Du lịch Quảng Ninh bứt phá

11:50 | 02/07/2023

Dịp hè năm nay lượng khách đến Quảng Ninh tăng cao. Điều đó cho thấy sự năng động, sáng tạo trong việc cho ra đời sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn đang là đòn bẩy giúp du lịch Quảng Ninh bứt phá mạnh mẽ.


Theo thống kê của Sở Du lịch, trung bình mỗi năm trong tổng số lượng khách du lịch đến Quảng Ninh thì có khoảng 70% du khách lựa chọn và tham gia các tour tuyến biển đảo. Điều đó cho thấy du lịch biển đảo đang chiếm ưu thế để trở thành ngành kinh tế biển nhiều tiềm năng.

Nhắc đến du lịch biển đảo của Quảng Ninh không thể không nhắc tới trung tâm du lịch Hạ Long – nơi sở hữu kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long cùng nhiều bãi tắm đẹp như: Bãi Cháy, Tuần Châu và một số bãi tắm trên vịnh như Ti-Tốp, Soi Sim…

Cùng với đó, hàng loạt khu vui chơi giải trí, các sản phẩm du lịch mới đặc sắc mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, đẳng cấp trong không gian du lịch biển đảo ở TP Hạ Long. Có thể kể đến trải nghiệm nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long; dịch vụ trải nghiệm thuyền buồm thể thao trên Vịnh Hạ Long, Phố đi bộ Bài Thơ…

Với sức hút mạnh mẽ của thủ phủ du lịch của tỉnh, 6 tháng đầu năm, TP Hạ Long đón 4,1 triệu lượt khách, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 9.100 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2022.

Khu vui chơi giải trí Sun world Hạ Long ra mắt không gian văn hóa nghệ thuật Nhật Bản cùng nhiều trải nghiệm mới lạ thu hút du khách.

Song song với sự chuyển động rất mạnh mẽ của Hạ Long, để thu hút du khách, các địa phương có du lịch biển đảo phát triển, như: Cô Tô, Vân Đồn, Móng Cái cũng sôi nổi các hoạt động kích cầu, tập trung tạo ra những sản phẩm du lịch mới ấn tượng. Tại huyện Cô Tô, với mục tiêu hướng đến xây dựng trung tâm du lịch biển đảo chất lượng cao, huyện đã và đang chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới thông qua khai thác hiệu quả tiềm năng các hòn đảo gần bờ, đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp giải trí, trải nghiệm, thể thao biển. Ngay trong tháng 4 vừa qua, các đơn vị đã chủ động xây dựng và đưa vào sản phẩm du lịch mới, như: Đi bộ dưới đáy biển, lặn biển ngắm san hô với 3 bãi lặn tại Hòn Chim, Vụng Tròn, Ngọc Trai tại xã đảo Thanh Lân.

Huyện cũng chủ động phát triển một số mô hình kinh tế ban đêm, xây dựng tuyến phố đi bộ với không gian vui chơi, thưởng thức ẩm thực nhằm góp phần tăng tính cạnh tranh với các khu du lịch biển đảo có tính chất tương đồng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch để tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến; đem lại nhiều tiện nghi cho du khách như bản đồ số, sách hướng dẫn số…

Còn tại huyện Vân Đồn, lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm nay ghi nhận khoảng 643.000 lượt người, tăng 23,6% so cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Khu du lịch cấp tỉnh Quan Lạn – Minh Châu thu hút du khách với các bãi biển dài, cát trắng mịn, nước trong xanh, có lịch sử phát triển gắn với Thương cảng cổ Vân Đồn. Bên cạnh đó, việc đưa vào hoạt động Phố đi bộ tại hai xã đảo này đã góp phần làm đa dạng các trải nghiệm, gia tăng chi tiêu của du khách.

Có thể thấy, với những tài nguyên, lợi thế về bãi biển đẹp, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, môi trường sinh thái trong lành… các địa phương có thế mạnh về du lịch biển đảo đã và đang tập trung mọi nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của hệ thống cảng tàu khách đồng bộ, hiện đại tỉnh đang sở hữu. Các cảng được khai thác theo mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích”, tích hợp các dịch vụ đi kèm như nhà hàng, siêu thị, khu bán hàng lưu niệm và chuỗi sản phẩm giải trí… đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của du khách.

Khu vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long

Nổi bật, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu là cảng tàu nhân tạo đạt kỷ lục guiness lớn nhất Việt Nam với bến cảng dài gần 10km, tiếp nhận được 2.000 tàu du lịch vào khai thác. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – cảng tàu chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam có cầu cảng dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Cảng cao cấp Ao Tiên với quy mô gần 30ha, có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu, cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế cũng mới được đưa vào hoạt động. Qua đó, giúp du khách di chuyển đến các huyện đảo Vân Đồn dễ dàng, tiện lợi hơn.

Không chỉ tập trung ở các khu vực biển đảo, được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, Quảng Ninh còn thu hút du khách với nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm độc đáo miền sơn cước hay các chương trình kích cầu hấp dẫn của chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi của các tập đoàn lớn đóng trên địa bàn.

Tổ hợp vui chơi giải trí Sunworld với nhiều dịch vụ hấp dẫn đã và đang đáp ứng nhu cầu du lịch và vui chơi. Dịp hè này, đơn vị đã đưa vào triển khai dịch vụ lối đi ưu tiên “Wow pass” tại hai khu vực: Đồi Mặt trời và Công viên chủ đề Dragon Park với mức giá 300.000 đồng/người lớn và 200.000 đồng/trẻ em, trẻ em dưới 1m được miễn phí. Đây là dịch vụ đặc quyền, giúp khách hàng di chuyển cáp treo và qua lối vào trải nghiệm các trò chơi tại các công viên thuận tiện, nhanh chóng hơn, không cần xếp hàng chờ đợi. Bên cạnh đó, đơn vị còn ra mắt không gian văn hóa nghệ thuật Nhật Bản cùng nhiều trải nghiệm mới lạ, góp phần mang đến những cảm xúc đặc biệt, một góc nhìn đa sắc màu về văn hóa, nghệ thuật, truyền thống và sự sáng tạo.

Khu vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long (TP Hạ Long) ra mắt không gian văn hóa nghệ thuật Nhật Bản với nhiều trải nghiệm mới lạ.Ngoài ra, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng lưu trú đều đã giảm từ 10-20% giá dịch vụ để kích cầu du lịch. Các đơn vị cũng tập trung khai thác tối đa các dòng khách theo nhóm gia đình, công ty, trường học, tăng tiện ích đi kèm, như: Giảm giá các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng tổ chức hội nghị, âm thanh, ánh sáng.

Hay khách sạn FLC Hạ Long, dịp hè này đã đưa ra mức ưu đãi đến 40% giá phòng, giảm 10-20% một số dịch vụ đi kèm. Khách sạn Best Western Premier Sapphire Hạ Long cũng áp dụng mức giá 999.000 đồng/người cho 1 đêm nghỉ và 2 bữa ăn tại khách sạn… Lượng khách tại các khách sạn 4-5 sao luôn đạt 60-70%, dịp cao điểm cuối tuần có thể đạt 90-100%.

Được biết, để thu hút khách đến Quảng Ninh, ngành du lịch đã tập trung vào thị trường nội địa và một số thị trường quốc tế trọng điểm; đẩy mạnh kết nối với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp để trao đổi nguồn khách; tổ chức các hoạt động, sự kiện để thu hút du lịch. Gần 40 sản phẩm du lịch được đưa vào khai thác trong năm nay, cùng hơn 130 sự kiện sẽ được tổ chức là cơ sở thuận lợi cho các hãng lữ hành thiết kế các tour mới, tăng sức hấp dẫn, cũng như hiệu quả truyền thông du lịch cho Quảng Ninh. Các sản phẩm được xây dựng theo hướng liên kết dịch vụ, điểm đến, nâng chất dịch vụ đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách gia đình, nhóm nhỏ hay đoàn lớn.

Khách du lịch tham quan tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Có thể kể đến sản phẩm du lịch ẩm thực Việt – Trung; du lịch sinh thái; phiên chợ vùng cao Pò Hèn (TP Móng Cái); sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại đảo Đá Dựng (huyện Đầm Hà); sản phẩm trải nghiệm gắn với sông Ba Chẽ và các điểm di tích lịch sử văn hoá tâm linh, các nét văn hoá đặc sắc của đồng bào Dao Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ); sản phẩm du lịch biển trải nghiệm tại thôn Bình Minh, xã Hải Lạng và sản phẩm du lịch cộng đồng tại thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ (huyện Tiên Yên); sản phẩm du lịch sinh thái săn mây trên đỉnh núi Cao Ly với các hoạt động cắm trại, leo núi tự do, chụp ảnh săn mây (huyện Bình Liêu)…

Quảng Ninh cũng tăng cường làm việc với các hãng lữ hành, hàng không về việc xúc tiến gửi khách qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; thúc đẩy gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc; khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc.

Với số lượng lớn các sản phẩm du lịch mới được đồng loạt đưa vào khai thác cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, đồng bộ cả đường biển, đường hàng không và những chỉ đạo quyết liệt của tỉnh thời gian qua để có một môi trường du lịch an toàn đã tạo ra những đột phá về số khách du lịch đến với tỉnh, tiếp tục củng cố vững chắc thương hiệu du lịch Quảng Ninh “An toàn – Thân thiện – Mến khách”.

6 tháng đầu năm 2023, Quảng Ninh đón 8,86 triệu lượt du khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 108% kịch bản. Trong đó, khách quốc tế đạt 658.000 lượt, tăng 14,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ, đạt 100% kịch bản tăng trưởng.Để hoàn thành mục tiêu 15 triệu lượt khách. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngành Du lịch có giải pháp đồng bộ thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, khai thác tối đa lợi thế mới từ hệ thống giao thông kết nối. Đồng thời, thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh, nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm, du lịch khám phá, golf… để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển đa dạng hoá các tour tuyến, sản phẩm du lịch mới; tập trung xây dựng hình ảnh điểm đến gắn với hoạt động quảng bá xúc tiến và đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở các tuyến đảo; tăng cường quản lý môi trường kinh doanh du lịch; đẩy mạnh liên kết giữa ngành Du lịch và các ngành, lĩnh vực.

Không chỉ tập trung giai đoạn cao điểm hè, bước sang mùa thu đông, các đơn vị cũng đang chủ động hoàn thiện bộ sản phẩm mới, trọng tâm là những trải nghiệm rất đặc trưng của mùa vàng Bình Liêu, mùa thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh… Đặc biệt năm nay, các đơn vị tiếp tục hướng mạnh đến sản phẩm du lịch golf kết nối Hạ Long – Móng Cái nhờ lợi thế đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Trên cơ sở các sản phẩm và điểm đến mùa thu đông thế mạnh của Quảng Ninh, các đơn vị lữ hành đang chú trọng đổi mới, nhờ phát huy tối đa hệ sinh thái du lịch từ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, khám phá, vui chơi giải trí; tăng cường kết nối các điểm đến, hình thành chuỗi sản phẩm một hành trình nhiều trải nghiệm. Cùng với đó, các đơn vị cùng hạ tầng giao thông đồng bộ, tập trung mở rộng không gian du lịch với các sản phẩm chất lượng cao, trải nghiệm đặc trưng văn hóa, tâm linh, thiên nhiên miền núi, biên giới để thu hút du khách quanh năm đến với Quảng Ninh.

T.H

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/du-lich-quang-ninh-but-pha-post254543.html

Cùng chuyên mục

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.