Hà Nội: Làm giả tài liệu tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thu, chuyển cơ quan Công an điều tra

19:53 | 21/02/2022

Sở Tư pháp Hà Nội đã giao thanh tra Sở Tư pháp TP Hà Nội lập hồ sơ chuyển Công an TP Hà Nội điều tra, xử lý theo quy định đối với những sai phạm tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thu.

Liên quan đến sai phạm tại Văn phòng công chứng Hoàng Bích Diệp (nay là Văn phòng công chứng Nguyễn Thu), mới đây thanh tra Sở Tư pháp đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo điều tra làm rõ dấu hiệu tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên Hoàng Thị Bích Diệp, ông Trần Quang Oanh và Trưởng Văn phòng Công chứng Nguyễn Thu; điều tra làm rõ, xử lý nghiêm việc ký giả danh gồm: Bùi Hữu Hiệp và Nguyễn Thị Kim Oanh.

Đồng thời Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng đã giao Thanh tra lập hồ sơ chuyển Công an TP Hà Nội điều tra, xử lý theo quy định.

Cùng với đó, Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội cần theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra… Yêu cầu Văn phòng Công chứng Nguyễn Thu khắc phục ngay các khuyết điểm, sai phạm đã nêu.

Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng đề nghị Hội Công chứng viên TP Hà Nội có biện pháp xử lý nghiêm đối với công chứng viên Hoàng Thị Bích Diệp theo quy định điều lệ Hội.

Văn phòng công chứng Nguyễn Thu.

Trước đó, như Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) đã có bài viết phản ánh việc Sở Tư pháp TP Hà Nội đã ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 3571/KL-STP về việc chấp hành quy pháp luật về công chứng đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Thu.

Theo kết quả thanh tra, Hồ sơ Hợp đồng mua bán xe ô tô số công chứng 1868.10/2020/HĐMB. Quyển số 02TP/CC-SCC/HĐGD (sau đây gọi là hợp đồng mua bán xe ô tô) lưu trữ tại trụ sở Văn phòng thể hiện có: các bản gốc: Phiếu yêu cầu công chứng, Hợp đồng mua bán xe ô tô; bản in kết quả tra cứu trên chương trình quản lý thông tin ngăn chạn và hợp đồng, giao dịch đã công chứng; các bản photocopy: chứng nhận đăng ký xe ô tô; đăng kiểm xe ô tô; giấy chúng minh nhân dân/căn cước công dân (gọi tắt là CMND/CCCD) của các ông, bà Bùi Hữu Hiệp, Cao Văn Hoàn, Nguyễn Thị Kim Oanh; sổ hộ khẩu của ông Cao Văn Hoàn.

Phần “Lời chứng của công chứng viên” tại Văn bản công chứng Hợp đồng mua bán xe ô tô có nội dung: “Hôm nay, ngày 10/11/2020, tại Văn phòng công chứng Hoàng Bích Diệp… Tôi Hoàng Thị Bích Diệp… chứng nhận:… Các bên giao kết đã đọc lại toàn bộ dự thảo hợp đồng này, đồng ý toàn bộ nội dung dự thảo hợp đồng đã ký vào hợp đồng này trước mặt tôi”.

Theo Kết quả kiểm tra, xác minh với người có liên quan, đoàn thanh tra kết luận không có giao dịch mua bán xe ô tô giữa ông Hiệp, bà Kim Oanh với ông Hoàn; có người đã ký giả danh ông Hiệp, bà Kim Oanh tại Hợp đồng mua bán xe ô tô; mục đích của công chứng Hợp đồng mua bán xe ô tô nhằm hợp thức hóa xe ô tô ông Hoàn mua bán trao tay từ ông Nguyễn Văn Tuấn (nguồn gốc xe ô tô do ông Tuấn lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của người khác). Như vậy hợp đồng mua bán xe ô tô không có thật; nội dung, mục đích Hợp đồng mua bán xe ô tô là giả tạo, không xác thực, vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Cũng theo kết luận thanh tra, công chứng viên Hoàng Thị Bích Diệp đã có ý làm trái trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nguyên tắc hành nghề quy định tại Luật Công chứng (thành phần hồ sơ không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, không có bản chính CMND/CCCD, sổ hộ khẩu của người tham gia hợp đồng, giao dịch; không thực hiện các công việc mà công chứng viên phải làm: đối chiếu giấy tờ, tài liệu, giải thích quyền, nghĩa vụ và chứng kiến người yêu cầu công chứng ký hợp đồng, giao dịch), “Lời chứng của công chứng viên” tại Văn bản công chứng Hợp đồng mua bán xe ô tô có nội dung: “Hôm nay, ngày 10/11/2020, tại Văn phòng công chứng Hoàng Bích Diệp…. Tôi Hoàng Thị Bích Diệp… chứng nhận:… Các bên giao kết đã đọc lại toàn bộ dự thảo hợp đồng này, đồng ý toàn bộ nội dung dự thảo hợp đồng, đã ký vào hợp đồng này trước mặt tôi” là không có thật do ông Bùi Hữu Hiệp, bà Nguyễn Thị Kim Oanh không ký vào Hợp đồng mua bán xe ô tô, ông Cao Văn Hoàn không ký trước mặt công chứng viên. Do vậy, việc công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô không có thật, giả tạo, không xác thực, vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, góp phần tạo điều kiện để hoàn thành, hợp thức hóa giao dịch giả tạo nhằm chuyển quyền sở hữu xe ô tô là tài sản các bị can có được do chiếm đoạt của người bị hại, tạo điều kiện thuận lợi cho tội xâm phạm sở hữu tiêu thụ tài sản phạm tội.

Hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên Hoàng Thị Bích Diệp có dấu hiệu của tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, cần điều tra, xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Kết luận thanh tra nêu rõ, ông Trần Quang Oanh (nhân viên văn phòng) biết ô tô đã mua bán trao tay nhiều lần, cần công chứng nhằm hợp thức hóa, đã thự hiện các công việc mình không có thẩm quyền. Ông Trần Quang Oanh đã cố ý thực hiện hành vi làm giả tài liệu của Văn phòng và sử dụng tài liệu giả đó để lừa dối người yêu cầu công chứng, lừa dối cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, khi thực hiện công chứng Hợp đồng mua bán xe ô tô giả nêu trên, ông Oanh đã thu 02 triệu đồng của người yêu cầu công chứng (trong đó, ông Oanh được hưởng lợi 500.000 đồng). Cho thấy ông Oanh có mục đích vụ lợi và được hưởng lợi từ việ làm giả văn bản công chứng …

Hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Quang Oanh có dấu hiệu của tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Mặc dù Văn phòng đã chấm dứt hợp đồng lao động với ông Oanh nhưng cần điều tra, xác định tính chất, mức độ vi phạm và xử lý nghiêm theo luật định.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Trưởng Văn phòng cần phải chịu trách nhiệm trong việc đã cố ý làm trái trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nguyên tắc hành nghề quy định tại Luật Công chứng (cho phép nhân viên Trần Quang Oanh tiếp nhận yêu cầu công chứng ngoài trụ sở dẫn đến hành vi sai trái, vi phạm pháp luật). Do vậy, cần điều tra, xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Ban Bạn đọc (T/H)

Video hay

Cùng chuyên mục

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”