Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp để thêm… gần nhau hơn

15:18 | 24/08/2023

Một trong những hoạt động được đánh giá là hiệu quả, góp phần tạo sự gắn kết giữa hội viên, nhà báo chính là các chuyến tác nghiệp, giao lưu thực tế giữa các Hội Nhà báo (HNB) với nhau, giữa các cấp HNB tỉnh thành phố với các địa phương trong cả nước, nước ngoài…


Và những chuyến đi thực tế thời gian qua đã góp phần tạo nên sân chơi lành mạnh hiệu quả cho các hội viên, giúp họ gắn bó, đoàn kết và thêm tâm huyết với nghề. Vấn đề này được các cấp HNB Cần Thơ, HNB Kiên Giang quan tâm, đã và đang nỗ lực triển khai, thực hiện.

Khi các cấp HNB cùng học hỏi lẫn nhau
Với HNB TP. Cần Thơ, hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thực tế với các HNB khác rất được chú trọng. Lãnh đạo Hội còn coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giúp các Hội có điều kiện trao đổi kinh nghiệm hoạt động, các hội viên nhà báo được tác nghiệp thực tiễn để có những tác phẩm chất lượng. Nhà báo Trương Văn Chuyển – Ủy viên Ban Thường vụ HNBVN, Chủ tịch HNB TP. Cần Thơ, Tổng Biên tập báo Cần Thơ chia sẻ: “Những hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các cấp HNB trong Cụm thi đua, giữa các cấp Hội trong nước và nước ngoài là một hình thức hoạt động rất hiệu quả. Các cấp Hội có dịp được cùng nhau đánh giá lại hoạt động, nhìn lại mặt mạnh, mặt còn hạn chế của từng đơn vị, cùng trao đổi kinh nghiệm để học hỏi lẫn nhau. Từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, đồng thời thêm sự gắn bó, đoàn kết hơn, thêm những hướng phối hợp, hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới…”

Nhà báo Trương Văn Chuyển, Chủ tịch HNB TP Cần Thơ, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ tặng quà lưu niệm đại biểu HNB Thái Lan.

Tại HNB Cần Thơ 6 tháng đầu năm, HNB đã tiếp Đoàn HNB các tỉnh Phú Yên và Bắc Giang đến làm việc, học hỏi kinh nghiệm và tham quan một số điểm du lịch tại Cần Thơ. Đặc biệt, đầu năm 2023 vừa qua, HNB TP. Cần Thơ phối hợp với HNBVN tiếp và làm việc với đoàn đại biểu HNB Thái Lan. Đoàn gồm 12 Nhà báo do nhà báo Amnat Yongyotying, Chủ tịch HNB tỉnh Chiang Mai làm trưởng đoàn và 06 cán bộ HNBVN. Buổi tiếp Đoàn HNB Thái Lan là dịp để Hội được chia sẻ thông tin về thành phố Cần Thơ, thông tin về tình hình hoạt động của Báo Cần Thơ và báo chí địa phương, mong muốn được tiếp tục giao lưu, hợp tác và trao đổi nghiệp vụ báo chí giữa HNB TP. Cần Thơ và Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai trong thời gian tới.

Cũng nhân dịp này, Hội Nhà báo TP. Cần Thơ cũng đã dẫn Đoàn tham quan, giới thiệu về một số điểm du lịch, văn hóa nổi tiếng ở Cần Thơ như: Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Đền thờ Vua Hùng, Bảo tàng thành phố, Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng… Hoặc mới đây, HNB Cần Thơ đã đến thăm và làm việc với HNB tỉnh, Báo Ðắk Lắk và HNB tỉnh, Báo Lâm Ðồng.

Trong chương trình, Đoàn công tác HNB TP. Cần Thơ đã đến tham quan, khảo sát các buôn làng và các khu du lịch, phương thức làm ăn của người dân ở 2 tỉnh Ðắk Lắk và Lâm Ðồng, nhằm giúp các hội viên nhà báo là biên tập viên, phóng viên của Báo Cần Thơ, Ðài Phát thanh và Truyền hình TP. Cần Thơ, Báo Quân khu 9 lấy tư liệu thực tế để sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền trên các sản phẩm báo chí của thành phố và Quân khu 9…

Với những hoạt động tích cực thông qua các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm này, Chủ tịch HNB TP. Cần Thơ cho biết, mặc dù có những khó khăn chung mang tính đặc thù của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như sông ngòi chằng chịt, khó khăn trong đi lại, tác nghiệp, nhưng những người làm báo Cần Thơ luôn tâm huyết với với nghề, luôn cố gắng tự học, tự rèn phấn đấu vươn lên. Và những chuyến đi thực tế thời gian qua đã góp phần tạo nên sân chơi lành mạnh hiệu quả cho các hội viên, giúp họ gắn bó, đoàn kết và thêm tâm huyết với nghề. “Chính vì vậy, HNB TP. Cần Thơ, cùng với công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, xét hỗ trợ kinh phí sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao cho hội viên thì luôn nỗ lực, cố gắng tổ chức các chuyến đi thực tế… Tuy nhiên, kinh phí hoạt động, kinh phí tổ chức các chuyến đi thực tế vẫn còn là vấn đề khó khăn, trăn trở. Và tôi nghĩ rằng đây cũng là khó khăn chung của các Hội Nhà báo địa phương trong toàn quốc, rất mong Hội Nhà báo Việt Nam có cơ chế, chính sách và sự hỗ trợ thêm…”– Nhà báo Trương Văn Chuyển nhấn mạnh.

Gắn kết thì mới đạt hiệu quả…
Với kinh nghiệm hoạt động Hội nhiều năm, nhà báo Đoàn Hồng Phúc – Phó Chủ tịch Thường trực HNB Kiên Giang đã khẳng định như vậy. Nhà báo Hồng Phúc đánh giá và đưa ra nhiều trăn trở xung quanh vấn đề này, ông nói: “Hoạt động gì cũng vậy, cần phải có sự gắn kết thì mới đạt hiệu quả, đặc biệt trong hoạt động HNB thì cần phải được quan tâm. Thời gian qua, tôi nhận thấy các cụm thi đua của HNBVN tổ chức thường xuyên các hoạt động này, trong đó nổi bật là học hỏi kinh nghiệm tổ chức phong trào và trao đổi nghiệp vụ. Tuy nhiên, cái khó của các hội ở tỉnh là khi họp cụm chúng tôi trao đổi với nhau và đưa ra nhiều ý tưởng rất hay, rất cần thiết, nhưng địa phương nào cũng vướng kinh phí, bởi kinh phí của Hội chủ yếu là do ngân sách cấp có giới hạn thôi, không thể làm việc gì lớn được. Tôi lấy ví vụ, chúng tôi muốn tổ chức hội thảo nghiệp vụ mang tính đặc thù của báo chí Đồng bằng sông Cửu Long hoặc hội thi văn nghệ trong ngành báo chí khu vực, nhưng “lực bất tòng tâm”, vì hội thảo, hội thi… được xem là sự kiện lớn, kinh phí lớn lắm mới đảm bảo chất lượng, trong khi xã hội hóa ở thời điểm này rất khó”.

Hội Nhà báo Kiên Giang và chuyến về nguồn ở huyện Gò Quao rất ý nghĩa.

Nhà báo Đoàn Hồng Phúc cho rằng, với tình hình thực tế như vậy, ở tỉnh Kiên Giang thời gian qua, HNB tỉnh cũng có nhiều cố gắng hợp tác với các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, về nguồn, tổ chức các chuyến đi thực tế thu hút nhiều hội viên, nhà báo, phóng viên tham gia…, lồng ghép với các hoạt động này, chúng tôi giáo dục truyền thống cho người làm báo và trao đổi nghiệp vụ, sáng tạo tác phẩm báo chí tại địa phương mà Đoàn nhà báo đến.

Nhà báo Hồng Phúc cho biết, sở dĩ, có được những hoạt động hiệu quả trên đây là chúng tôi được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Ngoài ra, HNB tỉnh còn thường xuyên đi giúp các ban ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh tập huấn nghiệp vụ báo chí theo yêu cầu của các địa phương, vì công tác tuyên truyền ở tỉnh Kiên Giang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm.

“Nhân đây, tôi cũng đề xuất, HNBVN và UBND tỉnh cần có sự phối hợp tổ chức các cuộc hội thảo nghiệp vụ cấp khu vực và giao cho HNB tỉnh nào đó tham mưu, mỗi năm 1 lần hoặc 2 lần. Có như vậy mới tạo ra những hoạt động phong phú, bổ ích, và gắn liền với sự phát triển của báo chí mang tính chất vùng, miền, và cụm thi đua…” – Nhà báo Đoàn Hồng Phúc mong muốn.

Sông Mây

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/giao-luu-chia-se-kinh-nghiem-tac-nghiep-de-them-gan-nhau-hon-post261711.html

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024