Du lịch Hải Phòng bứt phá trong không gian phát triển mới

9:52 | 25/11/2025

Thành phố Hải Phòng vốn có thế mạnh về du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, thể thao, ẩm thực, đô thị (foodtour, citytour). Sau hợp nhất với Hải Dương, Thành phố Hải Phòng mới đã có được “mảnh ghép” hoàn hảo về du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái, nông nghiệp…

Tái cơ cấu ngành du lịch

Những năm qua, Hải Phòng đã tập trung triển khai Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” với quyết tâm đưa du lịch trở thành một trong những trụ cột phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.

Theo báo cáo, giai đoạn 2020-2025, lượng khách du lịch đến Hải Phòng tăng trưởng khá, đặc biệt sau giai đoạn phục hồi hậu Covid-19. Ngay sau khi du lịch mở cửa trở lại, Hải Phòng đã tập trung định vị và giới thiệu sản phẩm Foodtour Hải Phòng gắn với khai thác tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Foodtour Hải Phòng đã trở thành trào lưu bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm yêu thích của du khách, nhất là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên.

Thành phố Hải Phòng có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Trong ảnh là Lễ hội vật truyền thống tại đình làng Vĩnh Khê, quận An Dương cũ có lịch sử gần 700 năm, thu hút đông đảo du khách thập phương. Ảnh: ST

Năm 2022, nhờ Foodtour, cung đường sắt Hà Nội – Hải Phòng trở thành một trong những cung đường bận rộn nhất với lượng khách di chuyển từ tháng 4 đến tháng 10 tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ. Lượng khách đi tàu vào các ngày cuối tuần, ngày lễ bình quân đạt trên 4.000 khách/ngày.

Năm 2024, Thành phố Hải Phòng cũ đón hơn 9,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 1 triệu lượt; doanh thu du lịch ước đạt 10.980 tỷ đồng. Cùng thời điểm, tỉnh Hải Dương cũ đón trên 2,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt gần 2.440 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2020 – 2025, 2 sự kiện lớn gồm quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được vinh danh là Di sản Văn hóa thế giới đã mở ra cơ hội lớn để thành phố phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thành phố Hải Phòng nhận định: Thời gian qua, Thành phố Hải Phòng (cũ) đã phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch phong phú: Du lịch biển đảo với Cát Bà, Đồ Sơn làm trung tâm; du lịch golf với hệ thống sân đạt chuẩn quốc tế; du lịch đô thị gắn với khám phá kiến trúc, ẩm thực; du lịch hội thảo, du lịch học đường… Đặc biệt, sản phẩm Foodtour Hải Phòng, Đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ, tour đêm Dấu thiêng Hàng Kênh… tạo dấu ấn riêng và gia tăng trải nghiệm thu hút du khách đến với Hải Phòng. Còn Hải Dương (cũ) tập trung cho lĩnh vực du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái, nông nghiệp… nâng cao giá trị trải nghiệm.

Sau sáp nhập, sự cộng hưởng của thế mạnh về biển, sinh thái cùng với du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, nông nghiệp đã giúp Thành phố Hải Phòng mới hoàn thiện chuỗi sản phẩm du lịch từ ngắn ngày đến nghỉ dưỡng dài ngày. Sự giao thoa đó không chỉ mở rộng dư địa phát triển mà còn nâng tầm quy mô và chất lượng dịch vụ du lịch cho thành phố với hệ sinh thái đa màu sắc.

Bà Mai Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng chia sẻ: Một trong những giải pháp để Hải Phòng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Với 6 nghề trọng điểm quốc tế, Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng đã đào tạo hàng ngàn sinh viên có trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp với tỷ lệ có việc làm đạt 100%, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của Thành phố và các tỉnh lân cận.

Trong lĩnh vực đầu tư, ước tính, Hải Phòng thu hút 15 dự án phát triển du lịch với tổng vốn đầu tư hơn 111.000 tỷ đồng, gồm nhiều khu du lịch, vui chơi, nghỉ dưỡng quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Kết cấu hạ tầng du lịch tăng trưởng đáng kể trên cả quy mô và chất lượng. Quy mô cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố đạt 17.000 phòng, tăng 25% so với năm 2020, trong đó có 16 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 – 5 sao.

Tuy nhiên, bên cạnh những mảng sáng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thành phố Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai thẳng thắn cho rằng du lịch Hải Phòng vẫn còn những hạn chế: Hạ tầng chưa đồng bộ, tiến độ nhiều dự án lớn còn chậm, dịch vụ vui chơi giải trí chưa phong phú, chưa thu hút được khách cao cấp lưu trú dài ngày…

Hướng tới mục tiêu 25 triệu lượt khách

Định hướng đến năm 2030, Hải Phòng đặt mục tiêu đón khoảng 25 triệu lượt khách, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tăng trưởng xanh, bền vững của Thành phố.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thành phố tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Trước hết là thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thương hiệu lớn, xây dựng các sản phẩm du lịch biển đảo và du lịch văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế, đặc biệt tại các khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc, là những điểm đến được UNESCO công nhận.

Quần đảo Cát Bà. Ảnh ST

Song song, Hải Phòng sẽ triển khai các đề án tổng thể phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn 2045; xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2026 – 2030, gắn với xu hướng chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Một trong những định hướng quan trọng là mở thêm các đường bay kết nối trực tiếp Hải Phòng với những trung tâm kinh tế, du lịch lớn của châu Á và các địa phương mới nổi trong nước, nhằm tăng cường giao lưu, mở rộng thị trường khách quốc tế và nội địa.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Ảnh ST

Thành phố cũng tiếp tục quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng du lịch, nâng cấp hệ thống bến cảng tầu khách, giao thông kết nối, xử lý môi trường tại các khu du lịch trọng điểm. Các sản phẩm du lịch sẽ được làm mới theo hướng chất lượng cao, đặc sắc và thân thiện với môi trường, trong đó chú trọng khai thác tiềm năng ẩm thực, di sản văn hóa, cảnh quan biển đảo, trải nghiệm sinh thái.

Ông Phạm Trí Tuyến, Trưởng phòng Văn hóa – Xã hội Đặc khu Cát Hải cho biết: Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển đảo tầm quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, Cát Bà đang tập trung hoàn thiện quy hoạch và giải quyết các điểm nghẽn về giao thông, sức chứa, điện, nước, vệ sinh môi trường, nâng cấp hạ tầng du lịch.

Với định hướng chiến lược rõ ràng, du lịch Hải Phòng đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần khẳng định vị thế Thành phố Cảng biển trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển.

PV

 

 


Cùng chuyên mục

Hội thảo Quốc gia “Đổi mới ngành Dược trong kỷ nguyên số” thu hút hơn 120 nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp

Hội thảo Quốc gia “Đổi mới ngành Dược trong kỷ nguyên số” thu hút hơn 120 nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp

Phường Sài Gòn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch TP.HCM

Phường Sài Gòn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch TP.HCM

Du lịch An Giang vượt nhiều chỉ tiêu, hướng đến phục vụ tốt APEC 2027

Du lịch An Giang vượt nhiều chỉ tiêu, hướng đến phục vụ tốt APEC 2027

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau thành điểm đến sinh thái, bền vững

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau thành điểm đến sinh thái, bền vững

Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bậc trí giả khai mở minh triết Việt Nam

Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bậc trí giả khai mở minh triết Việt Nam