng như cuộc đời này, không phải mọi thứ đều “hoàn mỹ” – Tân niên rồi, hoan hỉ nhé bà con”. 

Ca sĩ Đinh Thị Thành Lê, người con của quê hương trong chương trình

Để chốt lại sự hoan hỉ và thông cảm của người dân, tài khoản “Nguyễn Thanh Hải” thẳng thắn chấm điểm: “Mặc dù có chút sự cố nho nhỏ nhưng công nhận đây là chương trình hoành tráng và công phu, 9,5/10 điểm. Chúc mừng năm mới”. Dù khảng khái chấm 9,5 điểm, nhưng đa số bình luận của tài khoản này đều được đánh giá phải hơn 9,5 mới xứng đáng. Và mọi người còn háo hức đón chờ một màn trình diễn ấn tượng hơn trong đêm giao thừa Tết nguyên đán trong thời gian tới.

Chương trình Countdown Chào năm mới 2024 được đầu tư gồm 3 phần: “Tỏa rạng mạch nguồn sông núi”, “Xuân trên quê hương Hà Tĩnh” và “Hà Tĩnh chào năm mới”. BTC đã trình diễn các công nghệ âm thanh ánh sáng vô cùng hiện đại như Công nghệ Laser mapping với sân khấu hoành tráng mang tầm quốc tế. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã mời dàn ca sỹ nổi tiếng tham dự gồm: Đan Trường, Hồ Quỳnh Hương, Erik, Minh Quân, Ngọc Anh, Hà Lê, Bùi Lê Mận, Đinh Thành Lê, Thanh Tài, Trung Quang, Trịnh Quỳnh Anh, DJ Trang Moon & MC Hyper JKAY… và các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh, Vũ đoàn Grammy…

Đây là chương trình đón giao thừa tạm biệt năm 2023 với nhiều thành tựu nổi bật của tỉnh nhà, đồng thời chào đón năm mới 2024 với sự lạc quan và niềm tin tươi sáng nhất. Là sự kiện được đánh giá “lớn và hoành tráng” chưa từng có từ trước đến nay trên quê hương Hà Tĩnh.

TRẦN HOÀNG (PV Văn phòng VHVN tại Hà Tĩnh)

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ