Đồng Nai từng bước nối lại sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”

17:21 | 28/09/2021

Những ngày này, trong bối cảnh cả nước và tỉnh đang dần kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19, Đồng Nai đã đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục dần các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nguyên tắc bảo đảm “sức khỏe” cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Để tiếp tục sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải tái kích hoạt sản xuất để chuẩn bị “sống chung với dịch”. (Ảnh minh họa: Thúy Hà)

Cần đẩy nhanh tiêm phủ vaccine cho người lao động

Đồng Nai là một trong 3 tỉnh, thành phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư. Tính đến nay, tỉnh có hơn 47 ngàn ca dương tính với Sars- Cov-2. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhiều tháng qua, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã chịu tác động nặng nề. Để duy trì sản xuất hơn 1,2 ngàn doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn gặp phải bất cập khi số lao động tham gia làm việc chỉ hơn 20%.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) cho biết, từ ngày 20/7 đến nay, hơn 5,2 ngàn NLĐ phải tạm ngừng việc do công ty không thể sản xuất vì dịch bệnh. Để người lao động an tâm chờ ngày sản xuất, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ, đồng thời khuyến khích người lao động tiêm vaccine ngừa COVID-19. Hơn 2 tháng ngưng sản xuất đã tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp rất mong tỉnh, thành phố tháo gỡ bớt khó khăn, để thuận lợi hơn để doanh nghiệp có thể sớm tiếp nhận lao động trở lại. Trong đó, có giải pháp sớm đẩy nhanh việc tiêm phủ vaccine cho người lao động, hiện mới chỉ đạt tỷ lệ hơn 40%.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Tấn Pháp cho hay, doanh nghiệp hiểu rõ kế hoạch của tỉnh nhằm khôi phục sản xuất và vẫn phải đảm bảo an toàn dịch bệnh. Song doanh nghiệp đang gặp khó vì chưa thể đáp ứng các yêu cầu trên và chưa thể sản xuất trở lại. Ông Pháp kiến nghị Đồng Nai có thể xem xét tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để doanh nghiệp được thuận lợi hơn nữa trong khôi phục sản xuất như sớm đẩy mạnh và phủ vaccine cho toàn bộ người lao động để họ được trở lại sản xuất bình thường. Về phía doanh nghiệp cũng sẽ cam kết thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn nhất cho người lao động.

Sớm khôi phục hoạt động doanh nghiệp trong trạng thái “bình thường mới”

Nhằm nối lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, ngày 15/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch 11102/KH-UBND về từng bước phục hồi hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, bao gồm các nội dung hướng dẫn doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất. Đối với các doanh nghiệp không thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” trước đây nhưng hiện tại có nhu cầu hoạt động trở lại có thể chọn một trong hai phương án trên để đăng ký hoặc cho người lao động đi về hằng ngày nhưng phải đảm bảo các quy định của tỉnh.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ 5 vấn đề để khôi phục lại hoạt động cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để có nguồn thu bù đắp chi phí, đồng thời giải quyết an sinh cho người lao động. Trong đó, tỉnh đề xuất cấp bổ sung vaccine trong thời gian sớm nhất để tiêm cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp. Các bộ, ngành trung ương triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ. Đồng thời, Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 để các địa phương thống nhất triển khai. Doanh nghiệp kiến nghị giảm chi phí điện, nước, tiền thuê đất, phí sử dụng hạ tầng, đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các dự án liên quan đến hạ tầng các khu công nghiệp…

Ngày 26/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch từng bước phục hồi kinh-tế xã hội (kế hoạch 11102) mà tỉnh đã ban hành ngày 15/9. Văn bản hướng dẫn tạm thời này nhằm giúp doanh nghiệp khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề cho doanh nghiệp phát triển khi dịch được kiểm soát.

Báo cáo sơ kết sau 1 tuần thực hiện kế hoạch 11102, bà Nguyễn Thị Hoàng – phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – cho biết kế hoạch cơ bản đáp ứng sự mong mỏi, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp sau hơn 2 tháng thực hiện chỉ thị 16, đặc biệt các phường phong tỏa diện rộng. Tuy nhiên, việc phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn còn gặp khó khăn và cần đến những giải pháp khắc phục.

Sau hơn 2 tháng thực hiện các biện pháp phong tỏa để kiềm chế dịch bệnh, Đồng Nai đang từng bước tiến đến trạng thái “bình thường mới”, nghĩa là thích ứng, sống chung an toàn với dịch để tiếp tục duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp đã tỏ rõ sự đồng tình, đồng thời mong muốn Chính phủ và lãnh đạo tỉnh tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp yên tâm nối lại hoạt động sản xuất.

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai nhận xét: “Đồng Nai đang từng bước mở cửa để phục hồi kinh tế nhằm đạt được trạng thái “bình thường mới”, giải pháp “sống chung với COVID-19” được xem là phương án tối ưu trong thời điểm hiện tại. Thời gian qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai đã duy trì sản xuất, kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ” trong điều kiện rất khó khăn. Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất mong tỉnh nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, nới thêm các điều kiện phòng dịch để doanh nghiệp có thể khôi phục 100% công suất.

Bà Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ủng hộ Đồng Nai thực hiện theo hướng “sống chung” và thích ứng an toàn với dịch bệnh. Tuy nhiên, bà Rousselet khuyến nghị tỉnh nên thường xuyên đánh giá, đôn đốc kế hoạch mở cửa trở lại để doanh nghiệp có thể hoạt động bình thường. Trong đó, tiêm chủng là cách duy nhất giúp doanh nghiệp sớm khôi phục 100% công suất và tỉnh nên cho phép người lao động tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 di chuyển và làm việc bình thường.

Dịch COVID -19 kéo dài trong nhiều tháng qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngưng hoạt động, hoặc tạm dừng sản xuất, kinh doanh để phục hồi “sức khỏe”, chờ cơ hội quay lại thị trường. Tuy nhiên, chưa có dự báo nào về kịch bản dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi hoàn toàn và giải pháp căn cơ hiện nay là phải thích ứng “sống chung với dịch”. Kiểm soát được dịch bệnh sớm sẽ giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kịp thời hoàn thành các đơn hàng của đối tác và chuẩn bị cho mùa sản xuất cuối năm đang đến gần./.

 

 

Theo Báo ĐCS

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024