Hà Nội: Đề nghị sớm nghiệm thu dự án khu di dân Đền Lừ 3

11:00 | 01/06/2022

Chiều 31/5, Đoàn giám sát số 2 do Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công tại quận Hoàng Mai.


Khu đô thị Đền Lừ III, đường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Ảnh tư liệu: Thành Đạt/TTXVN

Sau khi kiểm tra thực địa nhà ở tái định cư tại khu di dân Đền Lừ 3 (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Phạm Quí Tiên, Trưởng đoàn giám sát đề nghị quận Hoàng Mai và Sở Xây dựng sớm nghiệm thu dự án này, cải tạo sửa chữa phần xuống cấp trước khi thành phố bàn giao các căn hộ của dự án cho các hộ dân thuộc diện tái định cư.

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, việc quản lý, sử dụng nhà, đất, trụ sở, cơ sở làm việc của các đơn vị thuộc UBND quận được sử dụng đúng công năng thiết kế, sử dụng đúng mục đích. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn quận Hoàng Mai còn một số tồn tại, hạn chế: Một số đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, chưa được UBND thành phố ban hành Quyết định giao sử dụng đất làm trụ sở, cơ sở làm việc, gây khó khăn cho quản lý, đầu tư sử dụng. Một số công trình nhà, đất được sử dụng nhiều năm (từ thời điểm thuộc huyện Thanh Trì) không có hồ sơ lưu trữ.

Đối với công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017-NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Thanh Tùng cho biết, UBND quận đã được UBND thành phố phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà ở tại Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 21/02/2014 với 223 cơ sở nhà ở, tổng diện tích đất trên 393.000m2 và tổng diện tích nhà khoảng 71.300m2.

Năm 2021, UBND quận Hoàng Mai đã có Văn bản số 2833/UBND-TCKH ngày 30/9/2021 về việc đề nghị giữ nguyên và tiếp tục sử dụng 216 cơ sở nhà, đất được phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 21/02/2017. Năm 2014, đề xuất sắp xếp lại, phê duyệt 37 cơ sở nhà, đất mới và tiếp tục rà soát các cơ sở nhà, đất còn lại.

UBND quận đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và số liệu các cơ sở nhà, đất thuộc quận Hoàng Mai để báo cáo Sở Tài chính, UBND thành phố thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất thuộc thẩm quyền của UBND quận.

UBND quận Hoàng Mai phối hợp với các sở, ngành trong công tác quản lý, sử dụng tài sản khi có yêu cầu. Triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn của UBND thành phố và các Sở, ngành về thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật tới các đơn vị trực thuộc quận; Thực hiện đầy đủ, đúng hạn các báo cáo thường xuyên theo quy định và các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của UBND thành phố và các sở, ngành. Hàng năm, UBND quận chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chuyên môn và soát và cập nhật số liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công, đảm bảo tính chính xác và đồng bộ dữ liệu.

Theo UBND quận Hoàng Mai, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tài sản công chưa đồng bộ. Các đơn vị sử dụng nhiều phần mềm quản lý, sử dụng tài sản công khác nhau (phần mềm quản lý tài sản tại đơn vị, Cơ sở dữ liệu tài sản công của thành phố Hà Nội, Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công của Bộ Tài chính) gây khó khăn trong công tác cập nhật và đồng bộ dữ liệu. Bên cạnh đó, ý thức, trách nhiệm của một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất còn chưa cao; chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc theo dõi, quản lý tài sản công. Một số đơn vị chưa nghiêm túc chấp hành việc báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công; thường báo cáo chậm so với thời gian quy định, nội dung báo cáo sơ sài, gây ra rất nhiều khó khăn cho cơ quan tổng hợp báo cáo.

UBND quận Hoàng Mai kiến nghị Trung ương tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp với thực tế tại đơn vị; cần có giải pháp đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu tài sản công, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản công. Đồng thời kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều kiện để được UBND thành phố ban hành quyết định giao đất cho đơn vị sử dụng…

Tại buổi làm việc, các ý kiến của Đoàn giám sát ghi nhận kết quả đạt được của quận Hoàng Mai trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố. Trong đó Thường trực Quận ủy, UBND quận đã có nhiều văn bản lãnh đạo chỉ đạo việc triển khai thực hiện những chỉ đạo của cấp trên trong công tác này, qua rà soát đến nay quận được UBND thành phố phê duyệt 223 cơ sở nhà đất, còn lại đang tích cực được triển khai.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên tiếp thu các ý kiến của Đoàn và các sở, ngành nêu, đặc biệt cần có đánh giá việc phân cấp quản lý tài sản công tại quận hiện có những vướng mắc cụ thể gì, đề xuất tháo gỡ.

Đồng thời lưu ý UBND quận khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất để các đơn vị quản lý, sử dụng thực hiện đo đạc lập bản đồ hiện trạng, cùng Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quyết định giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; rà soát báo cáo tổng thể phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý theo Nghị định của Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính…

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với địa phương trong hoàn thiện các hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở nhà, đất; Sở Tài chính hướng dẫn quận trong rà soát các cơ sở nhà, đất còn lại để phê duyệt nếu đảm bảo điều kiện hoặc bổ sung phương án. Trong điều kiện Trung ương chưa có quy định cụ thể, Sở Tài chính cần chủ trì cần tham mưu thành phố có quy chế tạm thời để các địa phương có căn cứ thực hiện. UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố để thực hiện, nhất là với những thiết chế văn hóa ở cơ sở, bệnh viện, trường học. Sở Xây dựng cần tích cực phối hợp xử lý các nội dung liên quan dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại Khu di dân Đền Lừ 3, đảm bảo chất lượng nhà trước khi giao cho các hộ dân.

Tuyết Mai (TTXVN)

Nguồn Báo Tin Tức

https://baotintuc.vn/ha-noi/ha-noi-de-nghi-som-nghiem-thu-du-an-khu-di-dan-den-lu-3-20220531193557521.htm

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng