Sáng 8/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.
Theo đó, các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã thông xe đưa vào khai thác gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 171,85km, TMĐT 27.353 tỷ đồng, đi qua địa phận 4 tỉnh (Nam Định 5,1km; Ninh Bình 24,4km; Thanh Hóa 98,8km; Nghệ An 43,5km).
Toàn cảnh hội nghị
Trong đó, đoạn Cao Bồ – Mai Sơn dài 15,2km, tổng mức đầu tư 1.607,4 tỷ đồng do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư; đoạn Mai Sơn – QL45 dài 63,37km, tổng mức đầu tư 12.918 tỷ đồng do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.
Đoạn QL45 – Nghi Sơn dài 43,28km, tổng mức đầu tư 5.534,5 tỷ đồng do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư và đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50km, tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng do Ban QLDA6 làm chủ đầu tư.
Đến nay, cả 4 đoạn đều đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong đó, đoạn Cao Bồ – Mai Sơn đưa vào khai thác tháng 2/2022; đoạn Mai Sơn – QL45 đưa vào khai thác tháng 4/2023 và 2 đoạn QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023.
Lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, để 4 dự án cao tốc đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An khánh thành, thông xe đúng chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt, đối với dự án Mai Sơn – QL45, QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu, trong quá trình triển khai thi công đã có những thời điểm gặp không ít khó khăn.
Cụ thể như: Đại dịch COVID-19, khó khăn về vật liệu, biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, thời tiết diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ,…
Đến nay, đoạn đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An đã hoàn thành đáp ứng tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu kỹ thuật, nâng tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác trên cả nước lên 1.822km.
Hầm Thung Thi trên cao tốc Bắc – Nam
Theo đánh giá, việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An (Diễn Châu) chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ.
Cùng với đó, sự liên thông của 4 đoạn cao tốc trên cũng giúp giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.
“Dưới sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đườg bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra. Những con đường sẽ mở ra cơ hội mới, đưa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường thành hiện thực”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Hà Anh
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/duong-bo-cao-toc-bac-nam-mo-ra-nhung-co-hoi-phat-trien-moi-post263784.html