Ghé thăm Hội quán Quảng Đông, không gian văn hóa độc đáo giữa lòng Hà Nội

20:14 | 11/07/2023

Trung tâm văn hóa Nghệ Thuật, số 22 Hàng Buồn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch bởi nơi đây mang nét kiến trúc vô cùng độc đáo, là sự giao thoa giữa các nền văn hóa Việt – Hoa – Pháp. Bởi vậy, nơi đây còn có tên gọi khác là Hội quán Quảng Đông.


Tọa lạc tại số 22 Hàng Buồm, Trung tâm văn hóa Nghệ Thuật trước kia vốn là “Hội quán Quảng Đông” của người Trung Hoa sinh sống ở Việt Nam. Ngôi nhà này được thiết kế theo lối kiến trúc kết hợp cả Hoa – Việt – Pháp.

“Hội quán Quảng Đông” được hình thành bởi cộng đồng người Quảng Đông, Trung Quốc định cư tại phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương (nay là phố Hàng Ngang, Hàng Buồm, Lãn Ông) khoảng 400 năm trước. Đây từng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và cộng đồng cho người gốc Hoa, và là điểm giao dịch, thỏa thuận buôn bán và phân xử tranh chấp thương mại. Hội quán Quảng Đông cũng lưu giữ ký ức của con phố Hàng Buồm.

Theo sử sách ghi lại, lãnh tụ của của cách mạng Tân Hợi là Tôn Trung Sơn đã từng tá túc tại ngôi nhà số 22 Hàng Buồn này. Hiện nay trên tường ngôi nhà vẫn còn tấm biển đá đã bị sứt một góc. Trên tấm biển đá có mấy dòng chữ tiếng Việt và tiếng Hoa, nội dung như sau: “Cụ Tôn Trung Sơn người đi trước trong cuộc cách mạng dân chủ vĩ đại của Trung Quốc, năm 1904 đã từng ở đây”.

Sau năm 1978, Hội quán Quảng Đông đã trở thành trường Mẫu giáo Tuổi Thơ của quận Hoàn Kiếm. Hơn 40 năm Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ tọa lạc ở đây, đến cuối năm 2019, chính quyền thành phố Hà Nội chuyển Trường Tuổi Thơ sang địa điểm khác và thu hồi ngôi nhà này. Sau hơn 2 năm tu bổ phục hồi, đến cuối năm 2021 nhà 22 Hàng Buồm trở thành trung tâm triển lãm, nghệ thuật với tên gọi chính thức Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Với tổng thể diện tích khoảng 1.800m2, ấn tượng đầu tiên mà địa điểm này mang lại cho du khách là không gian rộng lớn, các nét kiến trúc cổ kính thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa Việt – Hoa – Pháp vẫn được giữ nguyên. Không gian tại đây được bố trí thành nhiều tầng, lớp với các gian khác nhau theo đúng kết cấu của Hội quán Quảng Đông xưa kia.

Hình ảnh bên trong hội quán Quảng Đông giữa Hà Nội

Hội quán Quảng Đông tọa lạc tại số 22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nơi đây vẫn giữ được nhiều nét cổ kính, kết hợp hài hòa giữa các nền văn hóa Việt – Hoa – Pháp.

Bốn dãy nhà có kết cấu hợp thành chữ “Khẩu”, kết hợp với sân thiên tỉnh (giếng trời) ở giữa các khoảng không gian để lưu thông không khí và ánh sáng. Không gian được bố trí thành nhiều tầng, lớp với các gian khác nhau.

Tại hội quán Quảng Đông vẫn lưu giữ được nhiều những bức phù điêu khắc nổi, tỉ mỉ cầu kỳ ở từng chi tiết.

Với tổng thể diện tích khoảng 1.800m2, ấn tượng đầu tiên mà địa điểm này mang lại cho du khách là không gian rộng lớn với nhiều bài trí ấn tượng, vừa mang nét cổ điển vừa phảng phất hơi thở hiện đại.

Không gian tại đây được bố trí thành nhiều tầng, lớp với các gian khác nhau theo đúng kết cấu của Hội quán Quảng Đông xưa kia.

Du khách check-in bên trong khuôn viên Hội quán Quảng Đông giữa lòng thủ đô.

Nét kiến trúc độc đáo mang đậm sự giao thoa giữa Hoa – Việt – Pháp khiến du khách tỏ ra thích thú mỗi dịp ghé thăm Hội quán Quảng Đông.

Những tấm bia khắc chữ Trung Hoa có niên đại hàng trăm năm.

Hội quán Quảng Đông vẫn giữ nét cổ xưa

Những bức phù điêu được chạm khắc tinh khảo trên cổng.

Trong công cuộc xây dựng công nghiệp văn hóa ở Hà Nội, những không gian nghệ thuật như thế này thực sự cần thiết, tạo nên những dấu ấn đậm nét văn hóa của Thủ đô, thu hút khách du lịch đồng thời tăng tiềm năng về kinh tế.

Ở hiện tại, trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm hiện là địa điểm tổ chức các triển lãm nghệ thuật ấn tượng, thu hút nhiều du khách tới tham quan, check-in và tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ghe-tham-hoi-quan-quang-dong-khong-gian-van-hoa-doc-dao-giua-long-ha-noi-post255696.html#p-2

Cùng chuyên mục

Buôn Ma Thuột phấn đấu sẽ là “Thành phố cà phê của thế giới”

Buôn Ma Thuột phấn đấu sẽ là “Thành phố cà phê của thế giới”

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Vietbuild 2024

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Vietbuild 2024

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Đổi mới sáng tạo: “Từ khóa của hội nhập và phát triển”

Đổi mới sáng tạo: “Từ khóa của hội nhập và phát triển”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống