Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022”: Mở rộng quy mô và nâng tầm chất lượng giải thưởng!

15:42 | 28/06/2023

Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” dù là một giải thưởng còn khá non trẻ nhưng đã trở thành cái tên quen thuộc được đón đợi của giới phóng viên ảnh cả nước.


Sau thành công của 4 mùa giải, năm nay Báo Nhà báo & Công luận tiến hành mở rộng giải thưởng về cả quy mô và chất lượng. Hy vọng nhiều khoảnh khắc ấn tượng của năm 2022 sẽ được tôn vinh tại lễ trao giải thưởng “Khoảnh khắc Báo chí 2022”.

Thương hiệu giải ảnh được đón đợi hằng năm
Dù mới chỉ đi qua 4 mùa giải, nhưng cái tên “Khoảnh khắc Báo chí” đã trở nên quen thuộc với cộng đồng phóng viên ảnh cả nước và là một sân chơi quen thuộc, một giải thưởng được chờ đón, điểm hẹn tụ hội của các tay máy trong cả nước.

Với mong muốn tôn vinh những khoảnh khắc báo chí ấn tượng cũng như tạo ra sân chơi riêng biệt cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, khích lệ những cải tiến, sáng tạo, những góc nhìn mới mẻ về ảnh báo chí, năm 2019, Báo Nhà báo & Công luận lần đầu tiên tổ chức giải thưởng ảnh “Khoảnh khắc báo chí”, trong khuôn khổ Gala Báo chí 2019.

4 năm qua, Giải “Khoảnh khắc Báo chí” không ngừng được củng cố, cải tiến theo hướng ngày càng bám sát hơn với thực tế nhiếp ảnh báo chí. Cơ cấu giải thưởng với giá trị lớn được duy trì, vì thế ngày càng có sức thu hút các tác giả tham dự giải.

Hằng năm giải được sàng lọc, thẩm định một cách thận trọng, kỹ lưỡng đảm bảo tính khách quan cao nhất. Đội ngũ Ban Giám khảo đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, có uy tín trong hoạt động báo chí cũng như nhiếp ảnh báo chí. Nhờ vậy, số lượng tác phẩm không ngừng gia tăng theo từng năm. Các tác giả tham dự ngày càng đông đảo, không chỉ từ các cơ quan báo chí Trung ương mà còn từ nhiều cơ quan báo chí địa phương, giúp cho các tác phẩm ảnh báo chí tham dự ngày càng phong phú, đa dạng.

Các tác giả đoạt giải tại Khoảnh khắc 2021.

Đặc biệt, chất lượng tác phẩm ảnh báo chí đã được nâng cao đáng kể qua từng năm. Đó thực sự là những tác phẩm ảnh xuất sắc, những “Khoảnh khắc báo chí” ấn tượng nhất của năm, giàu ý nghĩa, tôn vinh được tinh thần dấn thân, những góc nhìn, cảm xúc nhân văn của các phóng viên ảnh, vì thế nhận được sự đồng tình cao của giới chuyên môn cũng như của các đồng nghiệp. Từ đó, sức hút, uy tín của Giải ngày càng được nâng lên.

Việc có tác phẩm được tôn vinh tại Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” hằng năm đã trở thành niềm vinh dự lớn của đội ngũ phóng viên ảnh. Phóng viên Nguyễn Giang Nam – Báo Điện tử Tổ Quốc cho biết: “Tôi đánh giá và so sánh Giải “Khoảnh khắc Báo chí” như là Giải Báo chí Quốc gia dành cho phóng viên ảnh, tôn vinh những phóng viên ảnh thường xuyên phải ra hiện trường, trực tiếp tiếp xúc với khá nhiều khó khăn, thử thách, luôn có mặt ở những sự kiện nóng nhất của đời sống xã hội”.

Đánh giá về chất lượng giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021”, nhà báo Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã nhận xét: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức, Báo Nhà báo & Công luận trong việc duy trì một sân chơi riêng biệt cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, khích lệ những cải tiến, sáng tạo, những góc nhìn mới mẻ về ảnh báo chí, phản ánh nhanh nhất, kịp thời nhất, sinh động nhất về các diễn biến của mọi mặt đời sống xã hội. Tôi mong rằng, những nỗ lực của Ban Tổ chức, sự sáng tạo, tinh thần dấn thân của các tác giả sẽ được phát huy hơn nữa trong các mùa giải tiếp theo”.

Quả thực, những tác phẩm ảnh đoạt giải cao nhất trong 4 năm qua như: “Những người dân Thủ Thiêm hàng chục năm miệt mài đi đòi công lý” (2018); “Những người chiến sĩ của nhân dân” (2019); “Tìm kiếm nạn nhân lở núi ở Trà Leng” (2020); “Lời khẩn cầu của dòng Đà Giang” (2021) cùng những bức ảnh đoạt giải A, B, C các năm đã thực sự là những tác phẩm ảnh tiêu biểu của năm, để lại những cảm xúc khó quên trong lòng độc giả. Ngoài tính thời sự thì những bộ ảnh đoạt giải này còn mang đậm tính nhân văn sâu sắc.

Có thể nói, giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” đã ngày càng có sức hút lớn đối với các phóng viên ảnh đúng như nhận xét của tác giả Trần Ngọc Nam – Báo Tuổi trẻ: “Nhiều năm tham gia Giải “Khoảnh khắc Báo chí”, tôi thấy rằng số lượng tác giả tham gia ngày càng nhiều, đặc biệt là có những bạn trẻ mặc dù mới ra trường công tác được một vài năm nhưng rất tích cực tham gia, và chất lượng ảnh của họ rất cao”.

Từ sự thành công bước đầu, “Khoảnh khắc Báo chí” đã góp phần mở ra cơ hội cho các phóng viên ảnh có môi trường cọ sát và nâng cao tay nghề, tạo thêm động lực cho các phóng viên ảnh tạo ra nhiều hơn nữa những tác phẩm ảnh báo chí có chất lượng tốt, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Mở rộng cơ cấu giải thưởng và nâng tầm chất lượng giải
Những năm qua, ảnh báo chí Việt Nam ngày càng phát triển, được các tòa soạn ngày càng coi trọng và trở thành nội dung thiết yếu trên nhiều tờ báo. Ảnh báo chí Việt Nam đã vượt ra khỏi tính minh họa thuần túy để có tiếng nói riêng mạnh mẽ. Đội ngũ phóng viên ảnh báo chí Việt Nam cũng phát triển nhanh, mạnh, tinh nhuệ hơn. Sự dấn thân của các phóng viên ảnh cũng đậm nét hơn qua các sự kiện thời sự.

Các phóng viên ảnh báo chí đã chứng tỏ vai trò của mình khi lao vào điểm nóng, bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng tác nghiệp trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, để phản ánh chân thực đời sống xã hội qua những bộ ảnh. Ngày càng nhiều phóng viên ảnh Việt Nam được ghi nhận qua các giải thưởng trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, tại Việt Nam thời gian qua, ảnh báo chí vẫn chưa thực sự phát triển đúng như tiềm năng và kỳ vọng. Những sân chơi ảnh báo chí chất lượng và uy tín vẫn còn quá ít ỏi, dường như vẫn chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của giới phóng viên ảnh báo chí, chưa theo kịp được dòng chảy phát triển của ảnh báo chí. Sự phát triển của báo chí hiện đại với sự đa dạng về thể loại, góc nhìn, cách thể hiện đòi hỏi cần có thêm nhiều giải thưởng ảnh báo chí để có thể là nơi phát hiện, ghi nhận, tôn vinh tài năng, sự sáng tạo của các phóng viên ảnh báo chí cũng như tạo thêm nhiều cơ hội để các tay máy thể hiện tài năng, lòng yêu nghề của mình.

Thực tế đó là lý do Báo Nhà báo & Công luận tiến hành mở rộng nâng tầm Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” với kỳ vọng Giải sẽ là một trong những “điểm hẹn”, “sân chơi ảnh báo chí” mang tầm quốc gia, thu hút đông đảo hơn nữa đội ngũ phóng viên ảnh từ khắp các cơ quan báo chí trong cả nước, bắt nhịp xu thế ảnh báo chí hiện đại, phát hiện tôn vinh các tài năng nhiếp ảnh báo chí. Điều này càng thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh nền Báo chí Cách mạng Việt Nam đang hướng tới dấu mốc 100 năm hình thành và phát triển. Sự phát triển của ảnh báo chí Việt Nam cũng là đóng góp vào sự phát triển của báo chí Việt Nam nói chung.

Với mục đích chọn lọc được những bức ảnh đắt giá, phản ánh sát sao từng lĩnh vực của đời sống báo chí, năm nay Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022” sẽ được chia làm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Với mỗi hạng mục, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Vàng (30 triệu đồng), 1 Giải Bạc (20 triệu đồng), 1 Giải Đồng (15 triệu đồng). Tác phẩm ảnh xuất sắc nhất của năm 2022 sẽ được tôn vinh bằng Giải Đặc biệt Khoảnh khắc Báo chí với trị giá giải thưởng 50 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ chọn ra 50 tác phẩm xuất sắc nhất để triển lãm Top 50 Khoảnh khắc Báo chí tại Gala Báo chí 2023. Với mỗi bức ảnh được triển lãm mà không đoạt giải thưởng chính, tác giả ảnh sẽ nhận được 2 triệu đồng tiền thưởng.

Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022” nhận tác phẩm tham dự từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 30/9/2023. Hy vọng với sự mở rộng cơ cấu và giá trị giải thưởng, giải sẽ thu hút được đông đảo PV ảnh trong cả nước tham gia. Hy vọng mùa giải năm 2022 này, chúng ta sẽ tìm được những chủ nhân xứng đáng để trao giải và tôn vinh trong chương trình Gala Báo chí 2023.

Hãy cùng chờ đón những khoảnh khắc ấn tượng của năm 2022 tại Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022” được tổ chức truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình trong nước vào dịp cuối năm 2023.

Tuyết Nhi

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/giai-anh-khoanh-khac-bao-chi-2022-mo-rong-quy-mo-va-nang-tam-chat-luong-giai-thuong-post252187.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.